Matapos makapagpaalam sa aming mga magulang ay lumabas na kami ni DJ sa hotel. Nakita kong kinuha niya ang alarm ng kanyang sasakyan at pinindot iyon. Umilaw ang lights ng kanyang Audi.
Napangiti pa ako ng nauna siyang maglakad papunta rito saka binuksan ang pintuan at saka inalalayan ako pumasok.
"Thank you." sabi ko ng tuluyan na akong makaupo sa unahan.
Ngumiti siya. "You're welcome, baby." aniya saka isinara ang pinto.
Lumibot siya sa sasakyan at dali-dalibng sumakay sa driver's side. Pinaandar niya ito at dahan dahang lumabas sa parking lot ng hotel.
Habang nasa daan ay tahimik lang kami. Siya ay diretso ang mga mata sa kalsada, ako naman ay inaliw ang aking mga mata sa bawat nadadaanan namin.
I want to ask him something pero nahihiya ako na para bang umurong yung dila ko di pa nga ako nagsasalita. DJ has this effect on me ever since nagkakilala kami.
"A penny of your thoughts, baby?" ani DJ na sinulyapan ako habang nagdadrive.
Lumingon ako sa kanya saka nagtatalo ang isip at kalooban ko kung itutuloy ko ba ang mga tanong na gusto kong malaman sa kanya. I want to know more things about him. I know it sounds childish or whatever but I want to ask him what his likes are or yung mga dislikes.
"Kath..." ulit nito
Kaya naman ay nabuhayan ako ng loob at nilakasan ko na ang loob ko na magtanong sa kanya.
Umayos ako ng upo saka hinarap siyang nakatutok pa rin ang mga mata sa kalsada.
Tumikhim muna ako bago magsalita.
"Ahhhhmmm DJ, is it okay to ask you some questions?" kinakabahan kong sabi sa kanya.
Nang hindi siya umimik ay mas lalo pa akong kinabahan, I mean we are engage now as per say so tingin ko nararapat lang na may malaman ako tungkol sa kanya.
"I mean, just the basic informations about you..." sabi ko pa.
Sumilay ang ngiti sa labi nito kaya naman naghurumentado agad ang sistema ko lalo pa't ang gwapo talaga nito especially if nakangiti dahil ayaw ko mang aminin I am secretly crushing on his smile.
"So you want to get to know me better, is that right, Kath?" nasisiyahang turan nito.
"Yeah...well kinda. I mean we are engage so that means it's just right that I'll have some basic informations about you." nahihiya niyang sabi.
"Alright, you can ask anything you want. I want you to know me better too, Kath. Since we are engage now, let's make this engagement as our way of getting to know each other." saad nito.
Tumango siya saka inisa-isa na ang mga tanong na kanina pa gustong lumabas sa bibig niya.
"This may sound funny to you but I just want to know what your likes are, dislikes...something like that." aniya.
Ngumit si DJ pero hindi naman ito ngiting nang iinsulto.
"Okay, here it is. For once, I want you to know what food you like? I mean do you like some Filipino foods?" ani Kath.
Kathryn new that DJ was raised in America that's why she's wondering if he have certain filipino foods that he likes. Ang sabi kasi ng Mommy nito ay ipinagluluto daw nito si DJ ng mga pagkaing pinoy kaya lang noong time na yun ay nakalimutan ni Kath na tanungin kung ano ang mga iyon.
"I like a lot of Filipino dishes because my mother used to cook me those foods even if we were in America. But to be specific I like Filipino style spaghetti and chicken adobo. Overall I ate anything..." sagot ni DJ.
BINABASA MO ANG
Destined to Love You
FanfictionStandard in life are no use when you are really destined to someone God made it perfect for you. Life isn't about colors and rainbows. Life is about surviving when I mean surviving, it is being happy while you are trying to survive. A man willing to...