#Chapter 10.1
Sam's Pov...Nauna na akong umakyat pagkadating namin dito sa bahay.. .Talagang kinabahan ako kanina ng mukha nalang kming mabangga...
Fast Forward....
Halos dalawang linggo na din ng mag umpisang magtrabaho si Viel sa Agency...sa loob ng dalawang linggo, halos si Cynthia na ang kasa kasama ko dito sa bahay..si cynthia ang katulong na kinuha ni viel para makasama ko dito, .mabait si Cynthia, masipag at maganda..
Ate, kakain na po..baba na po kayo at naihanda ko na ang pagkain.. . Tawag sakin ni cynthia na tanging ulo lang ang nAkadungaw sa pintuan..
Cge , susunod na ako..mauna ka na sa baba..sagot ko.. narinig ko ang pagsara ng pinto at mga hakbang papalayo..
Bumangon na ako at sumunod na sa baba...
Pagkadating ko sa hapagkainan, nakahanda na ang agahan.may pritong itlog, hamon at sinangag.. pati na din ang ice cream at juice na pinaglilihian ko.. inihahalo ko kasi ang ice cream sa juice.. O Cynthia, bat ka nakatayo jan? Sabayan mo na ako..
Ay, mamaya nalang po ako ate..sagot niya..
Ai hindi pupwede yan..samahan mo ako dito kung hindi,! hindi kita papansinin...banta ko pa.. Siyanga pla asan Sir viel mo?.. tanong ko..
"Ay naku, ang aga pong umalis ma'am... ay este.. Ate pala...
O siya sige na kumain ka na at sasamahan mo ako mamalengke.. wika ko...
Bilib naman ako sa inyo ate, sobrang yaman niyo po pero di po kayo nandidiri o naaasiwa sa pagpunta sa palengke... wika niya sabay subo..
Hay naku, bakit naman ako mandidiri eh natural lang na matao ang palengke at maputik..palengke nga di ba? Wika ko...sige na tapusin mo na ang pagkain para makaalis na tayo..turan ko..
Naligo muna ako, tsaka nagsuot ng simpleng t-shirt at short at nagtsinelas lang, hindi pa naman masyadong halata ang tiyan ko.. .Nagsusuklay na ako ng mapansin ko ang bracelet na nakuha ko sa kama kung saan may nagsamantala sakin.. .
Makikita din kitang hayop ka..sabi ko habang pinagmamasdan ang bracelet..itinago ko ito sa jewelry box ko
Ate, tara na po..sabi ni Cynthia..
Ah, ok sige..tara na..at isinara ko na ang pinto ng kwarto at bumaba na at sumakay ng kotse ko..
Sa Palengke...
Ale, magkano po ang kilo nitong hipon? Ika ko..
250 ineng, sagot niya..
Sige kwentahin mo lahat at bibilhin ko... sagot ko...
Nanlaki naman bigla ang mata ng ale...
TalAga ineng, bibilhin mo na ang lahat ng paninda ko? Di makapAniwalaNg sambit niya..
Opo, kaya kwentahin niyo na po lahat... sagot ko..
3,250 lahat ineng...wika niya..
Binigyan ko siya ng 4,000...
Naku, pakihintay muna ha at magpapabarya lang ako..sagot naman ng ale..si Cynthia naman halos natulala at di makapagsalita...
Ay, huwag na po... sayo nalang po ang sukli.. sagot ko..
Naku, masyado pong malaki ang sukli mo ineng tsaka inubos mo lahat ng paninda ko..maraming maraming salamat..wika ng ale.
..
SIyanga pala, anong pangalan mo? Tanong niya sakin...
SAmantha po.. sagot ko.
Nelda pla..wika ng ale.. sa tingin ko nasa 60 na din ang edad at medyo hirap na din sa paglalakad.. .
Ate, pano ko po ito bubuhatin? Wika ni Cynthia sabay turo sa hipon..
Hilahin mo nalang..natatawa kong turan..
Ate naman, kakamot kamot sa ulong wika ni Cynthia..
Kumuha kA ng tatlong kilo.. tapoz tumawag ka sa resto at sabihing kunin nila dito yung mga yan..utos ko...
Ginawa naman ni Cynthia ang utos ko at maya maya pa andito na ang tauhan sa resto upang kunin ang hipon..
Ang restaurant ay pagmamay ari ni Viel at syempre ako na din ang may ari dahil nga asawa na niya ako..
Nagpatuloy kami sa pamimili at di ko inalintana ang init at maputik na lugar dahil enjoy na enjoy ako sa pamimili...
Kararating lang namin ng bahay ng tumunog ang telepono..kaagad ko nAman itong sinagot...
Thanks God, at last sinagot niyo din..nag aalalAng boses ni viel ang bumungad sakin..
Saan ka ba galing hon? Tanong niya..
Pasensiya na hon, kakauwi lang namin galing palengke..sagot ko..
What??? Namalengke ka? Hon, naman, bakit ka pumunta don? Pano nalang kong nahilo
ka don at hinimatay??? Pwede namang sa mall nalang kayo mamili... wika pa niya..
Don't worry hon, wala namang nangyari at ok naman ako na nakauwi sagot ko.. .
O siya sige, magpahinga ka na muna hon, uuwi ako mamayang lunch at guess what? ?? hulaan mo kung anong binili ko?
Hmm..ano? Excited na tanong ko..
Later... sabi niya at ibinaba na ang phone...
Pagkadating ng tanghalian, mabilis akong bumaba ng marinig ko ang ugong ng sasakyan ni Viel sa baba.. .
Hi Hon, excited ah..sobra ba akong na miss ng asawa ko? Nangingiti niyang turan..
Here... iniabot niya sakin ang isang plastic..
Singkamas? Wow...thanks hon..sabay yakap sa kanya..
Tara sa loob at nagluto ako ng masarap na ulam..wika ko..
Ganadong ganado si Viel sa pagkain dahil sa niluto kong hipon nA nilagyan ko nang sarsa.. .Nagpahinga lang siya saglit at bumalik na sa office pagkatapos masiguradong tulog na ako... Hayy...ang bait talaga ng asawa ko .at. Alam kong mahal na mahal niya ako..Sana lang matagpuan ko na ang taong bumaboy sakin...at hinding hindi ko talaga siya mapapatawad ...magbabayad siya sa kahayupang ginawa niya...
BINABASA MO ANG
My Husband Is The One Who Raped Me
RomanceUng hind mo inaakala na sya pla ang may gawa sayo ng ganon at d mo inaasahan na magiging asawa at ama sya ng anak mo...mapapatawad mo pa ba sa dahil sa mga nangyare na yon??? Just forget the past- antha12