« Darren's POV » (Short one)
Nagtaka ako kasi biglang tumakbo papasok ng bahay si Madi.
Bakit? May problema ba?
“Bakit? Anung nangyare?” tanong ni Jacob.
“Huh? 'Di ko alam eh.”
“Sundan mo!”
“Ah? Bakit? Malay mo naiihi lang 'yun! Kaya ganun. Tsaka, 'wag ka ngang magulo! Kumakanta pa 'ko eh?” sabi ko na lang tapos kumanta na ulit.
Tama naman 'diba? 'Wag OA. Kasi, baka mamaya.. naiihi lang pala siya. -_______-
« Athena / Madi's POV »
Ni-lock ko kaagad yung pintuan, as if na merong pumasok. =____=
Dumiretso ako sa kama ko..
Hinga ng malalim... Inhale, exhale. 'Wag mong pressure-in ang sarili mo, Athena. Okay?
Okay ka na. Okay na kayo ni JK. Wala na kayung problema, so okay na. Okay na. Huee!
Humiga muna ako at sandaling tumitig sa kisame. Why am i like this? Ang buong pagkakaalam ko sa sarili ko, nakalimot na 'ko. Okay na 'ko, nakalimutan ko na yung feelings ko sa kanya. Pero bakit ganito?
[ Ting! ]
Tumunog yung phone ko as a sign of Instagram notification.
karloslabajo just posted a photo
Speaking of. Naka-on ang notification ko kada magpo-post si JK sa Instagram.
karloslabajo Eto na 'yun! yassfer! Thanks for saying yes! 😘
#Proposal <3And that Instagram post, brags me! A strong, hard brag!
Fck! 3 weeks! 3 weeks na hindi nagparamdam. Tapos in 3 weeks nakapag-propose na siya kay Yass? A-ang bilis naman! Ang sak— sandali nga?! Malay mo, propose sa business. Kasi 'dun sa picture, sila lang namang dalawa ni Yass, pero hindi pinakita ni Yass yung ring niya. So, it means..
No, no, no! Paranoid lang ako kaya nag-iisip ako ng ganito. Better to sleep na lang. Pagod lang ako, okay? Mali ang iniisip mo, Athena.
¿! Juan Karlos's POV ¿!
[Before the Instagram post.]
Everything is set! The engagement ring, the dinner, ang also me! I'm ready. "Yes" niya na lang ang kulang!
Yes! Magpo-propose ako kay Yass! After nung pagkamatay ni tita, siya ang tumulong sa 'kin after ni Athena. Tinulungan niya ako, pinatawa.. at kung ano-ano pa! Hanggang sa 'yun, na-realize ko na mahal ko pa pala talaga siya. Tapos 'yun! Heto na kami!
“Sir, in a few minutes dadating na po si ma'am Yass. Actually, malapit na po siya.” sabi saakin nung nag-ayos ng dinner na 'to.
“Okay. Salamat.” sabi ko.
Hindi ko na siya nasundo. Kasi, parang hindi ko kaya. Kinakabahan 'ata ako. Kaya pinasundo ko na lang siya.
Nga pala, ayos na lahat. Pati yung church. Halos lahat talaga, ayos na. Pati gown. At lahat 'yun, alam kong gusto niya. Madalas ko siyang tanungin 'nun about this. Buti nga, hindi nahalata.
“Jeyks? Nandyan ka ba?” at bigla namang nagising ang diwa ko 'dun.
Si Yass! Nandyan na!
“JK? Oh, JK! Andito ka. Anung meron dito? Ba't nakaayos rito?” tanong niya.
Nilapitan ko siya at niyakap muna tapos binigay sa kanya yung bouquet of flowers.
“Halika, upo ka muna..” aya ko sa kanya at tinulungan siyang umupo.
“Hindi ko naman birthday ngayon ah? Hindi mo rin naman birthday? Hindi natin monthsary. At lalong hindi anniversary. Ano bang meron JK? Pinakakaba mo 'ko ah.” sabi niya ulit.
Ang daldal ni Yass! Hahaha!
“Kumain ka na lang diyan, daldal mo eh. Hahaha!” sabi ko lang sa kanya.
Tahimik lang kami pagkatapos naming kumain.
“Yass, what if.. mag-propose ako sa'yo? Sasagutin mo ba ako ng Yes?” awkward question ko.
“Oo naman.”
“Kahit hindi pa tayo umaabot ng 1 year?” tanong ko ulit.
“JK, wala naman sa tagal 'yan eh. I can see it in your eyes. Na thoughtful, at mahal na mahal mo 'ko. Am i right?”
“Yes.” matipid na sagot ko.
Tumayo ako at nilapitan siya.
“May sakit ka ba JK? Ba't parang hindi ka mapakali ngayon?” tanong niya.
“Kinakabahan lang.” sagot ko.
“Huh? For what?” tanong niya.
Ito na 'yun! Itong-ito na!
Humarap ako sa kanya, at kinuha yung ring box sa bulsa ko.
“Because of this?” sabi ko at ipinakita sa kanya yung ring.
“Engagement ring? Ba't may engagement ring ka?” tanong niya.
Hay! Ang slow nito ah! Siya lang ang babaeng na-encounter ko na hindi nagulat nung ipinakita ko sa kanya yung engagement ring!
Lumuhod muna ako, “Hay. Yass, hindi pa ba obvious?” tanong ko.
“Na?”
“Aish! Hindi pa ba obvious na magpo-propose ako?”
“What?!” masayang tanong niya.
“Yass Fernandez, are you willing to be the future Mrs. Labajo?” lakas loob kong tanong.
“J-JK, of course! I'm willing to marry the one and only Juan Karlos Labajo.” sagot niya.
“Huue! Yes! I love you!” sigaw ko.
Tumayo ako at isinuot sa kamay niya yung ring.
Yass Lyn Fernandez-Labajo.
Bagay! Hahaha!
—xx
YOU ARE READING
Someone That I Used To Love (DARREN ESPANTO FANFICTION)
FanfictionCan a jolly boy -Darren- change the life of the broken hearted sick bad girl -Athena/Madi- ?? #STIUTLBeginning