Kabanata 21

1.8K 47 53
                                    

Kabanata 21

Birthday

Buong gabi akong umiyak. Wala akong pakealam kung anong mang magiging itsura ko pagkagising ko, kung matutulog man ako ngayon.

Para din akong baliw na inaamoy at niyayakap ang mabango niyang jacket kahit na basa pa din kanina dahil sa ulan.

Naaalala ko yung itsura niya noong sinabi ko sa kanya iyon kanina. Naiiyak lang ako lalo. Ito na siguro talaga ang huli para sa amin.

I'll won't stop loving him even if makahanap na siya ng bago niya.

Masaktan na kung masaktan. Ganoon naman talaga eh. Hindi iyon love kung hindi ka masasaktan. Hindi lahat puro saya. Kapag ngayon masaya ka, bukas agad hindi na. Ganoon lang iyon kadali.

Hindi rin ako sure kung makakapagmahal pa ulit ako gaya ng pagmamahal ko kay Zion. Alam kong hindi ko kayang magpakasal kay Luke sa future dahil si Zion lang talaga. Kahapon, ngayon, at bukas, siya lang talaga.

Siya, ngayon lang siya ganyan, makakamove on din siya. Pero ako, hindi, pagsisisihan ko ito buong buhay ko. Pero sa ngayon, I'll won't ever regret this. It's for the better.

Ang aga nanaman akong ginising, tantya ko nasa alas quatro na ako nakatulog kagabi. Tapos ngayon eight pa lang. 4 hours of sleep fuck.

Nagulat ako pagtingin ko sa salamin. Namumugto ng sobra ang mga mata ko, medyo namumula din at sobrang laki ng eyebugs ko. Eww. Make up will do.

Naligo muna ako bago bumaba. Nagulat ako dahil nandito na yung mga relatives namin. Akala ko mamaya pa sila.

"good morning to the birthday girl!" ani tito sabay ambang yayakap sa akin.

"thanks tito" sabi ko sabay ngisi at kalas sa yakap.

"happy birthday couz!" ani Azayla at beso sa akin.

"I got you a gorgeous gift! Pero mamaya na syempre" aniya at nagtawanan kami.

Nagbless naman ako kina lolo at lola na nandito na din.

"happy birthday apo!" anila.

Bati dito, bati doon.

Ang dami ding bumati sa akin through text and facebook. Pero wala siya. Hindi na ako aasa. Dapat lang sa akin ito. I want this.

Nagkainan kami at dumiretso ulit ako sa kwarto ko dahil mag mimilk bath muna ako.

Mamaya pang 5 gaganapin ang birthday ko kaya maaga na akong nagaayos.

Pagkatapos kong maligo nagbihis muna ako ng dress at mamaya ipapasoot sa akin ay isang red na ball gown at itatali ang buhok ko sa isang crown braid.

Bumaba na ulit ako at nandoon na lahat ng mga make up artists ko, mga nagaayos sa akin.

Ang dami ding nakahilerang gowns na sosootin ko mamaya.

Buti na lang, natakpan nga ang mga eyebags ko at yung namumugto kong mga mata.

I look like a princess! No, more like a queen! Ang ganda ganda ko talaga!

Pagkatapos akong ayusan, pumasok na kami sa sasakyan para magtungo na sa venue ng birthday ko.

Lahat din ng mga bisita ko, naka gown at sa mga lalaki naman, naka tuxedo. Parang fairytale ang theme ng birthday ko. It's so magical here!

Sa dressing room ako nagtungo para hindi ako makita ng mga bisita ko. Syempre surprise.

Panandalian ko ding nakakalimutan si Zion, pero hindi pa din talaga siya matanggal sa sistema ko.

"ms. Kendall, ready na po tayo" anang in charge sa magiging flow ng debut ko.

Hold on (Villarama Cousins Series #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon