I got up early in bed. Ang ganda ng gising ko ng araw na ito because I had enough sleep and surprisingly I was able to not think about what had happened for the past few days. After checking my dad in his room, I went down to the kitchen to eat a quick breakfast. Nagpaalam ako sa katulong bago ako umalis ng bahay dahil hindi pa gising si dad noong puntahan ko siya sa kawarto niya.
Hindi ko alam pero I felt so energized today. Parang ang gaan lang ng pakiramdam ko. I am the one who will drive my self today dahil off ngayon ng driver naming. I know how to drive pero minsan lang kung magawa ko ito dahil simula noong nagtrabaho na ako sa bakery naming ay inatasan ni dad si Mang Mario na maging driver ko. Nakakapag drive lang ako pag may personal akong lakad.
Medyo na late ako ng kaunti dahil sa may nadaanan akong aksidente kanina kaya tuloy nagkaroon ng matinding traffic. Even though kung tutuusin hindi ko naman kailangang pumasok ng maaga or okay lang na ma-late ako , I always made sure na I am on time or may reason ako kung bakit na-late ako. Ang unfair naman sa mga employee's naming kung iba ang ipinapakita kong work ethics sa kanila.
"Good morning ma'am." masayang bati sa akin ng guard naming si Larry.
Medyo may katagalan na rin siyang nagtratrabaho sa amin. Isa siya sa mga taong pinagkakatiwalaan ni dad. Kumbaga siya ang mata naming sa baba ng bakery.
He opened the door for me. Nakita kong isa isa nang nilalagay ng mga tinder naming ang mga bagong lutong tinapay. Ang katiwala at ang cashier kong si Maxine ay naka pwesto na rin habang ang taga-bake ko ng cake at mga pastry na si Aling Beth naman ay nakita kong busy na din sa paghahanda ng mga goods naming for this day.
Maswerte lang talaga kami dahil sa napakasipag at tiyaga ng mga nagging trabahante naming. Si Aling Beth ay ang pinaka matagal na naming trabahante, siya din ang may pinaka may alam sa paninda naming. Siya rin ang pinagkakatiwalaan ni dad sa pagbi-bake ng specialty ng yumao kong ina.
"Good morning po Ms. Kathryn." bati sa akin ni Maxine. Every time na nakikita ko si Maxine ay natutuwa ako sa kanya. Dalawang taon pa lang siya rito pero napahanga na niya kami ni Dad sa galling niya. Mga dalawang taon lang din ang tanda ko sa kanya kaya parang little sister ko na siya ituring.
"Good morning po Aling Beth." ani ko kay Aling Beth na nakatalikod sa akin at alam kong hindi niya napansin ang pagpasok ko. Lumingon siya sa akin at sinalubong niya ako. Pinagpag pa niya ang kanyang kamay na may mga iilang butyl pa ng cake powder.
"O iha, good morning din! Nailuto ko na ang mga pastryna inihanda ko para ngayon. Do you want to taste it?
"Sige po."
Kumuha ito ng isang pack ng chocolate brownie at ibinigay sa akin.
"Sana magustuhan mo yan."
"Of course I will. I know that this is delicious, Aling Beth, thank you po. Pag may kailangan po kayo nasa opisina lang po ako." sabi ko at saka pa ako tumuloy sa itaas where my office is.
"Good morning po Ma'am Kathryn. Inilagay ko na po sa table niyo ang iba pang documents na kailangan nyong pirmahan tsaka yung mga remaining na papeles po na hindi nyo po natapos na I-review ." wika sa akin ni Rona na halata ang pagod sa kanyang mga mata. Nagtataka ako kung bakit hindi ko Makita ang siglang ipinapakita niya. I could sense na may pinagdadaanan siya.
"Okay ka lang ba Rona?" tanong ko sa kanya.
Nagbaba ito ng tingin na para bang nahihiyang may Makita akong ekspresyon sa kanyang mukha.
BINABASA MO ANG
Destined to Love You
FanfictionStandard in life are no use when you are really destined to someone God made it perfect for you. Life isn't about colors and rainbows. Life is about surviving when I mean surviving, it is being happy while you are trying to survive. A man willing to...