CHAPTER 3

97.8K 1.8K 40
                                    

Nakangiti akong bumaba papunta sa dining room. Nakita ko si mommy at daddy na kumakain na ng breakfast.

"Hi, parents!" bati ko sa kanila at saka humalik sa kanilang pisngi.

"Good morning, Schu." Dad greeted me.

"Good morning, baby." Mom greeted, too.

I sat on my chair and put foods on my plate. Hindi talaga ako ang nagluluto sa bahay. Meron kaming tagaluto pero kung minsan, ako rin naman ang gumugulo sa kusina namin.

And yes, I still live with my parents. Bakit? Ewan ko. Okay naman sa kanila na bumukod ako at okay din naman na dito pa rin ako. But, I still prefer living with them. I got to see them.

"How's Schulaika's?" Dad asked as he sipped on his coffee.

"Doing great, Daddy. Tiring but fulfilling." nakangiti kong sagot.

"Good. We want you to be happy with whatever you are doing, baby. As long as you are happy, we are happy, too." nakangiting sabi ni Mommy.

"Thanks, Mom, Dad. I love you both very much!"

"We love you, too, baby."

We continued eating out breakfast while chatting about work. As I've said, my parents are doctors and they manage our own hospital.

My mom is a cardiologist while my dad is a neurologist. Yeah, they are that smart.

After eating, I said goodbye to my parents and headed for my car in the garage. Ipinatong ko sa passenger's seat ang magazine at nakangiting sinulyapan ito.

"Good morning, sweetie! How was your sleep? Sana makita kita ngayong araw para dagdag inspirasyon! Muah!" Pagkausap ko sa nakangiting mukha ni Ian na nasa cover.

Xrizcianno is too much kaya Ian na lang.

Nagdrive na ako papunta sa restaurant while occasionally glancing at my magazine. I know, I know mukha na akong timang but I can't help it! He is so gwapo!

Pagkarating sa resto ay agad akong pumarada sa reserve space ko. Kinuha ko muna ang magazine sa tabi ko at saka nakangiting hinalikan ito. "Pasayahin mo ang araw ko, okay?"

Bumaba na ako at pumasok sa loob. Binati naman ako ng mha crew at binati ko rin sila pabalik. Dumiretso ako sa aking opisina at inilagay ang mga gamit ko roon bago nagpalit ng chef's uniform.

I went to the kitchen and wore my chef's hat. Busy na kaagad ang mga tao sa kusina pagpasok ko. Marami-rami na kasi ang customer namin sa labas.

"Good morning, everyone!" masiglang bati ko sa kanila habang papunta sa work station ko.

"Good morning, Chef!" bati rin nila sa akin.

"Maraming customers ngayon kaya we need to double time, okay?" I heard a chorus of 'okay's'. "Back to work, people!"

Naging busy na nga kami sa mga sumunod na oras. Sunod-sunod na ang mga orders habang papalapit ang alas diyes.

"Isang medium rare steak!"

"Spicy chicken, tatlong order!"

"Beef Teriyaki, apat na order!"

"Sizzling pork sisig, four orders, up!"

"Adobo meal, up!"

"Well-done steak, up!"

Ganito kagulo at kaingay ang kusina namin kapag peak hours lalo na kapag lunchtime. At kung nagtataka kayo kung bakit ganoon ang menu, well meron kasing iba-ibang cuisine: Filipino, American, Italian, at Japanese. Mostly, Filipino at American dishes ang ino-order ng customers.

TBBS2: The Restaurateur's Billionaire Bachelor (COMPLETED)✔Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon