Chapter 7: Lesson 2 - Kung makikipaglaban ka, siguraduhing hindi ka mamamatay II

38.5K 863 77
                                    

Kasalukuyang napasok si Rain sa combat practice na para lang sa mga mythical shaman. Walang ideya ang kaniyang mga kaibigan sa kung ano ang sinasabi nito sa mga natutunan niya sa kaniyang master sa mundo ng mga tao. Subalit kahit mukhang kumpyansa si Rain ay hindi maalis sa mga kaibigan niya ang mag-alala, dahil tulad nila ay isa lamang itong tao.

Sa ngayon ay nagsisimula ang paglalaban sa pagitan nina Chris at Aron. At walang pag-aaksaya ay agad sumugod ang dalawa sa isat-isa at nang magtagpo ang kanilang mga landas ay agad silang nagpalita ng mga suntok. Ngunit sa bawat pag-atake ay parehas nilang nai-ilagan at nasasangga ang mga ito, hanggang sa parehas silang tumalon paatras.

"Magaling ka talaga Chris, pero tingnan na'tin kung kaya mong iwasan 'to! **Dragon Breath!** " Sambit ni Aron.

Matapos magsalita ni Aron ay bigla itong bumuga ng apoy. Malawak ang ginawang pag-atakeng ito, ngunit bago pa man makalapit ang apoy kay Chris ay nakatalon na ito ng napakataas.

"Whoa! Ang taas niyang tatalon! Teka, anong klaseng mythical shaman ba itong si Chris?" Sambit ni Rain.

"Si Chris ay mythical shaman ng Griffon." Tugon ni Mark.

"Griffon?" Tanong muli ni Rain.

*** Note: Ang Griffon ay isang class-A na mythological creature, ang anyo nito ay kalahating ibon at kalahating leyon. Mapanganib lumapit sa nilalang na ito, dahil sa mga patatalim nitong kuko. Malakas din ang tuka nito na may kakayahan bumasag ng mga malalaking bato. Mabilis ding lilipad ang mga griffon, kaya mahirap silang abutan o kaya ay takasan. ***

Mabalik tayo sa paglalabang nagaganap. Sandali lang nagtagal si Chris sa ere at ilang sandali pa ay mabilis na itong bumulusok patungo sa direksyon ni Aron.

*** SFX: BOOOOOOOOOOOOM! ***

Isang malakas na pag sabog ang nalikha sa ginawang pagbagsak ni Chris, kaya naman nagdulot ito ng makapal na alikabok, dahilan upang hindi makita kung ano ang nangyayari sa dalawang naglalaban.

Hanggang sa biglang nawala ang makapal na alikabok, dulot ito ng ginawang pagsuntok ni Aron na nasalag naman ni Chris gamit ang kaniyang kanang braso na nababalutan ng umiikot na hangin. Napatingin na lang si Rain sa kanilang guro na mukhang seryosong pinanonood ang laban ng dalawa niyang kaklase.

Muli ay sinugod ni Aron si Chris, ngunit sa pagkakataon ito ay napansin ni Rain na parang nag-aapoy na ang buong mga braso ni Aron habang ito'y mabilis na papalapit kay Chris.

Naalarma naman si Chris sa gagawin pag-atake ni Aron sa kaniya, kaya inihanda na niya ang kaniyang sarili. Ilang sandali lang biglang nabalutan ng umikot na hangin ang buong katawan nito at matapos nga noon ay sumugod na din ito patungo kay Aron.

Manghang-mangha si Rain sa kaniyang napapanood, dahil ngayon lang siya nakapanood ng paglalaban ng mga mythical shaman.

Nang magtagpo ang landas nina Aron at Chris ay muli itong nagpalitan ng mga pag-atake. Ngunit sa pagkakataon ito ay ang ilan sa mga kanilang pag-atake ay kumokonekta na. Hanggang sa..

***SFX: BOOOOOOOOOOOOOOM! ***

Isang malakas na pag sabog ang nalikha ng magsalubong ang mga kamao ng dalawa. Matapos noon ay muli silang tumalon paatras. Sa mga oras na yon ay mapapansin na parehas na silang pagod at parehas na nagtamo ng mga sugat.

"Tapusin na na'tin ito, Chris! Ibubuhos mo na ang lahat sa gagawin kong pag-atake! **ENCHANT! BURNING DRAGON TALON!** " Sambit ni Aron.

Matapos mabanggit ni Aron ang "ENCHANT! BURNING DRAGON TALON!" Ay biglang nag-apoy ang kanang braso nito at kalaunan ay naging isang malaking kamay na may mahahabang kuko.

School of MythsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon