Chapter 2: Mermaid - Selina Oceanus

89.3K 1.7K 113
                                    

Kasalukuyang naglalakad sina Rachelle at ang sutil nitong kapatid, si Rain patungo sa principal office upang dito ay magtanong kung maaari pang makapag-enroll. Medyo malaki ang unibersidad, kaya nagpatulong na sila sa isa sa mga istudyante upang mapabilis sila. Ngunit nakakapagtakang ang lahat ng mga istudyante ay nakatingin sa kanila habang sila ay naglalakad.

"May problema ba sila? Bakit nakatingin silang lahat sa'tin?" Medyo inis na pagkakasambit ni Rain.

"Wag mo na lang silang pansinin, hindi kasi sila sanay ng may bumibisitang taga labas dito sa school na'min." Tugon ng isang lalaki.

"Rain, wag na wag kang magsisimula ng gulo dito, hindi ka pa man istudyante dito ay baka sipain ka agad kapag nakipag-away ka at pag nangyari yon, hinding-hindi na kita pag-aaralin pa." Sambit ni Rachelle.

"Okay, okay! I get it. *Tssss!" Inis na pagkakasambit muli ni Rain.

Nawala lang ang inis ni Rain nang bigla niyang makita ang magandang babaeng nakita niya kanina, kaya naman dali-dali na niyang tinanong yung istudyanteng tumutulong sa kanila tungkol dito.

"*Umm.. Ano ang pangngalan nung magandang blonde na babaeng yon?" Sambit ni Rain.

Agad namang hinanap nung istudyanteng kasama nila ang babaeng tinutukoy ni Rain.

"*Ahh! si Krystine? Sobrang sikat siya dito sa campus." Tugon ng lalaki.

"Hindi na nakakapagtaka. Krystine.. What a nice name!" Nakangiting pagkakasambit ni Rain.

Mga dalawang minuto ang lumipas ay tuluyan na nilang narating ang principal's office.

"Okay nandito na po tayo." Sambit nung istudyante.

Matapos magsalita ay agad kinatok ng istudyante ang pinto at matapos noon ay nagpaalam na ito kina Rachelle. Nagpasalamat naman si Rachelle sa malaking tulong na ginawa ng istudyante sa kanila, samantalang si Rain ay tulala pa rin.

Sa pagbukas ng pinto ay agad nilang nakita ang principal ng naturang paraalan na nakaupo sa harap ng lamesa nito. Sa gilid ng lamesa ay may nakalagay ang pangngalan, "Zeus Olympus". Hindi napigilan ni Rain ang ma-ngiti matapos mabasa ang pangngalan ng prinsipal, dahil nasa isipan niyo na masayadong makaluma ang pangngalan at apelyido nito.

"Good after noon po sir. Ako nga po pala si Rachelle Esfalls at ang kasama ko naman po ay si Rain Esfalls. Ask ko lang po sana kung maaari ko pa po bang mai-enroll dito ang kapatid ko sa school nyo." Sambit ni Rachelle.

"Magandang hapon din, ako nga pala si Zeus Olympus ang prinsipal ng paaralan ito at "Oo", maaari pa siyang makapag-enroll, pero baka manibago siya dito. Hindi kasi ito ordinaryong paaralan na katulad ng mga napasukan niya dati. Kung tutuusin ay meron din naman kaming mga ilang tao na nag-aaral dito. *Hmm.. sana nga lang malakas katawan ng kapatid mo, sabagay malalaman din naman niya kung bakit, pag nagsimula na siya sa klase. *Hahaha!" Sambit ni Zeus.

Sandaling natahimik sina Rain at Rachelle matapos marinig ang mga sinabi ng principal sa kanila.

"Ilang mga tao? Ang dami nyo nga pong istudyante eh. At kung sa lakas naman po ng katawan ay masasabi kong malakas talaga ang katawan ko! *Hahaha!" Sambit ni Rain.

"Magaling, meron kasi kaming duel event dito sa school. Kung saan maglalaban-laban ang mga representante nang bawat year and section para malaman ang kanilang magiging rank. Mahalaga ang rankings na ito sa paaralan, dahil dito ay makakagamit ka nang mga restricted area na para lang sa mga nakakuha ng mataas na rank sa event na ito. Ang event duel ay laging ginaganap kada taon." Sambit muli ni Zeus.

School of MythsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon