July 12, CS240. Byernes ngayon ngunit walang klase ang lahat ng freshman, dahil dapat ngayon ang tapos ng kanilang fieldtrip sa mundo ng mga tao. At kahit kulang pa sa tulog ay maagang gumising si Selina upang magtungo sa bahay nina June.
Halos may ilang minuto lang nang makarating niya ito, ngunit naabutan niyang sarado na ang bahay at tila wala ng tao sa loob ng bahay. Makailang beses na din siyang kumatok at sumigaw, ngunit walang taong sumagot sa kaniya. Ilang sandali pa ay may isang tao ang lumabas sa katabing bahay at kinausap siya nito.
"Hello miss, kung hinahanap mo ang mga nakatira dyan, umalis na sila kaninang madaling araw." Sambit ng isang babae.
Labis na nagulat si Selina sa kaniyang nalaman, dahil hindi niya lubos akalaing nasa bahay na pala ang mga magulang ni June nung mga oras na nakausap niya ito.
"*Tsk! Nakakainis! For sure napansin nila na may kakaiba kay June, dahil inutusan ko siyang matulog agad sa pag-uwi niya. Alam na din tyak ni June na may nangyaring kakaiba sa kaniya, matapos niyang makakawala sa kapangyarihan ko. Posible din niyang maalala ang pagkikita na'ming dalawa, bago ko pa gamitin sa kaniya ang kapangyarihan ko. Masama ito, for sure sa mga oras na ito ay nasa mundo na sila ng mga tao." Sambit ni Selina derekta sa kaniyang isipan.
"*Umm.. Miss? Okay ka lang ba?" Sambit muli ng babae.
"Ay sorry po. Opo, okay lang po ako. Sige po mauna na po ako, maraming salamat po." Tugon ni Selina.
Matapos magsalita ni Selina ay naglakad na nga ito pabalik, ngunit sandali siyang huminto at kalaunan ay naghanap ng lugar na posibleng hindi daanan ng sinuman. Nagtungo siya sa isang liblib na lugar at kung saan may mga puno. Dito ay agad na niyang inilabas ang kaniyang telepono at kalaunan ay tinawagan si Zilan, upang ipaalam dito ang kaniyang mga nalaman.
"Hello, Selina?" Sambit ni Zilan.
"Master Zilan. Pasensya na po, nagkamali po ako." Sambit ni Selina.
"Bakit? Ano ang problema?" Tanong ni Zilan.
"Kilala ko na po ang mga espiya at sila po ang mga magulang ng kaklase kong si June Swatzron." Sambit muli ni Selina.
"Talaga? *Tsk! Magaling kung ganon, nalaman mo na ba ang kanilang plano?" Sambit muli ni Zilan.
"Patawad po, pero huli na po ng malaman ko ang lahat. Kaninang madaling araw ko lang po natuklasan ang mga ito. Nagduda po kasi ako sa ikinikilos ng kaibigan kong ito matapos ko pong makitang kinausap siya nung isa sa mga taong sumalakay sa'min sa may bundok. Kaga-galing ko lang din po sa bahay nila ngayon, pero mukhang wala na po sila dito sa loob ng travincial." Sambit muli ni Selina.
"*Tsk! Ang mga taong yon! Kamusta na nga pala ang paghahanap sa kapatid ko? Natagpuan na ba siya?" Sambit muli ni Zilan.
"Wala pa po kaming balita tungkol kay Rain. Pasensya na po." Tugon muli ni Selina.
"Ganon ba. Wag kang masyadong mag-alala, nandoon si Tyki para hanapin din si kuya. Isang phoenix ang kapatid ko, kaya hindi siya mamamatay ng basta ganon lang." Sambit muli ni Zilan.
"Alam ko po. Pasensya na po ulit at maraming salamat." Sambit muli ni Selina.
"Sige, mag-iingat ka." Sambit muli ni Zilan.
Matapos makipag-usap ni Selina ay nagsimula na siyang maglakad papauwi. Samantala, kasalukuyan ng nasa byahe at nasa labas na din sina June ng travincial, kasama ang kaniyang ina. At katulad ng mga naisip ni Selina kanina ay nalaman na ni June at naalala nito ang mga nangyari kaninang madaling araw.
BINABASA MO ANG
School of Myths
FantasyGenre: Action, Fantasy, Comedy, Romance, Vampires, Werewolves, Supernatural, Harem Si Rain, isang 15 years old boy na high school student, kasama ang kaniyang ate na si Rachelle ang napunta sa lugar kung saan kinatatakutan ng lahat ng tao. Ang "Th...