Chapter 37: Phoenix Azure at ang kaniyang ama - Zeren Reign Icarus at Hades.

20.3K 387 24
                                    

Sa mga sandaling ito ay gulat si Garry, habang nakatingin sa lugar kung saan siya nahulog kanina. Hindi niya inaasahan na ililigtas siya ni Rain, kaya napaupo na lang siya at natahimik. Samantala, ilang sandali pa ay dumating na sa pinangyarihan sina: Rachelle, Lina, Mark, Chris, Aris, Roby at ang dalawang walang malay na sina Sai at Ryan na karga-karga nina David at Blyde.

"Ano ang nangyari dito? Nasaan na si Rain?" Tanong ni Rachelle.

"Nahulog si Rain sa bangin Lola!" Tugon ni Aron.

"Ano?!" Sambit ni Rachelle.

Biglang napaluhod si Annie at matapos noon ay nagsimula na siyang umiyak. Agad naman siyang nilapitan ni Mark upang damayan.

"Wag kang umiyak, Annie. Imposibleng mamatay agad si Rain." Sambit ni Selina.

"Tama si Selina, kaya wag ka nang umiyak." Sambit muli ni Rachelle.

Sa mga oras na ito ay tumigil na sa pag-iyak si Annie at kalaunan ay dahan-dahan na siyang tumayo.

"Kayong lahat, bababa ako sa bangin na ito, kaya sundan nyo na ang iba nyong pang mga kaklase na nauna nang bumaba ng bundok. Ako na ang bahala sa paghahanap sa kapatid ko, kaya hintayin nyo na lang ang aming pagbabalik sa paaanan ng bundok." Sambit muli ni Rachelle.

"Ano naman ang gagawin na'tin sa taong ito?" Tanong ni Aron.

"Isama nyo na siya sa pagbaba, marami akong itatanong sa taong yan." Tugon ni Rachelle.

Nanatiling tahimik si Garry, dahil gulat pa rin siya sa ginawang pagliligtas sa kaniya ni Rain. Samantala, matapos namang magsalita ni Rachelle ay agad na itong tumalon sa bangin upang hanapin ang kapatid.

"Annie, sumakay ka na lang ulit sa likuran ko. Nagmamadali na kasi tayo eh." Sambit ni Mark.

"*Uhm!" Tugon ni Annie.

"June, sa'kin ka na pumasan." Sambit ni David.

"Pero, papaano yang si Ryan? At teka, bakit nga pala mga walang malay sina Ryan at Sai? Natalo ba sila sa laban kanina?" Tanong ni June.

"Hindi. Binigyan lang sila ng tig-iisang suntok ni miss Rachelle, kaya sila nawalan ng malay. Nakakagulat ang lakas niya, hanggang sa ngayon ay hindi pa rin ako makapaniwala na sa isang suntok lang ay agad matatalo ang isang mythical shaman na nasa take over mode. At ngayon lang din ako nakaramdam ng labis na takot sa buong buhay ko, matapos akong titigan ni miss Rachelle nang masama kanina." Sambit muli ni David.

"Ganon ba? Expected na yan sa lola ko." Sambit muli ni Aron.

"Lola? Lola mo ang ate ni Rain?" Tanong ni Aris.

"Tsaka ko na ipaliliwanag, basta ang tunay niyang pangngalan ay Raziel Draken at siya ang mama ni uncle Driego." Tugon ni Aron.

Labis namang ikinagulat nina David, Aris, Chris, Blyde at Roby sa sinabi ni Aron. Sandali silang natahimik at matapos noon ay nagsimula na silang magsalita.

"*Tsk! Kaya pala! Ngayon hindi na ako nagtataka. Kahit si ama ay naikwentong takot din siya kay Raziel Draken, kaya mapalad daw ako at hindi ko siya naging guro." Sambit ni Chris.

"Wag kang mag-alala Chris, kahit ako ay nagulat din matapos malamang si Raziel Draken ang kapatid ni Rain. Pero hindi ito ang oras para pag-usapan ito! Ang mabuti pa ay ikaw na ang mabuhat dito kay Ryan. Kakargahin ko kasi si June para mapabilis tayo ng pagbaba sa bundok." Sambit muli ni David.

"Okay sige, walang problema." Tugon ni Chris.

"Salamat." Sambit muli ni David.

Agad ng lumapit si Chris kay David, upang siya naman ang magbuhat sa walang malay na si Ryan. At matapos nito ay pinasan na ni David si June sa kaniyang likuran. Samantala, agad namang pinasan ni Aron sa kaniyang likuran ang tulalang si Garry.

School of MythsTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon