[ I'll use Jac's POV more often. Mahirap ang papalit-palit.]
Lumipas ang ilang buwan. Actually, sembreak na namin. Nawala ang sakit ko. Medyo hindi na masungit si Jerod sa'kin. Nagkukwentuhan na kami kapag nasa bahay. Minsan naman nginingitian niya na ako. I like those changes. Really. Unti-unti nang nag-iimprove ang relationship namin.
Ngayon na ang launching ng new collection ng ZBJ. Namove siya ngayong sembreak dahil nga nagkasakit ako ng almost two weeks at dahil na rin sa exams namin sa school. Sa Pleasure bay siya gagawin. Isang resort and hotel somewhere here in Subic. This is my most awaited night! Grabe! I'm so excited!
"Jac. Nervous?" Napangiti ako ng mapait sa pagsulpot ni Ruzz sa gilid ko.
"Yeah. I think he's not coming." Kinilabutan ako sa sakit na gumapang sa mga ugat ko papunta sa puso ko.
"Let's wait a little bit. Aryt? Maybe he's on his way." Tinapik niya ang ibabaw ng ulo ko na parang bata bago ako talikuran para puntahan ang date niyang si Al.
"On the way his arse, Ruzz! Ilang minutes na lang magstart na ang launching. We need to get inside the darn venue. Tayo na lang ang date, baks." Hinila ako ni Dave papunta sa entrance ng venue. Hindi na ako nagprotesta, wala na akong lakas. Maybe he's not coming.
"Jac, look..." Nay inginuso si Dave na ikinalaglag ng panga ko. No! Not in my most awaited night!
Nakita ko ang gwapong-gwapong si Jerod na naglalakad kasama si Janine. Gusto kong lumapit para sana pigilan sila, pero pinigilan ko ang sarili ko. Grabe. Ang kapal talaga ng mukha. Kainis!
"Jac? Let's go. Don't ruin your night just because of those shits. I'll kill him when I get the chance, baks." Inis na hinatak ako ni Dave papunta sa red carpet.
Napilitan akong ngumiti kahit na halos tangayin na ako ng hangin dahil sa kaplastikang pinapakita ko sa mga flash ng camera at sa mga taong naka-abang sa loob ng venue.
Nagsimula ang pagrampa ng mga models. Hindi ako mapakali sa upuan ko dahil nakikita ko sa peripheral vision ko na enjoy na enjoy si Jerod at Janine sa gilid. Buti na lang at hindi masyadong halata si Jerod at Janine. Hindi rin sila sa red carpet dumaan para siguro hindi maka-agaw ng atensyon ng mga photogs na nasa launching.
"Jac! Hey! Where are you going?" Mabilis akong umalis sa pwesto ko at tumakbo palabas ng venue.
Shit! Hindi ko na kaya. How dare him?! I thought we're ok?! Bakit biglang dinala niya si Janine dito?! I asked him as my date (na ewan ko ba kung bakit humingi pa ako ng permiso eh asawa ko naman siya), and he said yes to me. Tapos ganito?! He ruined everything! Shocks! Buti na lang pala wala si mom at dad, kung hindi lagot na lagot ako.
Umupo ako sa gutter malapit sa parking space. Wala akong pakielam kahit na pinagtitinginan na ako ng mga tao.
"Need one of these?" Isang lalaki ang lumapit sa akin. May hawak siyang isang kaha ng sigarilyo sa kamay niya.
Walang sabi-sabing kumuha ako ng isa at hinablot ang lighter sa kamay niya para masindihan ito. Pampatanggal inis.
"Whoa. Easy there. Bad night, eh?" Bumuga ako ng usok bago tumango.
"You see, my husband brought her 'other woman' as his date in my launching. That strucked right here. Like what the fuck, right?!" Itinuro ko ang puso ko habang nakangiti ng mapait.
"Well, I didn't see that. Just kidding." Nagsindi na rin siya ng sigarilyo niya. "I can't advice you anything because I'm just like your husband." Napatingin ako sa kanya.
"You mean, you brought your 'other woman' as your date?" Nanlaki ang mga mata ko. Mali ata ang nakausap ko. Wala akong mahihita sa kanya. Pareho lang pala sila ni Jerod.
BINABASA MO ANG
My Antagonist Wife *completed*
RomanceANTAGONIST! Ano ba ang ibig sabihin nito? Pag hinanap mo siya sa Google o sa Merriam Webster o kaya sa English-Filipino dictionary, ang lumalabas ay ENEMY. So ibig sabihin kabaligtaran niya ang PROTAGONIST na ang ibig sabihin naman ay friend or the...