"Are you sure about your decision, Kath?" napalingon si Kathryn sa gawi kung saan nakatayo at nakahalukipkip si Khalil. He was so serious and hindi niya alam kung galit ba ito o hindi sa kanya.Kanina lang ay tahimik lang ito habang nilalahad niya rito ang lahat ng balak niyang gawin. She told him that she's going to come back to her house after how many months of living under his care. She's totally okay physically and unti-unti na ring nawawala ang trauma niya sa lahat ng nangyaring hindi maganda sa kanya nitong mga nakaraang buwan.
Part of her recovery was Khalil who have helped her through out her therapies. He's been such a good friend to her and she really appreciate all his effort and time na binigay nito sa kanya. She knows that Khalil is a busy man dahil sa trabaho nito pero napaukulan pa rin siya ng binata ng oras para matulungan siya.
She's not naive not to notice that he got interest on her pero kahit pa napabakabuti ng binata sa kanya ay hindi niya magawang makaramdam ng pagkagusto rito. Khalil knew that her heart only belongs to someone else. Si DJ pa rin ang nagmamay-ari ng puso niya hanggang ngayon. Her only source of information about him sa mga nangyayari sa fiancé niya ay si Khalil.
She found out that DJ was looking for her afterall noong nawawala siya. Naghire ito ng private investigator para hanapin siya noong nawawala siya. Maging ang pakikipagtulungan ng mga ito sa kapulisan ay sinabi rin ni Khalil sa kanya. Hindi niya alam kung ano ang mararamdaman. Ang buong akala niya ay hindi siya hinahanap ni DJ pero mali pala siya.
She only then realized how much DJ loves her kaya naman ay nakapag-desisyon siyang umuwi na sa bahay nila at ayusin na ang kung anuman gusot sa kanila. She missed him so much at gustong-gusto na niyang makita at mayakap uli ang fiancé niya.
"Oo, Khalil. I'm very sure of my decision." aniya sa binata.
Nakita niya ang pagkabigo sa mukha ng doktor.
"I-Im happy for you, Kath." sabi pa nito sa nahihirapang tono. "I guess, this is goodbye for us?" mahinang boses pa nito na animo'y kababakasan ng lungkot ang tono nito.
Marahang nilapitan ni Kathryn si Khalil pagkuwa'y ginagap ang mga kamay ng binata saka matiim niya itong tinitigan sa mga mata.
"You were so nice to me, Khalil. At tatanawin kong isang napakalaking utang na loob ang lahat ng mga ginawa mo sa akin. Hindi ko alam kung napaano na ako ngayon kung hindi dahil sa'yo. Thank you for everything. Thank you for being a nice friend to me. For taking good care of me. I hope na hindi mo ako makakalimutan."
"You know that it won't happen, Kath. You're very special to me and I am just here for you."
Bahagyang napakislot si Kathryn nang pisilin ni Khalil ang kanyang mga kamay. She could sense the sadness in him.
"Go now, Kath bago pa kita pigilan at tuluyan ng hindi ibalik kay DJ." mapait itong ngumiti sa kanya.
Khalil is a handsome man at very successful kaya alam niyang in the end makakatagpo rin ito ng babaeng mamahalin ito.
"Thank you, Khalil." she sincerely told him.
Before she left his condo, they once again shared a hug.
Excited na si Kathryn na makita at makausap sa wakas ang kanyang fiancé. Lulan pa lang siya ng taxi papunta sa opisina ni DJ ay hindi na magkamayaw ang kaba sa kanyang dibdib. Kinakabahan siya and at the same time ay napakasaya niya. She don't know kung ano ang mangyayari sa gagawin niyang bigla na lang pagpunta roon pero hindi na talaga niya kayang tikisin pa ito. She doesn't even care kung same ang eksenang maabutan niya sa opisina gaya noong kayakap nito si Trisha. She won't back down anymore. She'll fight for him kahit pa masaktan man siya in the end. DJ is the love of her life at gagawin niya ang lahat para mahalin siya ulit ng fiancé niya.
BINABASA MO ANG
Destined to Love You
FanfictionStandard in life are no use when you are really destined to someone God made it perfect for you. Life isn't about colors and rainbows. Life is about surviving when I mean surviving, it is being happy while you are trying to survive. A man willing to...