STIUTL 1

1.1K 11 2
                                    

Athena Madison S. Reyes, is my name. Ako yung tipong madalas pumunta sa night bars. But I don't drink liquors. Pumupunta lang kami 'dun 'pag gusto naming magsaya. 'Di naman kami pumupunta sa mga night bars na may bentahan ng party drugs. Heh, mas pipiliin ko na lang uminom kesa mag-try 'nun. Sabi nga nila eh, kahihiyan daw ako sa mga Reyes. But I don't care! Who cares?

Ate ko lang ang kasama ko sa bahay namin, parents namin? Don't know? Pakialam ko sa kanila? 'Di ko na inaalam kung san sila pumupunta. Bakit? Kapag inalam ko ba, gagaling na 'tong brain tumor ko? Hmmm, yeah. I had brain tumor. Pero, 'di pa naman siguro ganun kalaki yung tumor sa brain ko.. Eh hindi naman ako namumutla. Wala, as in wala talagang kahit anong complication sa 'kin. I live my life just like a normal life! That's it. Gusto ko nga sana sa New York magpagamot eh, kaso kontrabida 'yan si ate.

"Athena! Tuloy ba tayo?" tanong sa 'kin ni Yass, madalas 'kong kasamang umalis.

"I'm already ready." sabi ko sa kanya.

I'm wearing high fitted shorts, crop top and leather jacket...

"Let's go?" tanong niya sa 'kin.

Lumabas na kami ng bahay nila then sumakay sa car ko..

Night Bar

*music*

"Athena.. Look at the boy.." bulong sa 'kin ni Yass.

"What? Sinung boy?" pagbalik ko ng tanong.

"The boy at the back! Kanina pa tayo tinitignan!" sumbong niya sa 'kin.

Tumalikod ako at tinignan yung sinasabing boy ni Yass.

I look at him. Tsss, mukhang adik.

"So what? Looks like his addict." sabi ko sa kanya.

Maya-maya pa, lumapit siya sa 'min then may inabot sa 'kin. Ano 'to?

"What do you think I'm gonna do with this?" masungit na tanong ko.

"PARTY DRUGS YAN, TAKE THAT. MUKHA KASI KAYUNG WALANG ENERGY. DON'T WORRY, MURA LANG YAN." at bigla naman akong na-bwisit.

"What the hell did you just said?!" galit na tanong ko sa kanya tsaka ko siya tinulak.

"Sa tingin mo bibili kami nyan?! The heck Mister! Hindi namin kailangan niyang PARTY DRUGS mo slash ENERGIZER mo!" hinawakan ko yung collar ng polo shirt niya.

"Sus, wag ka ngang pa-banal. Alam ko nagda-drugs ka. Palagi kaya kitang nakikita dito." sabi niya sa 'kin tapos nag-smirk. Kaya lalo naman akong nagalit.

"Ah, drugs? Heh." sabi ko sa kanya tapos hinanda ko na kamao ko. 'Kala mong lalake ka, ah! Makakatikim ka sa 'ken.

Nung susuntukin ko na siya, biglang may humawak ng kamay ko..

"Ate, tama na po yan.." sabi niya sa 'kin tapos may dumating nang mga guards at hinuli na kami..

Badtrip! Badtrip yung lalake na 'yun! Pigilan ba naman ako?!

"Anong nangyayari dito?!" tanong nung isang guard.

" 'Yang lalaki na yan! Nagbebenta 'yan ng party drugs dito! Paalisin niyo na yan at 'wag niyo nang pabalikin dito! Bwiset!" sabi ko tapos akmang susuntok ulet pero pinigilan nila 'ko ulet.

"Buti pa sa presinto na lang kayo magpaliwanag.." sabi ulit nung guard tapos binitbit na kami sa nearest police station.

"Presinto kaagad?!" tanong ko.

" 'Wag ka mag-alala miss, hindi ka naman namin ikukulong eh, 'pag nakitaan lang namin kayo ng drugs saka namin kayo ipakukulong.." paliwanag niya sa 'kin.

"Heh," nag-smirk ako. "Bakit kailangan pa 'kong madamay diyan? 'Yang lalaki na yan! 'Yan ang may drugs!" patuloy kong sigaw.

Kinapkapan na 'ko nung babaeng police tapos parang may nakapa siya sa bandang bulsa ng shorts ko sa bandang pwetan..

"Miss, ano 'to? Party drugs 'to ah? Gumagamit ka 'no? O nagbebenta?" tanong sa 'kin nung pulis tapos pinakita sa 'kin yung party drugs na nakuha sa bulsa ko.

Tinaasan ko muna siya ng kilay, "Hindi sa 'kin yan." sabi ko.

"Anung hindi sa'yo eh nakita nga sa bulsa mo? Alam mo miss, ikukulong ka muna namin, okay?" tapos dinala niya na 'ko dun sa kulungan na may laman nang dalawang babae..

"Sandali lang naman, ate! Your not yet sure kung sa 'kin ba yan. I repeat, hindi sa 'kin yan!" sabi ko naman.

"Nakita sa bulsa mo.. Hindi pa ba okay yun? Diyan ka na ah!" tapos iniwan na niya 'ko.

"At---" 'di ko na natuloy yung isisigaw ko, nakalayo na si ate eh. Badtrip talaga, men!

Buti na lang hindi nila kinumpiska yung phone.. Kahit mga kasama ko, nagpo-phone din eh.

1 message received from JK.

Nag-text si boyfie. Yes, boyfie as in boyfriend. Hahaha! Biruin mo, kahit ganito ako kasamang tao may nagmahal pa rin sa 'ken. Hahaha! He is Juan Karlos Labajo

• 5 Hours Later. •

"Reyes! Lumabas ka na! May nag pyansa na sa'yo!" sigaw nung pulis sa labas kaya hinintay ko lang na mabuksan yung gate tapos lumabas na 'ko..

Paglabas ko nakita ko si ate..

"Woah, may care ka pa pala sa 'kin ate? Can't believe it!" salubong ko sa kanya.

"Mag-uusap tayo sa bahay ha!" galit na sabi niya tapos nauna nang maglakad.

Kailan ba siya hindi nagalit?

"Athena, let me talk to you.." sabi sa 'kin ni ate..

"Ate, wag ngayon okay? Inaantok na 'ko!" reklamo ko tapos tumalikod..

"No, when I said I'm gonna talk to you, were going to talk!" sabi niya sa 'kin.

"What now ate?" padabog 'kong tanong na hindi pa rin humaharap.

"I'm talking to you, Athena! Humarap ka sa 'ken!" kaya humarap ako sa kanya.

"Oh, eto na! Humarap na 'ko! Happy? Yan naman palaging gusto mo eh! Ikaw palagi ang masusunod! Anong purpose ate? Porket ikaw ang mas nakakatanda? Eh 'pano naman yung mga gusto ko, 'di mo pagbibigyan?" sabi ko sa kanya tapos tuluyan ng umakyat sa kwarto ko.

---xx









Someone That I Used To Love (DARREN ESPANTO FANFICTION)Where stories live. Discover now