Chapter 21

2.9K 78 0
                                    


Sa loob ng elevator ay tahimik lang sila. Napapagitnaan sila Kathryn nina Marco at Trina.

Hanggang ngayon ay hindi pa rin siya binibitawan ni DJ. Nasa baywang pa rin niya ang kamay nito.

Gusto niya sawayin na ito pero may isang bahagi sa kanya ang tutol kung gagawin niya iyon kaya naman ay hinayaan na lang niya.

Nang huminto sila sa pasilyo, ilang sandali pa ay huminto na si Trina sa room number na naka-assign sa kanila.

"Okay guys, this is our room here." sabi ni Trina na itinuro ang room nila. "And then yung sa inyo naman ay ito.." dagdag pa nito sabay turo sa katapat na room.

"Do you mean, DJ and Kath won't share in one room?" gulat na tanong ni Marco kay Trina.

Napasinghap naman si Trina sa naging turan ni Marco. Siya man din ay nagulat sa sinabi nito. Nang sulyapan niya si DJ ay ngumiti lang ito.

"Definitely no, Marco. Just because they are engage it doesn't mean na pwede na silang mag share ng room." pataray na sabi ni Trina.

"What the? If it was me, I'm sure not going to let it happen..." anas ni Marco.

"Hey Marco, let it go..." natatawang sabi ni DJ sa kaibigan nito.

"Trins, wag mo na patulan." pabulong niyang saway sa bestfriend nya.

"He'a such a jerk!" bulalas ng kaibigan niya.

"It's okay, Marco. Let's get inside now." yaya ni DJ kay Marco. " I'll see you later, baby." baling sa kanya ni DJ saka hinalikan siya sa noo at sa tungki ng ilong nito bago pa nito binuksan ng tuluyan ang kwarto.

Kahit nagulat siya sa ginawang paghalik ni DJ sa kanya ay agad naman siyang nakabawi ewan ba niya at di siya masamay sanay dito. Binuksan na rin niya ang kwarto nila ni Trina dahil ang kaibigan niya ay napatigagal na lang ng makita ang ginawa ni DJ.


"I can't believe you agreed not to share bed with your fianće, man." sabi agad ni Marco kay DJ ng tuluyan na silang nakapasok sa kwarto.

"Pare, it's okay. Wala pa kami sa ganoong stage ni Kath." natatawang sabi ni DJ sa kaibigan habang nilalagay ang backpack sa kanyang kama.

Honestly, if he was to decide, he'd rather not to share a room with her because he might do something na hindi magugustuhan ng dalaga. God he's been dreaming and fantasizing her for how many nights now pero alam niyang off limits pa ito. Hindi niya gustong magpadalos-dalos when it comes to Kathryn.

Kahit pa nagsusumigaw ang katawan at puso niya sa pangalan ng dalaga ay kailangan pa rin niyang magtimpi. He respects her at ayaw niyang magalit ito sakanya. Masaya na siyang unti unti ng nagiging comfortable sa kanya si Kathryn. He could still wait until she'll fall for him at sabihin nitong pareho na sila ng nararamdaman.

"By the way, what can you say about seing Trisha again?"

Napatda siya sa tanong ni Marco. He actually didn't expect to see Trisha. It's been actually what? More than 5 years or 6 nang hindi sila nagkita nito. Noong nakita niya ang dalaga kanina ay halos hindi na niya ito nakilala. She has changed. Kung dati ay conservative at innocent looking ito, now Trisha turned out to be sexy sophisticated woman. Marahil siguro sa industriyang pinagtratrabauhan nito. And to his surprise, wala man lang siyang nadamang atraksyon para rito.

Nang lapitan sila nito kanina ni Marco ay agad siyang nag-worry sa maaaring reaksyon ni Kathryn. Kaya naman ay kahit kausap niya si Trisha ay napako ang tingin niya kay Kath kung saan nakita niya ang pagtataka sa mukha nito but then he saw hurt in her eyes. Could it be that she's jealous?

"I didn't expect to see her anymore.." saad niya.

"Looks like she still dibs on you, man.." ani ni Marco.

Maybe. But sure he doesn't have the same feelings anymore. He got only eyes for his fianće and he doesn't want to hurt her dahil nagsisimula pa lang sila ay ayaw niyang maudlot kung anuman ang meron sila nito.

"I don't have same feelings for her, Marco." diretsong sabi niya. "And I don't want Kathryn to think negatively about me."

Nakita niya ang malaking ngisi nito.

"Daniel Joh Ford. Looks like you're going to tie the knot sooner than I expected." tudyo ng kaibigan niya sa kanya.

Kaya naman ay binato niya ito ng shirt na sinuot nya kanina.

"What the fuck, DJ!" gulat na utas ni Marco saka binato ulit pabalik sa kanya ang shirt.

Natawa na lang siya saka pinagpatuloy ang pagpapalit ng damit.




Pagpasok nina Trina at Kath sa kanilang kwarto ay agad na humilata sa kama si Trina.

"Finally! My gosh akala ko ay babagsak na ang katawan ko kanina pa. Susme, kapagod pa lang magbiyahe makapunta lang rito." utas ni Trina.

Napangiti na lang siya saka nagtungo sa kanyang kama saka nilagay ang kanyang maliit na maleta saka bag niya sa ibabaw sa gilid ng kama pagkatapos ay naupo na siya.

"What do you think of Marco, Kath?"

Napalingon agad siya sa gawi ng kanyang kaibigan at nagsalubong ang mga kilay niya.

"Ha?"

She's not sure kung tama ba ang dinig niya sa sinabi ng kaibigan.

"I said, what do you think of Marco?" ulit muli nito.

Now, this is interesting!

"Well, okay naman siya. I think he is nice." sabi niya.

"I'm doomed, besh!" utas pa nito kaya mas lalo siyang nagtaka sa mga sinasabi nito.

"Bakit naman?"

"I don't like him anymore.........but I'm afraid I am starting to fall in love with him."

Seryoso ba si Trina? Naka-drugs ba ang kaibigan niya? In love? Agad agad? No shit! Di ba pwedeng yung pagka crush niya kay Trina lampas lang ng kaunti doon ang nararamdaman niya ngayon?

"Shut up, Trins. It's impossible." natatawang turan niya rito.

Ngunit ng bumangon si Trina ay seryoso ang mukha nito kaya napawi ang ngiti niya. Sa matagal na panahong nakilala niya si Trina, ito ang mukha niya pag seryoso ito. And right now, she could tell that her bestfriend is not kidding! Oh my freaking God!

"Sun, not that I am trying to be the nega in here it's just that I don't want you to get hurt. Kakakilala mo pa lang kay Marco..."

"Isn't it the same as what you and DJ were the first time?"

Siya naman ay napaawang ang labi sa sinabi ng kaibigan niya.

Kaya naman natameme siya.

Oo nga naman. Yan din yung sakanila ni DJ. At ayaw man niyang aminin ay tama ang kaibigan niya.

Tumayo siya mula sa pagkakaupo sa kama at nilapitan ang kaibigan saka tumabi sa pag-upo rito.

"Is it possible to fall in love at first sight?" naguguluhang saad ni Trina.

"I do't know. To be honest, naguguluhan rin ako sa nararamdaman ko kay DJ." matapat niyang sabi. "At natatakot ako. Natatakot ako sa nararamdaman ko para sa kanya. I haven't felt this kind of strong feeling kahit kay Aaron noon." aniya.

"Love..." natawa ng mapait si Trina saka humilig ito sa kanya.




If love at first sight is true, then for her she might have felt that way to DJ. Not that she only sees how good lookking he is pero alam niyang mas na fall pa siyang lalo as she's slowly know the true Daniel John Ford.

Destined to Love YouTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon