Chapter 33: Anti-Myths - Ang mga taong may makapangyarihang sandata. Part 3

22.1K 402 33
                                    

Sa mga oras na ito ay masaya ng naliligo sina Rain sa may beach. Pansamantalang isinantabi ni Rain ang mga nangyari kanina at nagpakasaya na lang kasama ang mga kaibigan sa paliligo sa dagat. Ilang minuto pa ang lumipas ay tinawag na sila ni Annie, dahil nakahanda na ang kanilang pagkain. Mabilis namang nagtungo ang magkakaibigan sa kanilang pwesto at nang makarating ay laking tuwa nila sa kanilang nakita. Mga nakakatakam na pagkain kasi agad ang tumambad sa kanilang mga mata.

"Wow! Kayo ba Annie ang nagluto nito?" Sambit ni Rain.

"*Uhm! Kami ni Selina ang nagluto ng mga ito, kaya kumain na tayo." Tugon ni Annie.

"Wow! Mukhang ang sasarap ng mga ito." Sambit muli ni Rain.

Matapos magsalita ay agad pumwesto na ang magkakaibigan upang kumain. Agad namang ipinaghain nina Selina at Annie si Rain na kalaunan ay nagpasalamat naman.

"Sige kumain ka na. For sure magugustuhan mo yan at wag kang mag-alala, dahil hindi na sasakit ang tyan mo." Sambit muli ni Annie.

Sa mga oras na ito ay biglang naalala ni Rain ang mapait na nangyari sa kaniya kanina. Halos hindi kasi nalalayo ang mga pagkaing hawak niya ngayon, sa mga pagkaing ibinigay sa kaniya ni Krystine kanina. Labis siyang natatakot sa ngayon ,dahil baka katulad ng mga niluto ni Krystine ang lasa ng mga pagkain hawak niya ngayon. Ngunit ilang sandali pa ay biglang lumapit sa kaniya si Lina at kalaunan ay kumuha sa pagkaing hawak niya. Napatitig na lang dito si Rain, hanggang sa tuluyan na itong kainin ni Lina.

"*Hmm! Ang sarap naman nito! Kayo ba talaga ang nagluto nito, Annie, Selina?" Sambti ni Lina.

"*Haha! Syempre naman! Pero teka! Wag mong kainin yang pagkain ni Rain! Para sa kaniya yan at kumuha ka ng sayo!" Tugon ni Annie.

"*Huh? Bakit naman? Hindi ba pwedeng mag-share na lang kami ni Rain sa isang plato?" Sambit muli ni Lina.

Hindi na nagawang magsalita ni Annie, dahil hindi niya mawari ang dapat niyang maramdaman. Maiinis ba siya o magagalit sa mga sinabi ni Lina sa kaniya.

"Okay lang Lina, mag-share na lang tayo sa plato ko." Sambit ni Rain.

"Yey! Ito, tikman mo oh." Sambit muli ni Lina.

Agad inilapit ni Lina ang manok na kinagatan niya sa bibig ni Rain. Agad naman itong kinagatan ni Rain at sa pagkakataong ito ay nakaramdaman siya ng kasiyahan, dahil hindi katulad nito ang lasa ng kinain niya kanina. Samantala, labis na naiinis sina Annie at Selina sa kanilang nakita, dahil sa mismong may kagad pa kumagat si Rain. Ilang sandali pa ay biglang nawala ang pagkainis ni Annie, dahil bigla nagsalita si Mark.

"Ang sarap ng luto nyo, Annie." Sambit ni Mark.

Sandaling natahimik si Annie at kasabay nito ang pamumula ng kaniyang mga pisngi.

"Salamat. Sige kumain ka pa." Sambit ni Annie.

"*Uhm!" Tugon ni Mark.

Sa pagkakataong ito ay mas lalong nainis si Selina, dahil siya na lang ang naiinis sa ginawa ni Lina sa kanina. Ilang minuto pa ay dumating na si Aron at medyo dismayado ang ekspresyon ng mukha nito, matapos niyang makita ang kaniyang mga kaibigan.

"*Oh! Aron! Ang lakas talaga ng pang-amoy mo kapag oras na ng pagkain ah! *Hahaha!" Sambit ni June.

"Teka, bakit ganyang ang mukha mo? Hindi ba masarap ang mga pagkain sa stall doon?" Tanong ni Mark.

"Masarap, kaso nakita ko si Eucy eh." Tugon ni June.

*** SFX: PAAAAAAAAAAK! ***

"Araaaay!" Sigaw ni Aron.

School of MythsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon