"Jac, wake up!" He's shaking me.
"What?!" I hissed at him.
"Anong what?! We're going to be late if you don't get your ass out of that bed!" Nanlaki ang mga mata ko.
"Oh, shit! Tabi!" Dali-dali akong tumakbo at pumasok sa cr.
"Wear something decent, aryt?" Napataas ang kilay ko sa narinig ko bago magsara ang pinto ng cr.
"Ulol! Are you expecting me to wear panties and bra?" Umirap ko habang binubuksan ang shower. "Ofcourse I would wear something decent! That's a school for Pete's sake, Jerod! I'm not that bitch!" I heard him laugh.
"I'm just reminding you in case you've forgotten where are we going. Don't be too defensive, wife."
"Whatever! Stop talking to me, asshole!" I started to cleanse myself.
"Tss! Bipolar!" He shouted.
Nagpatuloy na lang ako sa paliligo. Nagmadali ako dahil kanina pa raw kami hinihintay sa school. Isang plain white t-shirt lang ang suot ko at skinny jeans.
"Nice! I thought you don't know how to look decent." Inismiran ko siya bago sumakay sa sasakyan niya.
I put on my Aviators and crossed my arms. Papasikat pa lang ang araw pero kailangan na naming umalis dahil tutulong raw kami sa pagluluto.
"Still sleepy?" He asked me.
"Yeah." Tipid kong sagot sa kanya sabay hikab.
Naramdaman ko ang paghawak niya sa kamay ko. Pinagsiklop niya ang mga kamay namin bago niya pinaandar ang sasakyan. Napangiti ako sa ginawa niya.
"Kilig ka na niyan?" Napa-simangot ako sa pagtawa niya.
"Leche!" Hinatak ko ang kamay ko pero ayaw niya itong bitawan.
"Huwag mo nang subukang kumawala. Hulog na hulog ka na, e." Napatingin ako sa kanya.
Seryoso siyang nakatingin sa akin. Naramdaman ko rin ang pag-higpit ng hawak niya sa kamay ko. Unti-unti siyang lumapit sa akin, napapikit naman ako dahil doon. Hahalikan niya ba ako? Nagda-drive siya, Jac. Huwag kang ilusyunada.
"Bakit nakapikit ka pa?" Natatawang tanong niya sa akin.
"H-huh?" Unti-unti akong nagdilat ng mata.
Nakita ko siyang naka-ngisi at nakatingin ng diretso sa kalsada. Shit! Pahiya konte!
"Kapal ha!" Bawi ko. "Naka-Avs ako, paano mo naman nasabing nakapikit ako? The nerve!" Inirapan ko siya kahit na hindi naman niya nakikita.
"Wala lang. I know you're expecting something." Tumawa nanaman siya pagkasabi niya noon.
"Hah! Alpha kapal muks!" Tumingin na lang ako sa labas imbis na tignan ang nakakainis niyang pagmumukha.
Naramdaman kong huminto siya. Nagtaka ako at nagpasyang lumingon sa kanya, at shit! Ang sarap niyang humalik! Hinahalikan niya ako!
Nakapikit pa ako at ninanamnam ko pa ang malalambot niyang labi hanggang sa wala na akong maramdamang malambot pa.
"Hindi kita hinalikan kanina kasi baka mabangga tayo, kaso hindi na ako nakatiis, e." Ginulo niya ang buhok ko.
"Close your mouth, wife. Mukha ka ng tanga." Sinunod ko naman ang sinabi niya.
"N-nasaan na tayo?" Tanong ko sa kanya habang naka-tingin sa labas habang naka-kagat sa labi ko.
"Tss. Stop bitting your lips. Are you teasing me?" He answered instead.
BINABASA MO ANG
My Antagonist Wife *completed*
RomanceANTAGONIST! Ano ba ang ibig sabihin nito? Pag hinanap mo siya sa Google o sa Merriam Webster o kaya sa English-Filipino dictionary, ang lumalabas ay ENEMY. So ibig sabihin kabaligtaran niya ang PROTAGONIST na ang ibig sabihin naman ay friend or the...