DJ was eager to get the meeting done and over with. Hindi siya mapalagay sa kinauupuan niya sa conference room dahil nag-aalala siya sa hindi pagsagot ni Kathryn sa tawag niya. Kanina pa niya ito tinatawagan sa cellphone pero hindi ito sumasagot. Tumawag na rin siya sa bahay nito pero ang sabi ng katulong ay hindipa raw nakakauwi kanyang fiancé.Fuck! He's beginning to get worried.
He dialed her number again pero ganun pa rin wala pa ring sumasagot.
Kath where are you?
Pagkatapos ng meeting nya ay agad siyang nagtungo sa kaniyang opisina. Tinawagan niya ulit ang bahay ng mga Bernardo.
"Hello?" ani ng babaeng nakasagot sa kabilang linya.
"Hello? Manang? Dumating na ba si Kathryn?" tanong niya.
"Naku Sir, wala pa po si Ma'am Kathryn. Kanina pa po nag-aalala si Sir Ted." wika nito.
"Sige. Tell Tito to calm down okay? Ako na ang bahala kay Kath." sabi niya saka pinutol ang tawag.
Napahampas siya sa kanyang mesa saka sinapo ang kanyang ulo.
God! Kanina pa sumasakit ang kaniyang ulo dahil sa sobrang dami niyang ginagawa kanina pero mas sumakit pa ito ngayong alam niyang nawawala ang kaniyang minamahal.
Where could she be?
Kaya naman ay isa lang ang nakita niyang solusyon. Dinampot niya ulit ang kaniyang cellphone at saka nag dial ng number.
"This is Dominic Roque. Who am I speaking to?" aning baritonong boses sa kabilang linya.
"Dom, si DJ ito." aniya.
He's calling his former comrade in the service, Dominic Roque.
Bagama't magkaiba sila ng tinahak na serbice ay nagkakilala pa rin sila noong nasa America pa siya.
They were once together sa isang mission. Si Dominic bilang Lieutenant ng U.S Army at siya naman sa U.S Marine. They had gathered ng nag-mission sila sa Afghanistan bago siya lumabas ng service. He was a good friend of him.
"DJ? Daniel John Ford?" paniguradong sabi pa nito.
"Yes." aniya
"What can I do for you mate?"
Right now ay wala na siyang ibang maisip pang paraan para mahanap si Kathryn kundi ang hingin ang tulong ng kaibigan niya. Dom owned a private investigation agency sa Pilipinas kaya naman ay malaki ang tiwala niyang matulungan siya nito.
"I need your service, Dom. My finace went misiing earlier and until now ay hindo ko pa rin siya ma-contact. I've been calling her phone pero hindi niya ito sinasagot. I am getting worried." he said impatiently.
"Calm down, DJ. Sure ka bang nawawala siya o baka naman dead lang battery ng phone niya? How about here phone's GPS?"
"I don't know, Dom. I'm sorry, I am just really worried." aniya.
"It's okay, DJ. Don't worry, I'll see what I can do. Can you send me the details about her?"
"Sure. And Dom, let's keep this as a secret for now. I don't want her father to know this kasi alam kong mag-aalala yun."
DJ knew that if malaman ng Daddy Ted niyang nawawala ang kaniyang anak na si Kathryn ay tiyak na mag-aalala iyon ng husto. Just like now, nang malaman nitong wala pa ang anak ay sobra na ang pag-aalala nito how much more if he will going to tell him that maybe Kathryn was being kidnapped or abducted.
For now, asking his friend's service was the best thing that he could do. At isa pa'y trusted na ang agency ni Dom sa mga ganitong bagay at alam niyang makakatulong ito ng malaki sa paghahanap kay Kath.
Naikuyom niya ang kamao sa tuwing iisipin niya ang kalagayan ng kanyang mahal. God forgive him pero sa oras na malaman niya kung sino ang may pakana nito ay baka mapatay niya ito.
Partly he blamed himself for not being ablt to pick her up earlier. Kung sana ay nasundo niya ito ay malamang hindi mangyayari ito.
Fuck Kath, where are you love? tanging nauusal niya na lang.
Maya-maya pa ay dali dali siyang lumabas ng kaniyang opisina. He'll look for her kahit pa halughugin niya ang buong siyudad makita lang ang fiancé. He couldn't just wait until Dom's going to give him information on his fiancé's whereabouts. Kailangan niya ring kumilos.
"Ahhhhhhhhh!"
Napasigaw si Kathryn ng pagmulat niya ay napahawak agad siya sa kaniyang ulo dahil sa sobrang sakit nito.
Nagulat pa siya ng mapagmasdan ang kaniyang kinaroroonan. She's in a room. But definitely not hers. The room was so quite and cold. Maliit lamang iyon.
Nasaan ako?
Pilit niyang inaalala ang lahat ng nangyari kanina. She was with Aaron and then huminto sila sa may kalsada at nanlaban siya kay Aaron at napasinghap siya ng maalalang pinilit siya ni Aaron na langhapin ang kung anuman meron sa panyong tinakip nito sa kaniyang ilong.
"Oh my God!" she cried in horror ng maalala niya lahat.
Tumakbo agad siya sa may pintuan. Pilit niya itong binubuksan pero bigo siya.
"Aaron! Aaron! Pakawalan mo akao ditto! Buksan mo ang pinto!" tawag niya ditto.
Pinukpok niya ang pinto para sakaling may makarinig sa kanya.
"Aaron! Mag-usap tayo! Gusto mong mag-usap tayo di ba? Sige, mag-usap tayo!" sigaw niya ulit.
But nobody answered her. Ang tanging namutawi lang ay ang kaniyang tinig at ang kaniyang impit na iyak.
Nilingon niya ulit ang kabuuan ng kwarto. Ni walang bintana kaya hindi magawang tanawin kung nasaan nga siya.
"Aaron! Please buksan mo ang pinto!" naiiyak ulit niyang sabi.
Now that she realized everything that's happening, isa lang ang napagtanto niya. Talagang kinidnap siya ni Aaron. Pero bakit? Bakit ito ginawa ng dating boyfriend?
"Aaron!" tila nawawalan na niyang lakas na sabi. Naibuhos niya na ata lahat ng lakas niya kanina sa pagtangkang buksan ang pinto sinamahan pa niya ng paghampas rito para lang marinig siya ng lalaki.
Dahil sa nanghihina na siya ay napahagulhol na lang siyang napasandal at padausdos na naupo sa may pintuan.
Why is this happening to her? What did she do to deserve this?
"DJ...."
Her fiancé might have been looking for her now. He might have been worried dahil kanina ay di niya man lang nagawang sagutin ang tawag nito.
Parang kinuyumos sa sakit ang puso niya ng sumagi sa isip niya ang mukha ni DJ na nag-aalala.
And her father. God! Nag-aalala din siya sa Daddy niya. Paano kung atakihin ito ulit? Paano kung...?
Napahikbi na ulit siya. She felt so alone and vulnerable. She's afraid that Aaron might do something to her kaya naman nayakap niya na lang ang kaniyang sarili habang hilam pa rin sa luha ang kaniyang mga mata.
Why is this happening to me?
Kung sana ay katulad siya ng mga superhero na napapanuod niya na kayang labanan ang isang tulad ni Aaron. Kung sana ay may kakayahan siyang iligtas ang sarili sa kamay ng dating nobyo.
She felt so helpless. Bakit pagtapos niya magsaya ng mga nakaraang araw ay bigla naman nagkaganito. Ganun ba talaga? Kalakip ng saya ay kalungkutan? I just hope that DJ will find me.
Lord, please help DJ find me.
*******
BINABASA MO ANG
Destined to Love You
FanfictionStandard in life are no use when you are really destined to someone God made it perfect for you. Life isn't about colors and rainbows. Life is about surviving when I mean surviving, it is being happy while you are trying to survive. A man willing to...