Chapter 6: Golden Rules

1.3K 51 12
                                    

A/N: The long wait is over! Hahaha. Sorry sa napakaslow na update! Wag sana kayong mapagod at magsawang maghintay mga apwe! :3 Hope you like this chapter kahit lugaw na update to. XD

P.S Putol po yung una kong napublish kaya inunpublish tas pinublish ko po ulit tong chapter nato. Wag po sana kayong makulitan sakin. :3
~

Nicole's POV~

"IKAAAW?"

"IKAAAW?"

Sabay naming sigaw ng makabawi kami pareho mula sa pagkabigla.

"Ghaaad! Sa dinami-dami ng lalaki dito sa earth, bat sya pa?" naaasar na tanong ko sa isip ko.

"Oh mukhang magkakilala na kayo ah? Yey! I'm so excited for your wedding!" Parang tuwang-tuwa na batang sabi ni Tita Jackie. "Argggh! Bat ba di ko naisip na Madrid nga pala sya? At bat di ako nagsuspetsa na baka sya yung anak na tinutukoy ni Tita Jackie. Azzzar!" inis na inis ko paring sabi sa isip ko.

"Mabuti pa ay iwan na muna natin sila. I think kailangan nila ng privacy!" natutuwa paring suhestyon ni Tita Jackie na sinang-ayunan naman nila mamsi.

Nang maka-alis na ang mga magulang namin ay wala pa ring nagsasalita sa aming dalawa. Maging ako ay wala ring mahagilap na mga salita. Kung kaya't nagpipipindot nalang ako sa cellphone ko.

"K-Kamusta?" nauutal na sabi nito saken. Nakalapit na pala sya ng di ko namamalayan. Base sa reaksyon nya mukhang di nya rin inasahan na ako yung babaeng ififixed marriage sakanya. Bumuntong-hininga muna ko bago sumagot dito.

"Ayos lang. Ikaw ba? Tagal mong absent ah?" sabi ko na pinasigla pa ang boses para mawala ang ilangan na namamagitan saming dalawa.

I was surprised when I see his lips forming a smirk.

"I'm fine too. Wag mo naman ipahalatang masyado mo kong namiss! Don't worry papasok na ko sa mond--- F*ck! Di ko nailagan yun ah!" di nya natuloy ang mga dapat sasabihin nya pa at inis na inis habang hinihimas ang ulo nya na kinotongan ko.

"For pete sake Ezekiel! Di kita namiss no. Ang peaceful nga ng araw ko pag absent ka e! Mas maganda siguro kung magda-drop ka nalang!" sabi ko dito habang nakapamewang pa. Kumunot naman ang noo nito dahil sa mga sinabi ko.

"Sabagay! May asdfghjkl ka nga pala." pabulong na sabi nito kaya di ko masyadong naintindihan ang sinabi nya.

"Anooo?" naguguluhang sabi ko dito.

"Wala. Sabi ko..." pinutol nya ang sasabihin nya at nilapit nya ang bibig nya sa tenga ko.

*Dub.Dub.Dub.Dub*

"Hindi ako pwedeng magdrop-out Nicole! Kase mawawalan ng inspirasyon ang libu-libong nagkakacrush sakin sa school pag nagkataon! Baka bumagsak pa sila. Edi konsensya ko pa! Kaya kung ayaw mo kong makita? Ikaw ang magdrop!" nakangising sabi nito na ikinataas ng balahibo ko. "Ang lakas naman talaga ng taglay na hangin ng lalaking to oh!" inis na inis na sabi ko sa sarili ko habang pinapatay ko na sya sa isip ko.

"Ay! Napaka self conceited mo naman po pala koya e. Kilabutan ka nga!" asar na asar na sabi ko dito. At ang bwiset! Tinawanan lang ako.

"Pero seryoso Nicole, we need to pretend na okay tayo sa isa't isa. You know! Ceasefire muna tayo pagkaharap natin sila..." pag-iiba neto sa usapan. "Sweet-sweetan kunyari. I love my parents so much kaya kahit ayoko sa f*cking set-up na to. I don't have a choice." he said in serious and frustrated tone.

"Whaaat? Yung ceasefire okay lang e! Pero yung sweet-sweetan? Wtf! Di lang naman ikaw yung napipilitan dito e. Me too! I don't like but I need to... I need to agree to this fixed marriage? No! Lem'me rephrase! I need to agree to this f*cking compulsory marriage for the sake of our company!" nanggagalaiti na sabi ko sakanya.

My DestinyWhere stories live. Discover now