5:Stuck

611 18 3
                                    

Cool's POV:

"Guize,di parin ako maka get over kanina!"-halos mabaliw na ko dahil sa paghahampas ni Windy sakin ng bag niya.

Nandito kasi kami ngayong apat sa park na nasa likuran ng school kasi inaantay pa namin si Heat.Uwian na kasi kaya dito kami tumambay.At...Kanina pako naiinis kay Windy,ang sakit ng bag niya ha! Ano bang paki ko dun sa mga babaeng yun,nagkataon lang siguro na pang Element ang family name nila.

"Windy,di kaya hinire sila ni Tita Hanrien para bantayan tayo?"-epal namang tanong ni Dragona habang busy sa paglalaro ng damo.Nakaupo kasi siya ngayon sa damuhan,malambot daw kasi.

"May possibility,ano sa tingin mo Hot?Cool?"-napakunot noo nalang si Heat.Naiinis na siya sa bunganga ni Windy.

"Windy,can you please shut up your mouth?"-inis kong tanong kay Windy kaya natigilan.

"Kuya! Ate!"-agad kaming napatingin sa may likuran ni Hot.Patakbo na ngayon si Heat sa place namin pero nagkatinginan kaming tatlo nang mamalayan namin na sumama pala sina Susana,Shanelle,at Juliana.

"Hi!"-sabay na bati ng tatlo.

"H-hello!"-bati naming apat at tinitigan ulit silang tatlo.

"Ate,Kuya? May ipapaalam sana ako sa inyo."-sambit ni Heat.Kinakabahan tong kumag na to! Halatang pinagpapawisan ang kamay.

"Ano naman yun,Heat?"-ako na ang nagtanong kasi alam kong mas takot siya sakin kaysa sa kanila.

"Ah....ah....Pwede bang mag sleep over sa kanila?Actually malaki yung bahay nila at magpipinsan sila kaya hindi magkatabi ang kwarto namin.Then...project lang naman yung tatapusin namin,agad-agad kasi yung teacher eh..Pwede ba?"-nauutal pa si Heat kaya naman natawa kaming apat.

"Hahahahahahahaha!"-walang hanggang tawa namin.

"Heat,malaki ka na no!Kaya mo na yan,okay lang samin.Diba guize?"-sambit ko sa kanila at tumango naman ang iba.

"Ang bilis naman,may project agad kayo?First day palang ha!"-pasingit pa ni Dragona.Ang epal talaga ng babaeng to! Sinamaan ko nalang siya ng tingin at nagtaas lang ng kilay ang bruha.

"Oo nga po eh,terror rin kasi yung teacher."-sagot ni Susana.

"Ah,ganun ba? Sige,go ahead."-sambit ni Dragona at tuluyan ng umalis ang apat.Ang lakas pala ng damoves ni Bunso,dinaig pa ko!Sleep over agad?Wooo!

"Tahimik ka nga dyan!"

Nabasa pala ni Windy ang nasa isip ko kaya agad akong napatingin sa kanya at saktong nakita ko ang inis sa mukha niya.Bata pa kasi daw si Heat para sa ganyang bagay kaya ganyan siya maka react.

"So paano guize?Uwi na tayo?"-agad na natanong ni Hot sabay ayos ng dalang bag niya.

"Let's go na!"-atat naman na sagot ni Dragona with matching sayaw sayaw pa,childish!


Paalis na sana kaming apat nang may biglang humarang samin na isang babae na nakasuot ng teacher's uniform at black eye glasses.Teacher ba siya? Parang nasa 20's pa siya ha!

"Excuse me,pwede bang makahingi ng favor? As in super important lang talaga! Please?"-nagkatinginan nalang kaming apat kasi sa mukha niya parang stress na siya at may dala pang maraming folders.

"Ano po yun,maam?"-tanong ni Windy.

"Pwede bang magpatulong sa inyo na hanapin ang records ni Ms.Hannah Mendoza na nasa 4th floor,yung sa vacant classrooms na may maraming files? Mag ta-transfer kasi siya ng ibang school kaya pinapahanap ng Principal ang records niya kaso tambak ako sa trabaho."-sobrang nakakaawa ang mata niya.

The Cool Casanova VS. Hot Amazona #Wattys2016Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon