Fifteen

191 2 0
                                    

Nandito lang ako sa condo. Kakaalis lang ng nakakainis at nakakaasar kong asawa. He received this call again from whoever that was kaya umalis nanaman siya. Sino kaya 'yon? Two days na siyang laging pupunta dito at biglang aalis dahil sa isang tawag. I don't think it's Janine.

I was busy writing sketches of gowns and suites when I heard my phone rang for the nth time.

"Hey." I lazily lied on the couch.

"Hey what?! Where are you?!" Napairap ako sa nakakairitang boses ni Dave.

"Condo. Why?" He heaved a sigh.

"Get your butt here in 15 minutes or I'll never ever talk to you."

"As if you can, right? Tss."

"Ofcourse I can! Try me, baks. Try me." He's one hell of a drunk gay.

"You're already drunk. Asan ba kayo?" I heard him talking to a guy.

I rolled my eyes. Nakakadiri talaga 'tong si Dave! Lalong mas ayaw kong pumunta roon just to see him flirt with a cheap guy.

"Jac? Hey, we're at DJ's Corner! Come over, baks!" It's Yan.

"Yeah, just please tell Dave to stop flirting. It sounds gross over the phone!"

I heard her laugh as well as Vince. I can also hear the trance music at the background. I ended the call and hopped out of the couch.

I took a shower and dressed myself. Hindi na ako nagmake-up. Pilit na pilit talaga ang pagpunta ko sa DJ's Corner. Kainis. Pero pagbibigyan ko sila ngayon. I ditched them last time.

Oh gosh! It's already 12:38 am. Dapat tulog na ako ng ganitong oras eh. Inaantok na ako kaya nagpatugtog na lang ako para hindi ako makatulog habang nagmamaneho. Magpapasundo na lang sana ako kila Ruzz pero baka mapaaga naman ang katapusan ng buhay ko kapag sa kanila ako nagpasundo.

"Finally! After waiting for forever, dumating ka rin!" Bineso ako ni Al at Yan.

"Pilit ang pagpunta ko dahil sa pagbabanta ng malanding kaibigan niyo." Sabay nguso kay Dave na nakikipag-usap sa isang guy na mukhang macho dancer.

"Kanina pa 'yan. Gusto ko na ngang sabunutan eh." Umiling si Al habang uminom ng beer.

"Kanina pa ba kayo dito?" Umiinom na rin ako ng beer.

"Mga 11? Wala kasing makitang hot guys si Dave doon sa Hippie, kaya lipat kami dito sa DJC." Paliwanag ni Yanna habang umiirap.

"Sino bang nasa Hippie? Wala bang mga Yongco or Cloretto doon? Mas gusto ko pang lumalandi siya sa bartender ng Trance kaysa sa isang parang gold digger na ewan. Tss." Umirap ako nang mapatingin siya sa akin. Finally he saw me! Ugh!

Lalong kumulo ang dugo ko nang lumapit silang dalawa noong macho dancer na kasama niya. Nagtinginan lang kaming tatlo nila Al at Yan.

"Hey, guys! Finally! You're here, baks!" He hugged me. I rolled my eyes.

"Please, Dave. Get rid of that..whatever you call that guy you're with." Kinurot niya ako sa likod. Muntik na akong mapasigaw.

"Shut up, Jac." Sabi niya bago humiwalay sa akin.

"Guys, this is Marion." Isa-isa niya kaming kinamayan.

"Jac."

"Yan."

"Al."

Sabay-sabay kaming napangiwi nang natagalan sa pagbitaw si Marion sa kamay ni Al. Nakakakilabot ang ngisi noong Marion kay Al. Tinignan ko si Dave at tinaasan ng kilay.

My Antagonist Wife *completed*Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon