Chapter 1: School of myths - Olympus University

139K 2.4K 408
                                    

Hunyo 14, taong CS240. Araw ng byernes, kinaumagahan ay kasalukuyang nagmamaneho ng kanilang sasakyan si Rachelle, nakakatandang kapatid ni Rain. Sa ngayon ay silang dalawa na lang ang magkasamang namumuhay, dahil ang kanilang mga magulang ay namatay sa aksidente, labing dalawang taon na ang nakakaraan. Hindi rin nila matukoy kung nasaan na ngayon ang kanilang mga kamag-anak, kaya bilang nakatatanda ay si Rachelle na ang nagta-trabaho para may matirahan at makain silang dalawa.

Wala silang permanenteng tirahan sa kadahilanang laging nasisipa itong si Rain sa paaralan, lagi kasi itong nakikipag-away. At kahit anong gawin ni Rachelle para mapatino ang kaniyang kapatid ay nababalewala lang, dahil sa labis na katigasan ng ulo nito.

Marami na ring paaralan ang napuntahan at napasukan ni Rain at lagi nga itong nasisipa dahil sa kaparehong dahilan, ang pakikipag-away. At dahil sa labis na pagmamahal ay ginagawa ni Rachelle ang lahat upang mapagtapos ang kaniyang sutil na kapatid.

Habang nasa daan.

"Ate, saan naman tayo pupunta ngayon?" Sambit ni Rain.

*** Rain Esfalls. 15 years old boy at tulad ng mga nabanggit sa kaniya ay mahilig siyang makipag-away. Mabait at maaasan naman siya, subalit sadyang lapitin lang siya ng gulo. Tamad at mahina din siya sa klase at isang himala na nakapagtapos pa siya ng elementarya.

Slim ang pangangatawan ni Rain, nasa 5'5" ang kaniyang taas, medyo maputi ang kulay ng kaniyang balat at kulay pula na medyo may kahabaan ang kaniyang buhok. ***

"May nahanap na akong bagong trabaho at salamat sayo at aalis na naman tayo. Mabuti at may libreng pabahay yon, siguro dahil konti lang ang taong gustong magtrabaho doon." Tugon ni Rachelle habang nagmamaneho.

*** Rachelle Esfalls. 24 years old at siya ang mag-isang nagtataguyod para sa ikinabubuhay nilang magkapatid. Mahigpit at kadalasan siyang masungit, dulot ng sutil niyang kapatid. Ngunit sa kabila nito ay hindi maalis sa kaniya ang mag-alala para sa kalagayan ng kapatid, kahit batid niyang kaya na nito ang kaniyang sarili.

Slim at nasa magandang hubog ang katawan naman ni Rachelle, nasa 5'4" ang kaniyang taas nito, maputi at makinis ang kaniyang balat, kulay brown at nasa katamtamang haba ang kaniyang buhok. At may hinaharap naman. (if you know what I mean :3). ***

"Ayos pala eh. Pero ate, alam mo naman kung sino ang nauna diba? Hindi naman ako makikipag-away kung hindi sila ang nauna." Sambit muli ni Rain.

"Oo alam ko, pero ang problema ay bakit kailangan mong bugbugin ng sobra ang mga nakakaaway mo? Tingnan mo at lahat sila ay na ospital. Mabuti na lang at napakiusapan ko ang mga magulang ng mga ginulpi mo at hindi na sila nagsampa ng kaso. At salamat doon ay naubos lahat ng ipon ko. For god sake naman, please lang Rain wag ka ng makipag-away. Hindi ko na nga alam kung may tatanggap pang paaralan sayo eh." Sambit muli ni Rachelle.

"Okay, okay. Pipilitin ko." Tugon ni Rain.

Napa-iling na lang si Rachelle sa sinabi ng kaniyang kapatid at iniisip na sana nga ay totoo ang mga sinasabi nito.

Gabi na ngunit nasa daan pa rin sina Rachelle. At dahil hindi pa sila kumakain ay minabuti nilang huminto sa isang tindahan na kanilang nadaanan upang dito ay bumili. Mga ilang minuto pa muli na silang bumyahe at sa pagkakataong ito ay nakita na nila ang papasok sa loob ng bayang pupuntahan nila.

Lumipas pa ang ilang mga minuto ay narating na nila ang address ng bahay na tutuluyan nilang magkapatid. Medyo nakakatakot ang bahay, ngunit mukhang hindi naman ito luma at abandonado lang.

"Ate, sigurado ka bang yan yung address ng bagong bahay na'tin? Bakit parang haunted house yan? Tsaka bigla akong kinilabutan. *Brrrrr!" Sambit ni Rain.

School of MythsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon