STIUTL 8

335 8 0
                                    

« Darren's POV »

Hi? Hello? ....... Hanggang Hi Hello na lang ba ako? May pag-asa ba sa'yo? Mundo ko'y nagbago.. Oh, okay na okay na.

Gwapong Darren Lyndon Espanto nga pala. Mabait, palatawa.. At meron akong isang project. Alam niyo kung ano 'yun?

Edi, oplan pagbabago ni Athena Madison. Oo, sabi kasi ni ate Alyanna, yung ate niya.. Na kailangan daw maging good girl na si Madi, hindi naman yung good na good na parang may halo na sa ulo? Yung ano lang.. Yung parang 'di na siya pumupunta ng night bars, tapos yung pananalita niya, kadalasan kasi lumalabas sa bibig niya mga ano, alam niyo na 'yun! Eh, hindi bagay sa kanya. Kasi, ang ganda–

Kasi, masama talaga 'yun.

So, yun nga, 8:30 na nagising si Madi.

“Good morning, Madi! Eat your breakfast!” bati ko sa kanya pero inirapan niya lang ako.

“Ano 'to?” tanong niya tapos nakaturo 'dun sa almusal niya.

“Representing! Fried daing, fried dilis, together with maraming kamatis! Masarap 'yan Madi! Gawa ko 'yan eh!” masayang sabi ko.

“You know i'm not eating this kind of food.” sagot niya.

“Sige na Madi! Ngayon lang! Masarap 'yan, promise!” sabi ko sa kanya tapos umupo ako sa harapan niya, “Gusto mo sabay pa tayo eh, sarap kaya nito?” tapos kumuha ako at kumain. “Hmm! Saraap! Madi, oh? Ayaw mo?” alok ko sa kanya.

Nakatitig lang siya.

“Huy Madi? Ano na?” tapos nag-snap ako, natulala sa ka gwapuhan ko eh?

“A-ah? Sorry, sorry. Masarap ba 'to?” tanong niya.

“Oo naman? You don't believe me? Sige na, kain ka na!”

Kumuha na siya ng pagkain niya tapos kumain na siya..

Kaso parang biglang nag iba yung face expression niya.

“A-ang alat D-darren.” sabi niya, halata naman sa mukha niya eh.

“Hahaha! Nilalagyan kasi ng kamatis 'yan!” sabi ko sa kanya at ti-nry niya naman na lagyan ng kamatis.

“Masharap nga, Darren ah! Infairness sa'yo!” sabi niya.

“Sabi ko naman sa'yo, eh? Hahaha! Sige, kain ka lang.” sabi ko sa kanya at patuloy na kami sa pagkain.

Pagkatapos naming kumain, lumabas muna siya kaya sinundan ko siya.

“Why are you following me?” tanong niya.

Oo nga? Why am i following her?

“Ha-ha-ha. Sino nagsabing sinusundan kita? M-may kukunin lang ako eh, kukunin ko yung hose. Magdidilig ako.” palusot ko.

“PALUSOT.COM” bulong niya.

Kinuha ko yung hose tapos diniligan yung mga halaman..

“Minsan pa ulan, bumuhos ka 'wag nang tumigil pa.. Hatid mo ma'y bagyo dalangin ito ng puso ko..” kanta ko habang nagdidilig.

Hilig ko rin ang kumanta.. Sa totoo nga niyan, singer ako sa school namin eh. Hahaha!

“Hay! Its getting rain. Dumidilim, oh?” parinig naman nung isa.

“Humihiyaw! Damdamin ko'y humihiyaw sa tuwaaaa! Tuwing umuulan at kapiling kaa!” lalo ko pang kanta at nilakasan pa.

“Stop it, Darren!” sigaw niya.

“You can take everything i have, you can break everything i am. Like i'm made of glass, like i'm made of paper. Go on & try to tear me down, i will be rising from the ground. Like a skyscraper. Like a skyscraper.” kanta ko pa.

Someone That I Used To Love (DARREN ESPANTO FANFICTION)Where stories live. Discover now