Chapter 37: His Parents (Part 2)
Summer's Point of View
"Hey Summer. Wake up. We are already here." Nagmulat ako ng mga mata at bumungad sa akin si Comet na hawak-hawak ang kaliwa kong pisngi. Nakangiti siya sa akin kaya ngumiti rin ako sa kanya.
Pinagbuksan niya ako ng pinto. Lumingon ako sa direction ng mga Princess. Halatang kinakabahan sila. Hindi ba nila ka-close ang mga parents nila para kabahan sila ng ganito? Or talagang strict lang ang mga parents nila?
Lumapit sa akin si Hunter at Wynter. She clang her arm around my right arm. Habang tahimik lang na tumabi sa kanya ang kakambal niyang si Hunter. Malawak na halamanan ang nakapaligid kahit na garage ang nandito. Pinagbuksan kami ng gate ng isang butler at bumungad sa amin ang isang garden.
Lamp post lang ang nagsisilbing ilaw pero sa tulong ng buwan ay mas lalong naging maliwanag ang kapaligiran. May mga pot ng halaman sa isang tabi at mga rose ang nakatubo doon. At napakaganda ng paligid kasi may touch ng red and green ang paligid. May iba pang mga bulaklak doon pero hindi ko masyadong makita ang mga iyon.
Color white ang pintura ng bahay or should I say mansion. Sigurado ba silang rest house lang ito? Ow well, hindi na ako magtataka dahil sa mga Dean sila. Maganda ang pagkakagawa ng bahay and two storey ito. Modern house ang ayos nito.
Napakunot ako ng noo nang mapansin kong hindi kami pumasok ng bahay sa halip ay dumiretcho kami sa likod. At namangha nalang ako ng makita ko ang isang flower tunnel! Wow! Nature lover ang mga magulang ni Comet kung ipinagawa nila ito. Naghahalo ang kulay violet, green, pink and scarlet sa flower tunnel. May mga maliliit na lightsang nakahalo sa mga bulaklak kaya maliwanag sa tunnel. At sa pinakadulo ay may isang bilog or space at nandoon nakaupo sa harap ng isang mahabang table ang mga parents nila.
Napahigpit ang hawak ko sa kamay ni Comet dahil sa bumalik ang kaba ko. Hinigpitan niya ng konti ang paghawak sa kamay ko at tumingin siya sa akin tsaka nag-nod. Hindi naman humiwalay sa pagkakapit sa akin si Wynter.
Binati namin sila isa't-isa. At ang awkward ng pakiramdam ko dahil nakatingin silang lahat sa akin pagkatapos naming makaupo. Kamukhang-kamukha ni Comet ang Dad niya, habang kamukha naman ni Miss Narrisa ang Mom nila. Ganoon din ang iba, pinaghalo ang mga namana nilang mga physical appearance sa mga parents nila.
Dumating ang isang waiter at si Comet mismo ang naglagay ng pagkain sa plato ko. Ngumiti ako sa kanya at nagpasalamat, ngumiti rin siya at nagsimulang kumain. Na-appreciate ko ang pagkain dahil hindi agad ako nagsawa at masarap din. Matapos naming kumain ay bumalik na naman ang kabang nararamdaman ko.
"So we are all done. I want to have a private talk to you Miss Night." Napatingin ako kay Mrs. Dean. Seryoso ang expression niya kaya kinabahan ako. Tumingin ako kay Comet at tumango lang siya sa akin. Tumayo si Mrs. Dean kaya tumayo rin ako at sumunod sa kanya.
Pumasok kami sa rest house at maganda sa mata ang mga disenyo. Summer na summer ang dating dito sa loob ng bahay. Mga mga shell na design ang bahay at mga rattan ang mga upuan at may mga foam ang mga upuan. Umupo sa isang single seat si Mrs. Dean kaya umupo rin ako sa upuan na nasa harap niya, isa ring single seat.
"So Miss Night, nabalitaan ko na mabait sayo si Wynter, is it true?" Nagtaka ako sa tanong ni Mrs. Dean, bakit niya tinatanong ang bagay na iyon at isa pa, saan niya nalaman iyon?
"Mabait po si Wynter, from the first time we met." I answered and gave her a faint smile. Na sana hindi halata para hindi niya rin mahalata na kinakabahan ako.
"Direct to the point Miss Night, break up with Wynd. You're not destined to be with him. You're just an ordinary girl. We're not on the same level. And besides, Allison should be the one who would be his wife in the near future." I felt my heart sink in a instance when I heard those words from her. Ine-expect ko ng ganito ang mangyayari pero hindi ko alam na ganito pala kasakit ang mararamdaman ko once na sinabi na nila na hindi ako nababagay sa anak nila. At isa pa si Alice? Ang future wife niya?
"I'm sorry Ma'am but I wouldn't dare to break his heart again. Once is enough. Yes, I'm just an ordinary girl. I'm not from the wealthy family like Alice. But no matter what happened, I'll be in his side as long as he want me in his side." I don't know where I got the confidence to answer her back. Basta ang alam ko lang ay kailangan kong ipaglaban si Comet dahil mahal ko siya.
"What do you mean break his heart, again? You mean you broke his heart, once. Then it means you can break his heart again for the second time. How can I be so sure that I can trust you?" Natahimik ako sa tanong ni Mrs. Dean. Nasaktan ko si Comet noong umalis ako ng bansa ng walang paalam. At sinabi ko pa sa kanya sa sulat ko na humanap siya ng iba dahil hindi ako sigurado kung makakabalik pa ba ako. Pero...
"I broke his heart when I left him without even saying a word. Dahil sa kailangan ko pong ayusin ang pamilya ko. Ayaw ko po siyang iwan noong una dahil masasaktan siya. Ayaw ko rin pong sabihin sa kanya na aalis ako dahil mas lalo siyang masasaktan. So I left him. The truth is, I just came back from my family, days ago. And we haven't talk a matter yet, about our relationship. I want you to trust me, but I won't force you Ma'am because I respect you that much. It takes time to earn a trust Ma'am." Sagot ko. Nakatitig lang ako kay Mrs. Dean habang sinasagot ko ang mga tanong niya. Turo sa akin ni Lolo na kung magsasalita man ako ng totoo ay siguraduhin ko na nakatingin ako sa mga mata ng kinakausap ko.
"I'm thankful that someone finally answered my questions properly and truthfully. You pass my standards Summer. And I'm glad that your my son's girl." Nakatitig lang ako kay Mrs. Dean habang sinasabi niya ang mga katagang yon. At noong tumayo siya mula sa pagkakaupo ay doon lang nag-sink in sa akin ang mga sinabi niya. Napangiti nalang ako. Tumayo ako at nag-bow.
"Thank you, Ma'am." Lumapit siya sa akin at hinawakan ang dalawa kong kamay. Ngumiti siya sa akin, her smile resembles Wynter's. She kiss my cheek then hug me.
"Just call me Mom, sweetheart. I know you love my son that much referring from your answers. You should talk to Wynd about your relationship status. Welcome to family, Summer." I am overwhelmed when she welcome me to her family.
"My husband gave me the chance to talk to you personally because he knew that I have the ability to knew if you're saying a truth or not. He trust and love me that much you know?" Napangiti na lang ako. Kinuwentuhan niya ako tungkol sa mga ka-weirduhan ni Comet. At hindi ko maiwasang mamangha dahil sa ang akala ko ay ikukwento ni Mom ang mga nagawa ni Comet, hindi ko inaakalang ikukwento niya ang ka-weirduhan ng anak niya.
Palagi akong kino-correct ni Mom kapag tinatawag ko siyang Ma'am, instead of Mom. Hindi ko nga alam kung paano niya nalaman na Ma'am ang tawag ko sa kanya instead na Mom. Tapos ang sabi niya ay instinct lang. So sa kanya pala namana ni Comet ang malakas na hinala.
Nagtatawanan kami sa isang pangyayari sa buhay ni Comet at ni Mr. Dean ng may umubo sa gilid namin. Pagtingin namin ni Mom ay mas lalo kaming natawa dahil parehong nakakunot ang noo ni Mr. Dean at Comet. Lalo tuloy naging magkamukha ang dalawa.
"The two of you are talking about me while I'm here?" Natawa kami lalo ni Mom nang sabay at pareho ang sinabi ng mag-ama. Sabay silang napailing sa amin. Pumunta si Comet sa harap ko at nabigla ako nang hilain niya ako patayo at siya ang umupo tsaka niya ako inupo sa lap niya. He snaked his arm around my waist. Biglang uminit ang mga pisngi ko. May mga upuan naman bakit ngayon niya pa naisipan na kumilos ng ganito?
"Sweet, huh?" Tumingin ako kay Mr. Dean at ganito rin ang ayos nila katulad ng amin. Like father like son huh? Mr. Dean was eyeing us while smiling. He shake his head a little.
"Kailan ka pa naging sweet Wynd. Should I throw you as my son?" Natatawang sabi ni Mr. Dean. Noong una ay nagulat ako sa sinabi niya pero ilang sandali lang ay napangiti nalang ako. Ibig sabihin ay ngayon lang naging ganito ka-sweet si Comet. "And by the way Summer. You should call me Dad since your calling my wife, Mom."
Nagkwentuhan kami at sumama na rin ang ibang family. Kaugaling-kaugali ni Alice ang Papa niya, habang si Louie ay ang Mama niya. Si Sophia naman ay ang Mama niya habang si Trale ay ang Papa niya. Si Rain ay ang Papa niya, Michael looks like his Mom, perehong makulit. While JC looks like her Dad, Nathalie looks like her Mom, then Gabrielle looks like his Dad. Nakipagkulitan rin ang kambal.
Natapos ang gabing iyon ng masaya. Akala ko ay hindi ito matatapos ng maganda. But I didn't know it was a little test. And I find it helpful, isn't it?
***
Abangan! Chapter 38: They Knew
Next update will be undecided bwahahaha. No exact date because we have a vacation trip. Mianhe!
(c) PixieNuary
BINABASA MO ANG
Empress Butterfly 🦋 [UNDER MAJOR EDITING]
ActionEMPRESS BUTTERFLY (BOOK 1 & 2) Summer never experienced how to have a normal life. She's Evanescence Summer Nakashige after all, the granddaughter and the only heiress of Nakashige's group of company. She's also the leader of Black Royalties Gang. S...