* JAC'S POV *
I'm married at the age of 18. Yeah, arranged or fixed marriage kung tawagin nila pero I don't care kasi mahal ko ang napakasalan ko. It's the typical love story, mahal ko siya at mahal niya rin naman ako...bilang kaibigan. May mahal siyang ibang babae at ang masakit doon ay mahal rin siya nito. They're in a relationship. So ang labas, ako pa ang masama! Ako pa ang KONTRABIDA! 'Langya naman yan oh! Ako kaya ang nauna! Bata palang kami mahal ko na siya eh.
Before taking you in my dramatic life, ay magpapakilala muna ako! Ako nga pala si Maria Jacquiline Zircon Zaragoza ( Zaragoza ang surname ng hubby ko). I'm 18 years old and I'm rich guys, if I may say. As in R-I-C-H! My family owns one of the biggest and finnest clothing line ever made in history. The Zircon clothing company! Well, pwede na ring Z na lang ang itawag niyo. I'm taking up fashion designing and yeah I design clothes for Z. I also have my own boutique, it's called "Z by Jac".
Hindi halata sa akin ang mga pinagsasabi ko dahil na rin sa itsura ko. Paano naman kasi noong nagsabog ang Diyos ng katangkaran, ayun tulog na tulog ako! That's why my close friends call me "Petite". Jerod used to call me by that name, but since we got married, Jac na lang.
Sometimes I do modelling! I model for Z. Ewan ko nga kung bakit kinukuha nila ako knowing na 5'2" lang ang hieght ko. Sa mundong ginagalawan ko ang katumbas ng 5'2" ay 4'0" or below pa ata! Sa dami ba naman ng models na nakakasalamuha ko 'di ba? Hiyang-hiya naman daw ako sa kanila. Perks siguro of being the only heiress of Mr. Zircon.
First day of classes ngayon, pero heto ako at tumatakbo sa corridor pa-akyat ng room dahil malalate na ako! Hinihingal na akiz mga ateng!
Tinanggal ko na ang sapatos ko kasi naman jahe kayang tumakbo ng naka-heels! Alam kong parang hindi na babae ang itsura ko sa takbo ko, pero wapakels! Kailangan kong umabot sa first class ko!
"Good morning, bakla!" Bati sa akin ni Aljoy, one of my besties.
"Morning! Grabe hingal na hingal ako! Late na ba ako?!" Haggardo Versoza na ang look ko!
"Baks, good news! Wala tayong klase kay Miss Orduja!" She clapped her hands.
Sinabunutan ko ang bestie ko. Nagbubunyi siya, pero heto ako at nagluluksa kasi naman haggard na ako agad umagang-umaga pa lang!
"Aray baks, ah! Masakit kaya! Ikaw kaya ang sabunutan ko dyan?!" Aamba siyang sasabunutan ako, pero tinakbuhan ko siya.
"Baks, text me pag may klase na! Re-touch lang ako at pupuntahan ko na rin si Hubby!" Sigaw ko sakanya habang tumatakbo.
"Whatever! Hubby mo na boyfriend ng classmate mo! How ironic, Baks!" Hindi ko na lang pinanasin ang sinabi niya. Kainis talaga 'yon!
Pagdating ko sa restroom, agad akong punasok sa isa sa mga cubicles. Maya-maya ay may narinig akong nag-uusap.
"Grabe 'no, ang sweet nila! Kawawa naman si Jac!" Teka, sinong tae ang nagsasalita?
"Oo nga, eh! I feel for her." Napataas ang isang kilay ko.
What?! Hindi na ako nakatiis at lumabas ako ng cubicle at hinarap ang mga hunyangong chismosa.
"Hey! Sino kayo para sabihan akong nakakaawa?!" Sigaw ko sa kanila.
Natigil naman sila sa pag-uusap nila.
"Ah eh Jac, sorry! Kasi napadaan kami sa building ng BSBA at.." Hindi ko na sila pinatapos pa.
Mabilis kong nilakad ang papuntang BSBA building at dumiretso sa room ng hubby ko.
"I love you, babe! Happy monthsary!" Sigaw ni Janine.
BINABASA MO ANG
My Antagonist Wife *completed*
RomanceANTAGONIST! Ano ba ang ibig sabihin nito? Pag hinanap mo siya sa Google o sa Merriam Webster o kaya sa English-Filipino dictionary, ang lumalabas ay ENEMY. So ibig sabihin kabaligtaran niya ang PROTAGONIST na ang ibig sabihin naman ay friend or the...