DJ?Nang marinig niya ang boses na iyon ay agad na itinulak palayo ni DJ si Trisha. Bagama't nagulat ang babae sa ginawa niya ay hindi na niya ito alintana.
He couldn't be mistaken. Sigurado siyang kay Kathryn ang boses na narinig niya.
"Daniel? What is wrong with you?" rinig pa niyang tawag ni Trisha sa kanya ng talikuran niya ito saka dali-daling lumabas ng kanyang opisina.
Walang Kathryn kanina pero hindi siya pwedeng magkamali. Alam niya at ramdam niya sa puso niyang narinig niya si Kathryn.
Naroon ang dalaga kahit pa wala siyang makita maging ang anino nito.
"Martha, have you seen a woman earlier bukod kay Trisha?" napapahangos niyang tanong sa kanyang sekretarya.
"Ay opo sir. Kakatalikod lang po niya,baka maabutan niyo pa po sa may elevator.." aning sekretarya niya.
Hindi na siya nag-aksaya pa ng panahon. Dali-dali ang mga kilos niya papuntang elevator.
Napatda siya sa nakita. There he saw her. A back view of her. Hindi siya pwedeng namamalikmata lang.
"Kathryn!"tawag niya pero parang wala itong narinig saka tuloy-tuloy lang itong pumasok sa elevator.
Hinabol niya ito pero sumara na iyon lulan ang babae.
"Damn it!"
Hilam ang mga matang nilisan ni Kathryn ang opisina ni DJ. She was so hurt to see him and Trisha in that state. Para siyang tinarakan ng punyal nang makita niya ang mga ito. This wasn't the scene that she'd expected to see after everything that she went through for months now. Ang buong akala niya ay magiging okay na ang lahat ngayong nakabalik na siya pero mali pala siya.
Nanghihina at gusto niyang maglupasay sa sahig dahil sa tindi ng sakit na nararamdaman niya ngayon.
Hindi ba nagluluksa ang fiancé niya sa pagkawala niya? Ni hindi niya alam kung totoo bang pinapahanap siya nito. She had no idea to be honest. Kakamulat lang niya mula sa pagka-comatose ng ilang linggo at ang agad na hinanap ng mga mata niya ay si DJ pero wala ito sa tabi niya.
Ibang mga mukha ang namulatan niya ng magising siya. She was in a coma dahil sa pagtalon niya sa tulay.Akala nga niya ay patay na siya. Kaya naman ng nagising siya ay agad siyang nagpaalam sa mga kumupkop sa kanya para puntahan si DJ pero yun pa ang nadatnan niya? Bakit si Trisha pa?
Nang makarating na siya sa lobby ay agad siyang sinalubong ng taong tumulong sa kanya. Si Dr. Khalil Ramos. Ito ang taong ang laki ng utang na loob niya.
"Kathryn?" buong pag-aalala siya agad nitong sinalubong.
Hindi na niya napigilan ang sariling mapahikbi sa bisig nito.
"You can close your eyes to the things that you don't want to see but you cannot close your heart to the things that you do not want to feel."
"No one believes in love at first sight until that one special person comes along and steals your heart."
Naunawaan naman ng lalaki ang kanyang sinabi. Agad siya nitong iginiya papalabas ng building at nagtungo agad sila sa sasakyan nito.
Nang tuluyan na silang nakapasok sa sasakyan nito ay doon bumuhos ulit ang kanyang mga luha.
"Ang sakit, Khalil. Ang sakit-sakit. " naiiyak niyang saad.
"What happened, Kath? Nagkita ba kayo ni DJ?" tanong nito sa kanya.
Umiling-iling siya. " I saw him with other woman."
She saw how his jaw clenched.
"I thought everything's gonna be okay, Khalil. But I was so wrong." puno ng hinagpis pa niyang wika.
Nasaktan siya ng todo knowing that siya mismo ang nakasaksi sa pagyakapan nina Trisha at DJ. Para bang kinuyumos ang puso niya.
"Do you want me to go back inside and talk to him about you?"
Umiling ulit siya. Mas mabuti na ang ganito. She'll compose herself at ang iisipin niya muna sa ngayon ay ang Daddy niyang nasa comatose stage. Buti na lang at sa ospital na yun din nagtatrabaho si Khalil at tinulungan siya nitong makita ng palihim ang ama niya.
It came to her knowledge that DJ was regularly visiting her father but during those time ay may temporary amnesia pa siya at hindi pa niya gaanong narerekognisa ang mga tao sa buhay niya. She also experienced a severe trauma kaya naman ay minabuti ni Khalil na ilagay siya sa pangangalaga nito temporarily.
Malaki ang utang na loob niya sa binata. He's been taking good care of her ever since na-ospital siya mula sa pagtalon niya sa tulay na iyon.
Remembering what happened made her angry more. Hanggang ngayon ay hindi pa matukoy kung nasaan si Aaron. Khalil helped her in findingAaron at pagbayarin ito sa ginawa nitong pagtangka sa buhay niya. Wala na siyang ibang nais ngayon kundi ang makulong si Aaron. She hated him so much.
And now, the man she thought would love her and would be faithful to her failed her kaya naman dobleng sakit iyon sa kanya. Ang buong akala niya'y magiging okay na ang lahat pero mali pala talaga siya.
"Iuwi mo na lang ako. Pagod na ako." aniya sa binata.
Khalil allowed her to stay in his condo kahit pa ang gusto ng binata ay manatili siya sa bahay nito kung saan doon siya nagpagaling pagkatapos niyang makalabas sa ospital noon.
Wala siyang ibang malalapitan bukod kay Khalil sa ngayon. She couldn't come home yet dahil alam niyang mas lalo lang manganganib ang buhay niya lalo pa't hindi pa nahuhuli si Aaron. The person who she thought would protect her cheated on her. Sinaktan siya ni DJ and she's so disappointed. Dapat sana'y kasal na sila ngayon pero mukhang hindi na mangyayari pa ang inaasam-asam niya.
Pagkadating nila sa condo ni Khalil ay agad siyang nagpaiwan roon sa binata. She wanted to be alone. When she was,she cried her heart out. Ibunuhos niya lahat ng sakit sa pamamagitan ng pag-iyak. Gustong-gusto niyang bumalik ulit sa opisina ni DJ at sabihin ritong buhay siya pero nangingibabaw sa ngayon ang galit niya rito.
How could he hurt her so bad? Did he thought that she's gone for good? Hinanap ba siya nito? How many times did he and Trisha have seen each other ever since she's gone? Nagkabalikan na ba ang mga ito? Paano na sila ni DJ? Paano na siya? Mahal ba siyang talaga ng binata?
Those are just few questions that played in her mind that time. Gulong-gulo ang isip niya at hindi siya makapag-isip.
DJ! Why?
Tanging pagtatangis na lang niya sa pangalan nito sabay impit ng pag-iyak ang nagawa niya hanggang sa nakatulugan na niya ang matinding bugso ng kanyang damdamin.
*******
A/N
Short update lang po. Busy po aketch eh hahahaha. Thank you! :))))
BINABASA MO ANG
Destined to Love You
FanfictionStandard in life are no use when you are really destined to someone God made it perfect for you. Life isn't about colors and rainbows. Life is about surviving when I mean surviving, it is being happy while you are trying to survive. A man willing to...