Chapter 24 - Hacienda Emmanuel (Last Part)

2K 126 97
                                    

Natahimik ang lahat ng magsalita si Eki. Buti nalang talaga nandito si Eki para iligtas ako sa asungot na ito. I can always count on him...kahit naman noon dati pa. Ngumiti na lang ako sa kanya at kahit papaano ang seryoso niyang mukha ay lumiwanag.  Ngumiti na rin siya sa akin.

"Okay...ako na...Ahm...Happy birthday ate. Iyon lang. I am not fond of long speeches kasi." Tingin ko kay ate at ngiti.

"I know, baby and it is okay. Tinupad mo naman na ang ultimate wish ko ngayon." Tumango na lang ako. "Thank you baby." I grinned.

"Ako na pala." Salita ni Tatang. "Wisdom and favor to you, Liv. Sana ipagpatuloy mo ang pagiging mabuting ehemplo mo sa showbiz." Sumulyap ako kay Tatang na nakangiti. Ngayon ko lang nakitang nagsuot ng maayos ito. Nakapoloshirt pa nga ito ng puti at blue jeans. He cleaned up very well and he looked very good.

"Naks si Kuya Boaz so lalim." Biro pa ni Diana. Tumawa naman si Tatang.

"At tama nga siguro si Diana. Boyfriend or asawa." Kumindat si Tatang at napangiti ako. Tatang showed his teeth and his eyes lightened up. Ang ganda ng mga mata niya. "Huwag na kayong gumaya sa akin ni Eki na nalipasan na ng panahon."

"Tito" "Boaz" "Tay" "Tatang" Lahat kami ay sabay-sabay na nagkomento. Lalo naman ngumiti si Tatang. Nagkaroon pa ng tawanan bago napunta lahat ng paningin kay Eki. Siya na ang kasunod.

Tumingin ako kay Eki at ngumiti ito. Bumaling naman ito bahagya kay ate dahil magkatabi sila. Biglang umirit ng nakakabingi si Diana.

"This is it na ba? Are you going to ask her out na? Ay mali to be your girlfriend again or to be your wife? Oh my! I am number one fan of your love team talaga."

Tumawa naman si Eki at maging si ate. Bumaling din si ate sa harap ni Eki. This... Kaagad ko naman iniwas ang paningin ko.

"Ay bulong. Kailangan ibulong talaga ang wish Eki." Sigaw pa ni Diana.

"Ang ingay mo kasi Diana." Salita pa ni ate and I heard ate's high pitch voice.

"Anong binulong? Will you marry na ba?" Gusto kong takpan ang bibig ni Diana.

"Secret." Sagot pa ni ate. "Tumigil ka na Diana."  Saway pa niya.

"Hmp! Madaya!" Rinig kong salita ni Diana. "So unfair, Eki. Mamaya sabihin mo sa akin Liv."

Tumingin ako sumandali kay ate at ngiting-ngiti siya. Eki was also smiling. They were talking but I cannot grasped what they were talking cause Teo kept on bugging me and Diana was so noisy. All I  saw was their happy, smiling faces while talking.

Then it hit me right then and there. In the past few months that my ate was not at my sight I almost forgot something. I almost forgot about them. I almost forgot that Eki and ate had a history. I almost forgot that ate told me that she is still in love with Eki. And Eki... Tsk. I almost forgot...

"Belle." Lumingin ako kay Teo when I felt him tapped my shoulder. He was looking at me worriedly. "Are you okay?" He said softly.

"Yes I am okay." Tingin ko sa kanya. He looked at me then looked at Liv and Eki that was chatting about something. They were both laughing and Liv has this pinkish blush on her cheeks. Both were having a good time together.

"Who wants coffee?" Malakas na tanong ni Teo. Nakuha naman nito ang atensyon ng lahat at sumang-ayon na magkape. "Good. My babe and I will brew coffee for you. Let's go babe?" Napatingin naman ako kay Teo sa alok niya at nilahad pa ang kamay niya sa akin. "C'mon babe." I saw Teo's worried look. Kinuha ko ang kamay ni Teo at hinawakan niya ang kamay ko at umalis na kami sa mesa.

FoundTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon