Chapter 23 - Hacienda Emmanuel (Part 4)

2.1K 106 87
                                    

"Saan ka pupunta?" Tanong ko kay Eki. Kakatapos ko lang magjogging ng makita ko na itong nakabihis at mukhang gagamitin niya ang sasakyan.

"Business matter." Sagot niya sa akin. Napasimangot ako.

"Trabaho pa rin." Salita ko. "Akala ko ay bakasyon ka ngayon."

"Huwag ka ng malungkot." Lumapit pa siya sa akin at inangat pa niya ng mukha ko. "Nandito na ako ng hapon." Tumitig lang ako sa kanya ng matagal. "Sige na, Belle."

"Hindi ba ako pwedeng sumama?" Tumitig muna siya sa akin ng matagal bago ngumiti.

"Wait for me here. May pasalubong ako sa'yo."

"Parang bata lang?" Irap ko sa kanya at tumawa siya.

"Anong gusto mo?

"Basta umuwi kang ligtas." Tingin ko sa kanya. "Sa hapon dapat nandito ka na."

"Opo." Ngiti nito at pisil na naman ng ilong ko. "Sige na." Lalayo na sana siya sa akin pero hinila ko siya at niyakap. I smelled him and he smelled so good. A smell that is truly Eki. He also hugged me tight. Napangiti ako.

"See you later." Paalam ko.

"See you later." Kindat pa nito sa akin.

...

Saturday was very slow. Nakipaglaro na nga ako ng basketball kay Teo pero hindi pa rin dumating si Eki. He told me he'll be back in the afternoon but it's already late afternoon.

Nagluto si Tatang Boaz ng pagkain at ginamit ko ang oven niya para gumawa ng strawberry shortcake dahil maraming harvest na strawberries.

"Ang sarap ng amoy, babe." Bungad sa akin ni Teo.

"Amoy masarap nga, Belle. Tamang-tama sa bisita natin." Napatingin naman ako kay Tatang sa sinabi niya.

"Bisita?"

"Tito? Belle?" Narinig ko naman ang boses ni Eki mula sa labas at kaagad akong tumakbo palabas.

"E-eki..." Natigilan naman ako dahil hindi lang si Eki and dumating.

"Baby..." She sobbed when she said that. Tumingin ako kay Eki at nakatingin lang siya sa akin worriedly. "Belle. My baby Belle." Nagulat ako ng tumakbo sa akin si Ate Liv at niyakap ako ng mahigpit. "Baby, I missed you so much. Ate missed you so much." Narinig ko ang paghikbi ng ate ko at ang panginginig ng katawan niya. "Forgive ate na, baby. Please forgive ate na." Hikbi pa ni Liv. Hindi ako makapagsalita. All I did was to let her hugged me tight. I was shocked to see her. I didn't even have a clue that she is coming. Si Eki!

"This is such a beautiful sight." Doon ko na lang napansin sina Diana at Enzo na nakatingin sa akin. I looked at Eki and he was smiling at me. Hindi ko naman maipaliwanag ang nararamdaman ko. I am still in state of shock.

...

"Kain ka pa, Belle." Salin pa sa akin ni Liv ng kanin at ulam. Napatingin ako kay Eki na ngumingiti nalang at hindi nagsasalita. Sinimangutan ko siya at nawala ang ngiti niya.

"Okay lang, ate. Busog na ako. May dessert pa."

"Oo nga, Belle. Iyon dessert mo." Paalala pa ni Tatang.

"Excuse me. Kunin ko lang ang dessert." Tumayo na ako at nagpunta sa may kusina. Kailangan ko pang ayusin ang strawberries sa ibabaw nito. Pero bukod doon gusto ko muna umiwas sa atensyon ni Liv at sa sitwasyon. I was caught off guard. Hindi ko kasi alam ang gagawin ko at nararamdaman ko. Masyado akong gulat sa pangyayari.

"Are you mad at me?" Napatingin naman ako kay Eki na sumunod na pala sa akin.

"Business matter." Salita ko at irap sa kanya. Lumapit siya sa akin at umiwas  ako sa kanya.

FoundTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon