chapter15.2

7.4K 146 4
                                    

#Chapter 15.2
  Kent's Pov..
  Happy birthday brod, bati sakin ni Viel.. bah. Ang bilis makarating ng isang to ah.. kani kanina lang kausap ko pa siya sa phone..
  "Thanks bro, tugon ko nalang. Siyanga pla nasa kotse gift ko sayo,  wika niya..
  "Talaga?.. what is it? Excited na tanong ko..
    " puntahan mo nalang dun ok.. and you will see..natatawang wika niya..

" ok brod, pero sana di kinidnap na babae ang regalo ko ha, mahirap na ayaw ko matulad sa dati..nangingiti na ring turan ko.
Bigla namang nag iba ang aura ng mukha ni Viel, pagkarinig sa sinabi ko kung kaya't dali dali kong binawi..
"Joke lang brod., cge kukunin ko lang dun.. puntahAn mo nalang muna sila khen dun, sabay turo ko sa tropa na nakaupo sa isang mesa at nag iinuman..

Pagkadating ko sa kotse ni Viel, kaagad kong nakita ang nakabalot na regalo niya.Binuksan ko ito at ganun nAlang ang tuwa ko ng bumungad sakin ang laptop na inaasam ko.. Sa buong tropa kasi ako lang ang medyo kapos sa buhay pero di naman gaano..
Viel's Pov...
   Masaya ang birthday celebration ni kent pero ang isip ko na kay Eish.. Ewan ko ba parang bigla akong kinabahan. Uyy, brod.. parang di ka ata nag e enjoy wika ni John nang makalapit sakin.. Yan oh, at parang di man lang nabawasan ang beer na hawak mo? May problema ka ba? Dagdag pa niya..
  Ok lang ako brod, huwag mo akong intindihin.. tugon ko nalang. Iniisip ko lang si Sam at ang baby namin..
  Sorry brod ha, paghingi naman niya ng paumanhin.. Dahil sa kalokohan at kagustuhan namin na may mairegalo sayo nakagawa pa kmi nang di dapat, malungkot niyang turan.. Di sana'y wala ka nang problema ngayon at malaya mong mamahalin si Sam.. parang nakokonsensiya na niyang sabi..
  Ok lang yun brod, nangyari na yun.The damage is already done.. Ang iisipin nalang natin kung pano natin masasabi kay Sam na hindi natin siya sobrang masasaktan..pilit ang ngiting sabi ko..
   I Hope everything will be fine oras na malaman niya ang totoo..tanging nasabi nalang ni John at bumalik na kmi sa loob kung saan nagkakasayahan ang buong tropa.. .

Andrei's Pov.. .
  Miss sige na naman oh.. importante lang talagang malaman ko kung sino ang nagpagawa sayo ng bracelet na to.. pamimilit ko sa isang saleslady na in charge sa record kung saan nakalagay ang pangalan ng nagpagawa.. Di kasi madali ang pagpagawa ng naturang bracelet kailangan pa talagang hintayin ang ilang araw dahil sadya talaga ang pag gawa kung kaya mahal ang magpagawa ng ganun at palagay ko mayaman ang nag mamay ari ng bracelet na pinapatingnan ni Sam dahil di basta basta ang halaga nito..
   Sorry talaga sir pero confidential ang record namin at hindi kmi basta basta nagbibigay ng information..paghingi ng paumanhin ng saleslady..
  Kaya ang kinalabasan wala akong napala sa pagtatanong ko..Malay ko ba na di ko mabibighani sa charm ko..
  Palabas na ako ng jewelry shop ng bigla nalang...

Blagg....
    .may nakabanggaan na naman ako...

Ano ba mister?. Di ka ba marunong tumingin sa dinadaanan mo? Tanong ng babae habang pinagpupulot ang mga gamit mula sa shoulder bf niyang nahulog..
  
   Sorry miss, di ko kasi napansin ang biglang pagpas---



Trina??/Andrei??/ magkapanabay naming wika..

What are you doing here?!.. kaagad niyang tanong..

  May importanteng transaksiyon lang.. sagot ko..How about you? Anong gagawin mo dito? Kelan mo pa nakahiligan ang pagbili ng alahas? Balik tanong ko sa knya..

Hahaha.. Ano ka ba? I have no interest in buying jewelries.. May kailangan lang din ako sa office na naiwan ko kanina kaya napilitan akong bumalik..

Office mo?/ saan? Takang tanong ko..

Here!! Turo naman niya sa shop..

Ikaw ang may ari ng jewelry shop na ito? Di makapaniwalang tanong ko..Pagkakataon nga naman, nakikiayon sakin..masaya kong wika sa sarili...

Yep, Actually my grandparents owned this but since they have to migrate in U.S sa akin na ipinamahala at ipinamana..maikling turan niya..

So timing pla.. Buti nalang ..wika ko.

Why?/ nagtataka niyang tanong..

May gusto kasi akong malaman about sa bracelet na binili dito.. ayaw kasing sabihin ng staff mu..wika ko..

Oh see, Mahigpit kasi naming ipinagbabawal ang pagbibigay ng information nang sinuman na nagpapagawa at bumibili dito.You know for their safety..

But can you help me? Nakikiusap kong sabi.. Bestfriend mo si Sam and I know di mo siya mahihindian..wika ko na umaasang matutulungan niya akong alamin kung sino ang nagmamay ari ng bracelet..

Kung para kay Sam, y not?/ sige tara sa loob.yaya niya sakin at bumalik na kmi sa loob ng shop..

Tanya/! Tawag ni Trina sa secretary ata niya..

Yes, ma'am?  Sagot naman  ng tinawag niya..

Can you bring me our record of the names of our costumers? Pakidala nalang ngayon sa office at please patimpla na rin ng dalawang tasa ng kape..Salamat..

Cge po ma'am ..sagot ni tanya habang sinusundan ng tanaw ang pagpasok namin ni trina sa opisina niya..Di niya siguro inexpect na magkakilala kmi ng boss niya.. pero di ko naman talaga alam na si trina ang may ari ng shop..di sana Di na ako nahirapan..

Tok! Tok! Tok!
   Please come in... ani trina

Ma'am heto na po ang mga files, sabi ni Tanya sabay lapag ng mga records at sinunod yung dalawang tasa ng kape..

Salamat tanya.. you may now leave and have your lunch.. ani trina

Drei, here is the files hanapin mo nalang diyan.sabay turo sa mga files , siguro naman di ka mahihirapan niyan dahil may date at year pa yang bracelet..

Kaya nga eh.. heto na nga at hinahanap ko na..

V.C.T 03-13-87  Viel Cedrick Tan.. released.. june 15,2013..

Nanlaki ang mga mata ko at Muntik na akong malaglag sa kina uupuan ko dahil sa nakita at nalaman ko... .Naitikom ko ang mga kamao ko at parang gusto kong manuntok.. di ko inaasahan na ang naging asawa pa ni Sam at yung lalakeng minahal niya ng lubos ang may kagagawan kung bakit nasa ganong sitwasyon siya ngayon.
Drei, nahanap mo na? Tanong ni trina..

Yup, naging customer din pla ninyo dito sila don cesar? Kunwaring tanong ko..

I don't know, baka sila lolo..baguhan plang ako dito, so hindi ko pa halos kilala ang mga naging customers ng shop.. can I see the bracelet? Wika niya at tiningnan ang bracelet na kinuha mula sa pagkakahawak ko.. Uhmm..Parang familiar sakin to, sabi niya na parang nag iisip.. hmm.teka, saan ko nga ba nakita to?!
Ah!! I Knew it, malakas na sambit niya..
Kay Viel to, Nakita ko tong suot niya dati.. may kasama pa nga tong necklace na ganito din ang hitsura..wika niya..  kay Viel naman pla to bakit mo pa itinatanong kung kanino to? Tanong niya..

Ah, eh kasi gusto lang kasing alamin ni Sam kung kanino to kasi nakita lang to ni sam na nasa sahig ng bahay nila..paliwanag ko..sana naman mapaniwala ko siya..

Si Bes talaga, ano akala niya babae ang nagmamay ari nito?/ natatawang sabi ni trina.
Sabihin mo huwag kamo siyang mag alala at mahal siya ni Viel..wika pa ni trina.

Drei, I need to go na, may appointment pa ako mamayang 1pm at may pictorial pa ako,  maya maya paalam ni trina..

Ako din mauuna na rin ako.salamat..paalam ko

My Husband Is The One Who Raped MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon