It's one of those nights again. After asking the bartender for his usual drink, ang Black russian, tahimik lang na umiinom si Daniel sa bar. Minsan ay inililibot nya ang paningin sa mga nagkukumpulan at nagsasayawan sa dance floor. His eyes was full of those hungry women waiting to get laid with their skimpy clothes na kulang na lang ay maghubad sa harapan nya.
Kakapasok pa lang nya sa bar pero alam nya niyang nakakuha na siya ng atensyon sa mga kalahi ni Eba. Mostly of them knew him. Knew who he was. He smirked. Women.
"Hi Daniel!" napatigil sya sa pag-inom ng naramdaman nya ang kamay na nakayakap ngayon sa likuran nya. "You smelled so good darling...." ani ng malambing na tinig na babae.
"Kaye..." he said recognizing her. Of course, she will be one of his hooks up that he still remember. The woman was a tigress in bed.
Kumalas ito sa pagkakayakap mula sa likuran niya at tumabi sa kanya. Pinasadahan niya ng tingin ang babae. Nakasuot ito ng tube at naka short shorts na nagpapakita ng magandang hubog ng katawan nito. Bigla tuloy siyang nag-init.
"Alone tonight?" baling nito sa kanya pagkatapos nitong tunggain ang isang shot ng scotch. Napangiwi siya. One thing that he deslike in women are drinkers. Though attracted sya sa babae at nagkaroon sila ng one night stand nito ay wala sa isipan niyang ulitin pa ang nangyari sa kanila. He's not into her kind. Hinayaan lang nya itong haplusin ang braso niya.
"I'm waiting for a friend." matipid niyang sagot.
Yes, he's waiting for his friend Marco na kasosyo nya sa pagpapatakbo nitong bar. Marco is his bestfriend since college. Dahil sa pareho sila ng hilig ay naging close sila agad and while still in college naisipan nilang magtayo ng bar. At heto, even after graduating college ay maayos at okay pa rin ang takbo ng bar nila.
"If you want someone to accompany you tonight, just call me." ani ng babae with her infamous flirting smile. I just gave her a nod. Before she left him ay ginawaran pa siya nito ng halik sa pisngi na dali-dali niyang pinunasan. Napatawa naman si Jake, ang bartender nila ngayong gabi.
"Hey man!" naramdaman niya ang tapik ni Marco sa kanya. Tumango siya. Umupo ang kaibigan niya sa katabing upuan. "I'll have Gin and tonic, Jake." ani nito sa bartender. Mabilis namang sumunod ito sa utos ng kaibigan. "So what's this urgent meeting?" baling nito sa kanya.
Tinawagan niya ang kaibigan kanina lang bago siya umalis ng bahay. His dad which is in the Philippines right now phoned him in and told him that he needs to be in the Philippines next week. He needs to attend the business' anniversary celebration.
This is not just an ordinary celebration, ito rin mismo ang araw where his dad is going to turn over everything to him. Although expected na niyang mangyari ito, ang mas lalo pa niyang ikinagulat ay ang sabihin nitong gusto rin daw nitong i-announce sa lahat ang engagement niya.
Doon naging iba ang reaksyon niya. Imbes na pumayag siya sa pagpunta roon para umattend at i-accept ang responsibilidad para sa kanilang business, nawalan tuloy siya ng amor para dito. Heck! Ngayon lang niya napag alamang nakipagsundo pala ang magulang niya sa isang kaibigan ng pamilya nila. He knew that family friend. It's Theodoro Bernardo. Tito Teddy kung tawagin niya noong bata pa siya.
He was just 12 years old nang unang mameet niya ito. That was the first and last time na nagkaharap sila ng lalaki before he went to States. His parents used to tell him na may anak na babae raw si Tito Teddy na nagngangalang Kathryn. Ang tanging batang naaalala lang niyang may pangalan na ganyan ay ang batang babaeng nakita niya one time sa bahay ng mga Bernardo noon. Sa murang edad ay hindi niya masyado pang pinagtuunan ng pansin ito. At bukod doon ay wala na siyang alam tungkol sa babae.
BINABASA MO ANG
Destined to Love You
FanfictionStandard in life are no use when you are really destined to someone God made it perfect for you. Life isn't about colors and rainbows. Life is about surviving when I mean surviving, it is being happy while you are trying to survive. A man willing to...