Windy's POV:
Grabe tong si Author! Ako nalang palagi ang nagsasalita.Bumabawi siguro! Hehehe,TY Author!
Yun na nga,bumalik na ng upo si Vincent then si Dragona naman ang sumunod na tumayo.I know na kinakabahan siya sa sasabihin niya ngayon pero nakaka-kaba naman talaga.
"Ehem...Ahh..Itong black ay gusto kong ibigay kay..."-halos di na magkamayaw ang mga buto ko sa sasabihin ni Dragona.Panay papalit palit kasi siya ng tingin kay Cool at Vincent.
"kay Cool..."-patuloy pa niya.
Na shock ako ng kunti pati na rin si Cool.Panay ngiti rin ang katabi kong si Vincent.Natahimik ang paligid bigla at pansin ko ang paglapit ni Dragona kay Cool upang ibigay ang Black paper.Di ito sinunog ni Cool pero panay titig naman nito kay Dragona with a confuse eyes.
"Cool,I hate you because I hate my self.I hate the fact that my self always choosing you.Sometimes,I ask my heart.Why?Why Cool? His my enemy! His a stupid jerk,why he? But...then I realized that you are special to me.I don't know what I feel for you and all I know is youre special to me."-litanya pa ni Dragona pero parang mas na shock ako sa tapatan portion na yun.
Posible kayang may gusto na si Dragona kay Cool? Oyy...mukha atang nakaka-one point na tong insan ko! Napalingon naman ako sa side ni Vincent na nakayuko lang habang nakikinig kay Dragona.Masakit umasa.SA WALA!
"Vincent,sayo ko ibibigay ang RED paper.I want to say sorry because I can't pay back for your feelings.Huwag kang umasa Vincent,bata ka pa at ate mo ko kaya may marami ka pang makikilala."-deretsang sambit ni Dragona kay Vincent sabay bigay sa red paper at umupo na.
Bumalot ulit ang katahimikan sa paligid.Nagtitinginan lang kami habang pinagmamasdan ang apoy.Parang may awkwardness kasing namamagitan sa tatlo.Hayy..Pag-ibig.
"Cool,ikaw na."-pagsisira ni Hot sa katahimikan.
Tumayo na si Cool sa harap at bumuntong hininga ng sandali.Sino kayang bibigyan niya ng black paper? Sa pagkakaalam ko ay galit siya kay Dragona pero....EWAN KO BA! Bahala na nga siya!
"Gusto kong ibigay ang Black sa sarili ko."-sambit pa ni Cool na sadyang ikinataka namin.Di ganyan si Cool,ma pride si Cool.
"I gave this to my self because I hate it.Galit ako sa sarili ko dahil simula pa lang inaaway na nito si Dragona.Pang-aasar lang naman ang ginagawa ng sarili ko pero di ko na pala namamalayan na nasasaktan si Dragona.Pero ngayon,alam kong marami kaming memories na buuin na kasama ang isa't isa but yung special na."-pangiting sambit ng insan ko.Si Dragona lang pala ang nakakapagpabago nito...Yee!
"Itong red naman ay para sayo Windy."-na shock ako bigla nang tawagin ang pangalan ko.Why?
"Sorry insan na palagi kong pinapasakit ang ulo mo.Sabi ni Mama at Tito na bantayan kita kasi ako daw yung lalaki pero parang nagkabaligtad ata,ikaw yung nagbabantay sakin.May pagkakataon na nasasabihan kita ng masasakit pero alam mo naman na di ko ginusto yun.Baliw ka kasi minsan!Pero sorry talaga insan."-sambit ni Cool at sinunggaban ako ng yakap.
Na touch ako ng sobra sa sinabi niya except dun sa portion na may BALIW.Para kaming bumalik sa pagkabata nung nadapa siya tapos ako yung naggamot sa sugat niya pero panay iyak kasi takot.Napaka-saya ng mga alaalang yun.Di ko tuloy napigilang maluha.
"Ang drama mo!"-patawa kong sambit sa kanya.Kumawala na rin siya sa pagkakayakap at bumalik na ng upo.
"Heat,ikaw na dali!"-excited ko pang sambit kay Heat.Di ko kasi ma conclude kung sino ang bibigyan niya ng Black at Red paper.
"Ahmmm,mga ate...Kuya..."-pagsisimula pa ni Heat.
"Ang Black paper na to ay para lang dito...."-sambit niya at tinapon sa apoy.Ha?
Binigyan naming lima si Heat ng nagtatakang mga mata.Anong ibig niyang sabihin dun? It's impossible na wala siyang kinamumuhian?
"Ako si Heat Sean M. Pearl,ang itatalagang susunod na hari ng ikatlong henerasyon ng Pearl Enchantia.Ayokong kamuhian ang isa sa inyo kaya dapat sunugin ang Black paper.Masaya akong kasama kayo at may tiwala ako sa isa sa inyo kaya huwag niyong sirain yun upang wala akong pagbibigyan ng itim na papel.Masama ako magalit..."-nagtaasan bigla balahibo ko sa tono ni Heat.
Kung titignan kasi siya ay parang isang inosente at mabait lang na binata si Heat pero alam ko na simula bata pa kami ay may tinatago na tong lakas bukod sa pagiging Fire Salamander niya katulad ni Dragona ay meron parin itong ibang special ability.
"Sa Red,gusto ko 'tong ibigay kay Ate Dragona.Sorry kong minsan ay nasasabihan ko kayo ni Kuya Cool lalo ka na ng masasakit na salita sa tuwing nag-aaway kayo.Pasensya na,Ate."-sambit ni Heat at niyakap si Dragona tyaka bumalik na sa pwesto.
"Kuya Hot,ikaw na sunod!"-sambit ni Heat kay Hot.Tumayo naman kaagad ito.
"Isang tao lang ang bibigyan ko ng Black at Red paper.I admit that I hate her but sabi nga nila na dapat marunong tayong lumimot at magpatawad."-sambit ni Hot at di ko maipaliwanag kung bakit parang may tumutusok sa dibdib ko.
Hindi ako assuming pero parang ako yung tinutukoy niya.Simula bata pa kami ay mahirap na kaming magkasundo sa bagay bagay pero noon yun.Iba na...
"Windy...I hate you but sorry."-pagpapatuloy ni Heat na ikinanginig ng kalamnan ko.
Mas nabigla pa ko nang yakapin niya ko sabay bigay sa Black at Red papers.Parang tumigil ang oras nung moment na yun at ako at siya lang ang nandun.Di siya nagsasalita ng marami pero alam ko ang nararamdaman niya.Bakit ngayon ko lang to naramdaman?
"Ikaw na..."-bulong niya sakin sabay kalas sa pagkayakap sakin.
Tumayo na ako sa harap nila.Tinignan ko ang hawak kong papel at I can't understand kung bakit ako kinakabahan.
"Ahmm...Itong black ay ibibigay ko kay...Dragona."-pagsisimula ko at alam kong may posibilidad na magalit siya sakin.
"Ha?"-tanong pa ni Heat.Close kasi kami ni Dragona kaya mahirap paniwalaan na galit ako sa kanya.
"Ganito kasi yun...Since bata pa tayo ay naiinggit ako kay Dragona.Si Dragona na maganda,mabait,matalino, at
may malakas na kapangyarihan.Lahat ng tao ay gusto siya tulad nung mga bata pa tayo na siya lang yung nilalapitan ng mga bata at pinipiling makipaglaro.Yung galit ko sa kanya ay bunga lang ng inggit pero wala na yun! Napagtanto ko kasi na masama yun.Now,gusto kong makipag jam ng sobra kay Dragona,friends ko kaya 'to!"-patawa ko pang sambit sabay sunggab kay Dragona at niyakap siya ng mahigpit."Maganda ka no! Sadyang wala lang lumalapit sayo dahil anak ka ni Tito at pamangkin ka ng Tita Hanrien mo.Ayaw nilang madumihan ka! Pero,I love you beshy!"-sigaw pa niya habang nagtatalon.
"I love you too,beshy!"-sambit ko sa kanya.
"Wag nang ma drama,guys! I-continue mo na Windy."-sambit ng demanding na si Hot.
"Okay,itong Red naman ay para kay Heat.Sorry baby boy kung palagi ka naming ginagawang GREAT WALL sa pagitan naming apat dati.Ikaw pa yung pinakabata pero ikaw yung mature mag-isip.Nakakatawa nga minsan kasi para kang si Papa,di naman ikaka-ila na magkapatid nga kayo.Salamat at sorry."-sambit ko sabay yakap kay Heat at bumalik na ng upo.
"8pm pa,mag spin the bottle muna tayo."-suggest ni Vincent at nag-agree naman kaming lahat kaya ayun naghanap ng bote si Hot.
BINABASA MO ANG
The Cool Casanova VS. Hot Amazona #Wattys2016
Fantasy(Book 2 of The Pearl Powerful Princess) Ano kayang kalalabasan kapag pinadala ang mga susunod na henerasyon nina Hance,Hanrien,Fire,Flame,Ice,Jaynan,Lavalee,Jurishia,Ryl, at Vince sa Mortal World para pagkasunduin at matuto ng leksyon tungkol sa tot...