Sa mga sandaling ito ay nakaupo si Rain sa ilalim ng lilim ng kanilang payong. Tahimik at malalim lang siyang nag-iisip ngayon at patungol ito sa mga nangyari kanina. Samantala, nag-aalala naman si Krystine, dahil magmula ng makabalik sila ay hindi pa nagsasalita si Rain.
"*Umm.. Rain? Okay ka lang ba?" Tanong ni Krystine.
"*Uhm.. Okay lang ako, ang mabuti pa ay samahan mo na sila don at maligo ka na rin." Tugon ni Rain.
"Sigurado ka bang okay ka lang?" Tanong muli ni Krystine.
"Okay lang ako, wag mo na akong intindihin. May iniisip lang ako." Tugon muli ni Rain.
Kahit nag-aalala si Krystine para kay Rain ay minabuti niyang iwan muna ito, dahil kanina pa din siya hinihintay ng kaniyang mga kaibigan doon sa may dagat. Agad namang napatingin si Selina kay Rain matapos makita si Krystine na kasama nilang naliligo. Nagtaka siya matapos makita ang blankong ekspresyon sa mukha ni Rain, kaya naman dali-dali na siyang umahon at kalaunan ay naglakad patungo dito. Ilang sandali lang ay narating na ni Selina ang kanilang pwesto, mabilis nitong tinapik ang balikan ni Rain. Ikinagulat naman ito ni Rain at mabilis na napatingin kay Selina.
"*Oh! Ikaw pala Selina? Pagod ka na bang mag-swimming?" Tanong ni Rain.
"*Fufu.. Kahit kailan hindi mapapagod ang mga mermaid na lumangoy! Teka, maiba ako. May nangyari ba sayo at sobrang lalim naman nyang iniisip mo?" Sambit ni Selina.
"Wala ito, wag mo na lang akong pansinin." Tugon ni Rain.
Lalong nag-alala si Selina para sa kaibigan, dahil batid nitong may nangyari dito na hindi niya alam.
"Ano ba talaga ang nangyari? Alam kong may nangyari, dahil ganyan na naman ang mga kinikilos mo." Sambit muli ni Selina.
Napatingin na lang si Rain kay Selina matapos niya itong marinig. Napansin niya ang pag-alala sa mga mata nito, kaya naman naisip niya na sabihin ang mga nangyari kanina.
"Ang totoo kasi nyan, nakita ko yung isa sa mga nakaaway ko dati sa dating kong school dito, kani-kanina lang." Sambit ni Selina.
"Nakaaway mo? Dahil ba doon, kaya ka nagkakaganyan ngayon?" Tanong ni Selina.
"Oo, pero may kakaiba na sa kaniya at may alam siya tungkol sa mga mythical shamans." Tugon muli ni Rain.
"May alam ang dati mong nakaaway sa mga mythical shaman?" Tanong muli ni Selina.
"*Uhm! At meron siyang kakaibang sandata. May naramdaman nga akong malakas na kapangyarihan sa sandatang yon." Sambit muli ni Rain.
Ikinagulat naman ni Selina ang kaniyang mga narinig at naalala nito ang mga sinabi sa kaniya ni Zilan nung mga panahong nabihag siya ng tatay ni Riki at nadala sa pinagkukutaan ng Yami clan.
*** Flashback! XD ***
June 24, CS240, araw ng lunes at ito ang araw na na-kidnap si Selina at dinala sa lugar kung saan nagkukuta ang Yami clan. Kasalukuyang nag-uusap sina Selina at Zilan sa mga oras na ito at halos patapos na din sila.
"Kung ganon, yun pala ang plano at dahilan kung bakit na buo ni Zenon ang Yami clan?" Tanong ni Selina.
"Tama, ganon talaga ang pakay ng clan na ito. At sana naman ay tulungan mo kami upang maisakatuparan ang aming mga plano." Sambit muli ni Zilan.
Sandaling natahimik si Selina at kalaunan ay napa-isip.
"Okay! Nauunawaan ko po, pero sa paanong paraan ako makakatulong sa inyo?" Sambit muli ni Selina.
BINABASA MO ANG
School of Myths
FantasyGenre: Action, Fantasy, Comedy, Romance, Vampires, Werewolves, Supernatural, Harem Si Rain, isang 15 years old boy na high school student, kasama ang kaniyang ate na si Rachelle ang napunta sa lugar kung saan kinatatakutan ng lahat ng tao. Ang "Th...