Kinabukasan, hindi pumasok si Mark sa paaralan at nagpunta ito sa ospital kung saan nagpapagaling ang kaniyang pinsan, si Ryan. At ang ospital na ito ay nasa loob ng Gaia city.
Matiyaga siyang naghintay ng sasakyang patungong Gaia city, dahil makikiusap siyang makisabay sa mga ito. Siguro inabot siya ng isang oras sa paghihintay at sa awa naman ng diyos ay naka kita na din siya sa wakas. Hindi naman siya tinanggihan ng mga "tao" na sakay ng isang truck na patungo sa Gaia city na pasamahin siya sa kanila.
Sa haba ng byahe ay halos hapon ng nakarating si Mark. At habang nasa byahe naman siya ay tinawagan na niya ang kaniyang mga kaibigan at ipinaalam sa mga ito na hindi siya makakapasok, dahil uuwi muna siya sa kanilang clan sa Gaia city.
Ilang minuto pa ay narating na nina Mark ang Gaia city, kaya matapos magpasalamat ay bumaba na siya. Matapos nito ay umalis na ang truck, dahil hindi pa nito nararating ang kanilang destinasyon. At nang hindi na makita pa ni Mark ang truck ay nagsimula na itong maglakad patungo sa ospital kung saan nagpapagaling ang kaniyang pinsan na si Ryan.
May labing limang minuto din siguro ang nilakad ni Mark nang marating niya ang nasabing ospital. Agad na siyang nagtungo sa may counter upang dito itanong ang kwarto ng kaniyang pinsan. At nang malaman ay agad na niya itong tinungo. Ilang minuto lang ang kaniyang nilakad ay narating na niya ang kwarto, hindi na siya kumatok pa at agad na niyang binuksan ang pinto nito.
"Uncle!" Sambit ni Mark.
"*Huh?! At sino ka naman iho?" Tanong ng isang matandang babae.
"Ay sorry! Maling kwarto po pala ang napuntahan ko." Sambit muli ni Mark.
Matapos magsalita ni Mark ay nahihiya siyang isinara ang pinto at kalaunan ay pinuntahan na ang katabing kwarto. Sa pagkakataong ito ay kumatok na siya at nang mabosesan ang nasa loob ay pumasok na siya.
"Mark, ikaw pala. Hindi ba't may pasok kayo ngayon? Bakit nandito ka?" Sambit ni Rygon.
*** Rygon Lionheart. 32 years old at bagamat hindi nalalayo ang kaniyang itsura sa kaniyang anak na si Ryan ay mabait siya at magalang. Lightning element din ang taglay niyang kapangyarihan.
Matipuno ang pangangatawan ni Rygon, nasa 5'7" ang kaniyang taas, maputi ang kaniyang balat at itim na nasa katamtaman ang haba ng kaniyang buhok. ***
"*Tsk! Naparito ka ba para pagtawanan ako?" Sambit ni Ryan.
"Mark.." Sambit ni Ensigma.
*** Ensigma Lionheart. Higit isang daan taon na ang edad niya at siya ngayon ang namamahala sa kanilang angkan. Siya ang nag-iisang naging apo ng armored gold fenrir, si Ensign Lionheart. Taglay niya ang wind at lightning element at ang bansag sa kaniya ay "Bloody Zebra" ,dahil matapos siyang magpalit anyo bilang isang fenrir, ang mala-zebrang kulay ng kaniyang fenrir ay nababalutan ng mga dugo matapos nitong walang awang pagpapaslangin ang kaniyang mga kalaban. At katulad ni Drake Draken ay magkasabay silang sinanay ni Ensign.
Wala na sa tamang sukat ang pangangatawan ni Ensigma, nasa 5'2" na ang kaniyang taas, maputi ang kulay ng kaniyang balat at ang kaniyang buhok, pati na rin ang balbas nito. ***
Hindi na tinugon ni Mark ang pinsan at dahan-dahan na itong naglakad papalapit sa kaniyang tiyo at lolo. At nang tuluyan ng makalapit ay nagsalimula na siyang magsalita.
"Katulad ng inaasahan ko, dito ko po kayo makikita, Lolo." Sambit ni Mark.
Matapos magsalita ni Mark ay agad nitong ipinakita ang aklat na nahiram niya kay Chris. Labis na nagulat ang dalawa matapos nilang makita ang aklat.
BINABASA MO ANG
School of Myths
FantasiGenre: Action, Fantasy, Comedy, Romance, Vampires, Werewolves, Supernatural, Harem Si Rain, isang 15 years old boy na high school student, kasama ang kaniyang ate na si Rachelle ang napunta sa lugar kung saan kinatatakutan ng lahat ng tao. Ang "Th...