Chapter 36

2.4K 84 21
                                    


Napayukom na lang ng kamao si Daniel nang sadyain siya ng kaibigang si Dominic Roque sa kanyang opisina. Kagabi ay ni hindi siya nakatulog magpa-hanggang ngayon dahil sa wala pa ring lead kung nasaang ang fiancé niyang si Kathryn. It's been 3 fucking days!



"That's what my initial report says, pare." si Dom na ngayon ay nasa harapan niya. Sinabi kasi nito sa kanyang may nakakita raw kay Kathryn na sumakay sa isang kotse at hindi sa isang taxi ng paalis na ito sa bakery.



Ayon sa report ay hindi nito nakilala ang lalaking sumundo sa girlfriend niya.



Who could it be?

"Dalawa lang ang naiisip kong rason kung bakit nawawala ang finace mo, DJ. It's either she went her own will or she's abducted."



Napalunok siya sa sinabi nitong huli. Imposibleng basta-basta na lang sasama ang fiancé niya sa kung sino lang. Maybe she's abducted. But who would do such thing like that?

Isa lang na naman ang nasa isip niya na may kakayahang gawin ito. Ang ex-boyfriend ni Kathryn. Pero kung ito nga ang kumuha kay Kathryn, ano naman ang motibo nito para kidnapin ang fiancé nya?



"But we are still doing a thorough investigation, DJ. For now, yun lang muna ang maibibigay ko sayo however, I could assure you that we will do our best to find your fiancé."



"Thank you, Dom. Let's continue to keep this a secret. Ayokong madagdagan pa ang pag-aalala ni Daddy Teddy. He just went through a heart attack at pag nalaman niyang hindi pa rin mahanap hanggang ngayon si Kathryn ay tiyak na ikakasama iyon ni Dad. I told my parents about it too, that's why it won 't be out in the public. Ayokong pag-pyestahan ng media ang sitwasyong ito."

"I understand, pare. Sige, I'll call you na lang pag may lead na kami." si Dom na tumayo saka inabot ang kamay ng kaibigan bago pa ito lumisan sa opisina niya.



Until now he couldn't believe that his fiancé went missing. Isang napakalaging bangungot. Kung sana ay nananaginip lang siya. Pero hindi eh. Dama niya ang mga nangyayari. He's so worried for his Kathryn. Kung nasaan ito. At kung ano na ang tunay na kalagayan nito. If she's hurting or not. He feel so helpless dahil wala siyang magawa para tulungan ito.



Noong gabing nawala ito ay halos sinuyod na niya ang buong lugar ngababakasakaling matagpuan ang nobya. But he couldn't find any traces of her. At noong isang araw ay naghanap ulit siya sa mga karatig na bayan.

He just couldn't stand there waiting for a news about her. Malakas talaga ang kutob niyang may kinalaman ang dating boyfriend bito dahil ito lang naman ang may motibong gawan ng masama si Kathjryn. He might have not enough knowledge about her past relationship with her pero base sa nalaman niyang nag-cheat ang lalaki kay Kath ay sapat na iyon para umusbong ang pagdududa niya rito.

Sumasakit na ang sintido niya sa kakaisip. God! He's missing her so much! Ilang Segundo niya na nga lang na hindi ito Makita ay namimiss na niya ito, how much more ito ngayon, 3 days na hindi niya nasisilayan ang napaka amo at magandang mukha nito. 3 days is like 3 long years for him. At ang masaklap wala siyang alam sa kinaroroonan ng kanyang mahal.


How could this happen to them? Nagbabalak na silang makasala but they are facing a tragedy like this.

He is scared for her life. He knew Kathryn is a strong woman pero hindi pa rin iyon sapat para labanan kung sinuman ang kumidnap rito. She's still a woman after all. The thought of her being harassed and hurt sent fear in his whole body. Parang mababaliw na siya sa kakaisip.


Kathryn, Love, where are you?


Malaki pa rin ang bahagi sa kanya kung saan patuloy niyang sinisisi ang sarili kung bakit hindi niya nagawang sunduin ito nang gabing iyon. Kung sana ay nasundo niya hindi mangyayari ito.


Wala pang alam ang mga empleyado ni Kathryn na nawawala ito. Ayaw niyang maging ang mga ito ay maapektuhan. That's why he told them that she's on leave. Buti na lang at di nag-usisa ang mga ito sa kanya.






Hold on Love! I'll do my best to find you! I'll find you!


He had never felt any fear of his own life, pero ibang usapan na kapag ang mga taong mahal niya ang involve.



God! He loves Kathryn so much. Ito lang ang babaeng minahal niya ng ganito sa sandaling nakilala niya ang dalaga. If he could exchange their situation right now ay ginawa na niya.









Dumaan pa ang isang lingo, dalawang lingo ay wala pa ring balita tungkol kay Kathryn. Doon na siya inatake ng panghihina at unti-unti ng nawawala ang pag-asa niyang mahanap pa ang nobya.



Dagdag pa ngayong nasa coma na ang ama nitong si Teddy dahil hindi nito nakayanan ang mga nangyayari kay Kathryn. He had another stroke and this time tuluyan ng nacomatose ang Daddy Teddy niya. Paano niya ipapaliwanag ang lahat ng ito kay Kathryn kung sakaling matagpuan na nila ang fiancé?

He knew that Kathryn loves her father so much at paniguradong hindi nito matatanggap ang sinapit ng ama nito. Everything that's happening the past two weeks was like hell for him. Pakiramdam niya namamatay ang puso niya. It felt so numb. Kinakain siya ng lungkot dahil sa pangungulila sa kanyang Kathryn.



Bawat pagbabalita sa kanya ni Dom ay halos ikamatay niya. Natatakot siyang baka isang araw ay ibalita ng kaibigan niyang natagpuan na si Kathryn pero wala ng buhay. Hindi niya kakayanin iyon. He was a mess. Ni wala siyang pahinga at tulog dahil sa kakaisip sa ano mang kalagayan ni Kathryn ngayon at sa ama nito.



Buti na lang andyan ang kaniyang mga magulang na nakasuporta sa kanya. They are worried too sa mga nangyayari. His father secretly coordinated with the police para tulungan ang agency ni Dom sa paghahanap kay Kath. Hindi na kasi ito nakatiis. Alam niyang anak na rin ang turing ng Daddy niya sa fiancé niya.



"Iho, magpahinga ka muna." napalingon siya sa gawi ng kaniyang pintuan sa kwarto. Sumngaw mula roon ang kaniyang ina.


"Ma..." aniya. Nababanaag niya ang sobrang pag-aalala nito sa kaniya. Nilapitan siya nito saka tumabi sa kanya sa pag-upo sa paanan ng kaniyang kama.


"Your father and I are so worried about you, iho. Hindi ka pa nakakapag pahinga ng maayos. Ni hindi ko rin nakitang nakakatulog ka. Baka magkasakit ka niyan, DJ." hindi na napigilan ng ina niyang mapaluha.



"I can't close my eyes, Ma. Dahil mukha ni Kath ang nakikita ko. I don't know where she is. I don't know kung okay lang ba siya. Kung buhay pa ba siya. Natatakot ako ma sa kung ano man ang mangyari sa kanya. Hindi ko kakayanin ma kung mawawala siya sa akin. Mahal na mahal ko siya. Hindi ko makayanin ang ganitong pakiramdam." nahihirapan niyang wika sa ina.



Naramdaman niya ang pagyakap ng Ina niya sa kanya. Doon ay hindi na niya napigilang mapaiyak. Para siyang bumalik sa pagkabata. This is all he need. His mother's embrace. He find comfort in her arms. Kalalaki niyang tao pero nag-break down na siya dahil sa tindi ng emosyong nararamdaman ng mga oras na yun.



"We will find Kathryn, iho. Malakas ang kutob kong buhay pa siya. Have faith, anak. We'll find her. Gagawin natin lahat para Makita siya. Magdasal lang tayo." pag-aalo pa ng kaniyang ina sa kanya.



He closed his eyes and then just continue sobbing in her shoulder.



Sana nga, Mom. Sana nga!


Kathryn, Mahal! Magpakita ka na please! Hindi ko kakayanin pag nawala ka sa buhay ko!











*******

A/N

Kawawa naman si DJ need nya ng hug nyo guys hahaha char! Baka mapitik kayo ni Kathryn hahahaha.....Enjoy reading!

Destined to Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon