STIUTL 34

209 6 0
                                    

« Athena's POV »

Habang may sinusulat ako, kumatok biglang may kumatok.

“Yes?” tapos binuksan ko na. “Oh, sir Darren.. bakit po?”

“Let's go, may pupuntahan tayo.” sabi niya.

“Ha? Saan po?” tanong ko.

“Tsk. Don't ask too much questions, bilisan mo.”

Tss. Ang sunget naman nito!
-________-

Dali-dali akong tumakbo papunta sa table ko at kinuha yung mga gamit ko.

Pagdating namin sa parking lot, binuksan niya na yung kotse niya at sumakay kaagad sa driver seat. At ako naman, bubuksan ko na sana yung pintuan sa likuran kaso nagsalita siya...

“Diyan ka uupo?” tanong niya.

“Bakit? Saan po ba ako dapat umupo?”

“I think you should go at the wheels.. gusto mo?” malamig na tanong niya.

EDI DOON!

Isinarado ko yung pintuan at nag-stay 'dun sa labas.

“OH? BA'T 'DI KA PA PO UMAALIS? 'DIBA MAY PUPUNTAHAN KA?” tanong ko sakanya habang nasa labas pa din ako.

“Eh ikaw saan ka?”

Ugh! DARREN! Ano ba?!

“EH 'DIBA SABI NIYO NGA PO? SA GULONG AKO? OH ITO NA. PAANDARIN NIYO NA PO YUNG KOTSE AT SASABIT NA LANG AKO.” sagot ko naman sakanya.

Hindi maipagkakaila na naiinis na ako. Halata naman sa boses ko eh.

“Sumakay ka na, dito ka sa pessenger seat.” sabi niya.

Sumakay na ako sa kotse niya at pinaandar niya na 'yun. Hay! Salamat nakasakay na rin. Pero saan nga ba kasi kami pupunta? Aish.

Habang buma-byahe kami, biglang tumunog yung phone ko as a sign of call.

Lec calling...

Tumingin muna ako kay Darren. I caught him at looking at my phone screen. Pero bigla siyang umiwas.

“H-hello?” sagot ko.

[ Hi Athena! How's your day? ] tanong niya.

“May araw na dito. Hahaha! Its fine naman. Why? Sayo ba hindi?”

[ Its fine too. A little bit stressful. Ang dami na kasing pinagagawa sa company. Ang dami nang pinagagawa ni Georgette, i mean ma'am Georgette. Pero okay na ako, nakausap na kita eh. ]

Actually, nagta-trabaho din siya sa company namin. Pero company sa New York. Yup, may branch kami 'dun. And 'dun siya nagta-trabaho.

“Georgette huh? O-okay? Anong ginagawa mo?” tanong ko ulit.

[ Wala, hindi lang talaga ako makatulog. Tsaka may ginagawa pa akong papers. How about you? What are you doing? ]

Sasabihin ko bang magkasama kami ni Darren?

“Uhm, wala. May pupuntahan lang kami ni sir Darren.”

[ Ha? Saan naman? ]

“Aham, 'di ko alam eh.” sagot ko.

Habang nag-uusap kami ni Alecson, kita ko si Darren na masamang tumitingin sa 'kin kada tatawa ako. Ano na namang problema niya? -__________-

“Pwede 'wag maingay? Tss.” sabi niya at inis na ngumisi.

Sunget! =_________=

[ Sige, Athena. I have to work pa eh. Bye. I love you. ]

“I love you too.” sagot ko.

In-end na namin yung call at itinago ko na rin yung phone ko.





« Darren's POV »

Nakakarindi si Athena! Tawa ng tawa habang may kausap sa phone niya! Sinu ba 'yun?! Ha?!

“I love you too.” sagot niya tapos binaba na yung phone call.

I love you too? Sino kausap niya? Ays. I don't care.

Isinama ko siya dahil maghahanap kami ng hotel para makapag check in para bukas. Were going to Tagaytay.

Hay! Tagaytay. I miss Tagaytay already. And good thing dahil makakabalik ako ulit. Hindi na kasi ako nakaka-bisita dito. Due to my hectic schedule. Maraming ginagawa.

“Ugh! Ano ba 'yan walang available na hotel!” sigaw ko pagkapasok namin dito sa kotse ko.

Napakadami na naming hotel na napuntahan. At puro fully booked! Pick season kasi ngayon! Nako!

“Why are you looking at me?!” tanong ko kay Athena.

Nakatingin kasi siya sa 'kin. At parang naguguluhan siya.

“W-wala.” tapos bumalik na siya sa pagtingin niya 'dun sa bintana.

Pupuntahan namin yung last hotel. Yes, this last. Huling hotel na 'to, at 'pag wala pa din. Ay nako. Bahala na.

“Two hotel rooms please?” sabi ko 'dun sa babae dito sa lobby.

May tinignan siya sandali at nagsalita.

“I'm sorry sir, fully booked na po. Pick season po ngayon.” sagot niya.

Argh! Wala padin?! Hay!

“What?! Fully booked? Tss. Miss, kahit isang presidential room? Wala?” naiiritang tanong ko.

“Wala na po talaga sir. I'm sorry po.” sagot niya.

Hindi na ako nakipagtalo pa, umirap na lang ako at bumalik na ulit sa kotse ko.

“Argh! Bwisit! Kainis! Damn this life!” sabi ko at sinusuntok na yung manibela.

Nakatingin lang saakin si Athena. Anu bang meron? Palagi nakatingin 'to sa 'ken.

“Ano?! Ba't nakatingin ka na naman?” tanong ko.

“Naisip ko lang, bakit ka pa naghahanap ng hotel? Eh.. 'diba, may bahay naman kami dito sa Tagaytay? Ba't hindi na lang tayo 'dun mag-stay?” sabi niya.

Ha? Oo nga 'no? Ba't hindi ko naisip 'yun? Tsk.


“Ays, ba't hindi ko naisip– aish. K fine! Sa bahay niyo. Pwede ba si Aliyah 'dun?” tanong ko.

“Y-yah. Sure, pwedeng-pwede naman eh. So, tara na? Uwi na tayo. Its already late Dar– i mean sir Darren.”


Lumihis ako ng tingin at nagmaneho na ulit. Darren huh?


—xx

Someone That I Used To Love (DARREN ESPANTO FANFICTION)Where stories live. Discover now