Nicole's POV~
"You mean, arrange marriage lang kayo ni brotherhood? As in no string attached ganern?" may tono ng pagka-dismaya sa sinabi ni Rere. Matapos kong ikuwento lahat ng gusto nilang malaman about samin ni Ezekiel.
"Gaga ka talaga Rere! Dati nga diba? So it means! Past na yun. Iba na ngayon! Mahal na nila ni kuya ang isa't isa. Tama ba ko Ky?" paglilinaw ni Rara sa sinabi ng kapatid nyang si Rere.
Napatango naman ako bilang pag sang-ayon sa sinabi ni Rara.
"Okay. Sorry naman! Loading e. :D And speaking of Kuya! Tumatawag na sya." pag-iiba ni Rere sa usapan at agad sinagot ang tawag ni Ezekiel.
"Hello kuya? Yeah. Kasama namin don't worry! Ano ba! Wag kang mag-alala. Nagbonding lang kami nila ate. Loves kaya namin to si Ky!" sunod-sunod na sabi ni Rere sa kausap nya while glancing at my face.
"Sige na, sige na! Pauwi na kami ni ate. Hahatid lang namin to si Ky sa ENGCANTADA SALON! Hihi. Enjoy the night brotherhood! Magpapogi ka ng sobra. Dahil kung hindi, hindi namin sayo ibibigay yung fiancee mo. Hahaha. Luckily! Hindi ako nagbibiro kuya! Hahaha. Sige na bye. I love you!" natatawang pinatay ni Rere ang tawag at pinasok nya sa bulsa ang cellphone nya sabay tingin sakin ng makahulugan.
What the hell is happening? Anong meron? Anong meaning nung sinabi ni Rere? Wala kong maintindihan heeeelp! -_-
Dahil sa kakaisip ko kung ano yung meaning ng sinabi ni Rere sa kuya nya ay di ko namalayan na nakaupo na ko sa hydraulic chair ng ENCANTADA SALON.
"A-Anong meron? Bakit nyo ko dinala dito? Bakit ako aayusan? Waaaah! Enlighten meh!" tarantang sabi ko sa magkapatid.
Takte! Ang oa ng reaction ko. Kala mo naman first time kong aayusan! -_- Pero kase what the hell is happening ba? :3 I have no idea tho.
Napahinto ko sa pag-iisip ng kung anu-ano dahil sa sabay na pagbungisngis ng dalawa.
"Seriously Ky? You don't have idea why we're here at the salon?" they said it in chorus with a shocking facial reaction. I nod as an answer at tumawa na naman sila. -_-
Okay! Pinagtitripan ba ko ng mga lukaret nato? E kung kutusan ko kaya sila? :3 Wag Kylie! Maghunusdili ka! Patience is a virtue kaya mo yan!
"What's wrong? Bat kayo natawa? May dumi ba ko sa mukha? Anoooo? Sabihin niyooo!" Iritadong tanong ko dahilan para tumigil sila sa kakatawa.
"Kylie, tonight is the night!" excited at makahulugang sagot naman ni Rara. I raised my eyebrow.
"Stop playing guessing games Rara! Just spill it up!" I yelled.
"Yah! Kylie! Tonight is you and kuya's engagement party!" Rere said while rolling her eyes.
"WHAT? ENGAGEMENT PARTY? NGAYONG GABI?" they nods. I'm shook. Sa dinami-dami ng makakalimutan ko bakit yung one of the special events pa? Anong klaseng fiancee ka Kylie?
"Hello ma'am! Welcome to ENCANTADA SALON! Kung saan papasok kang haggard pero lalabas kang dyosaaa!" nakangiting bati ng baklang staff dito sa salon. Sa tantya ko mga nasa 20+ palang ang edad nito. At sa unang tingin, aakalain mong babae talaga sya. Pero walae! Malakas ang pang-amoy ko sa bakla! :D
"Hi Patty! I want you to use your magical hands and transform her from beautiful lady to Goddess!" Rara told to Patricia. Nabasa ko sa name plate nya yung pangalan nya kaya wag na kayong magtaka. ^^
"Masusunod your highness!" he smiled and nag-vow pa talaga kay Rere.
"Okay good then. I believe in you! By the way, Ky! Iwan muna kita kay Patty ah? I call Trixie na dito na idiretso yung susuotin mong gown." I smile at her at tuluyan na syang lumabas ng salon.
Wait! Where's Rere? Kanina nandito lang yun ah?
"Georgie! Wag mong kapalan yung make-up ah? I want to look natural. Gusto kong i-emphasize mo lang yung ganda ko." Rara told to her stylist.
Speaking of the devil. There she goes! Sa tabi ko. Natakpan kase sya ni Patricia kaya di ko sya napansin kanina.
"Ahm. Ma'am, I'll start the session na po. Just sit back and relax! I'll show to you my power now." natawa naman ako sa sinabi nya at agad nya naring sinimulan ang pag-aayos sakin.
*after 30 minutes*
"Ky, your dress is in the fitting room. After mo dito, punta kana agad dun ah? Bye! Magpapaayos narin ako. Di naman pwedeng ikaw dyosa tas ako haggard no!" Rara told me and bigla nalang nawala na parang bula. Haha. Baka tito nun si flash!
By the way. Tapos na pala kong applyan ng make-up and masasabi kong magaling nga talaga tong si Patty. I call her patty narin kase sabi nya yun daw ang itawag ko sakanya. Teka ba't ba ko nag-eexpalain? :D
So yun na nga! Ang ganda ng make-up ko. Hindi makapal, hindi rin manipis. Sakto lang! As in inemphasize nya lang yung ganda ko charrot! Even the lipstick. Nude color lang yung ginamit nya.
By the way, Inaayos na ni pala Patty ang hairlaloo ko then konting retouch sa make-up and I'm done!
"Go wear your dress! Tignan natin kung na-achieved ko ba ang goal ko!" napasigaw si Patty sa sobrang excitement kaya naman tumayo na ko at pumunta sa fitting room.
Halos kuminang naman ang mata ko when I see the long dress! *w* I love this dress! Very simple but elegant! <3
Sinuot ko agad at nagtake muna ng pictures bago lumabas.
"Oh ehm geee! You're so gorgeous! A head turner. A show stopper. A jawdropper! Goal achieved!" his sparkling eyes won't lied. Alam kong sincere sya sa pagbigay ng compliments.
Napahinto lahat ng nasa salon and they all looking at me.
"And it's because of you Patty! Thanks for your magical hands. I owe you big time." I hug him sa sobrang tuwa. A tightly hug!
"Aww. I'm flattered! Thanks for your trusting ma'am. And isa pa! You're born beautiful kaya di narin ako nahirapan." He hug me back.
"Ooops! Tama na yang yakapan! Nagseselos na kami." Rara and Rere said in chorus while pouting. Natawa naman ako sa dalawang bruha kaya niyakap ko din sila.
"You two are look beautiful tonight!" I told to them ng kumalas ako sa yakapan naming tatlo.
"But indeed, you're the most beautiful among the lady's in the party tonight." nag-iisparkle pa ang mata nila habang sinasabi yan. Kaya't natawa ko sa reaksyon nila.
"Tara na nga! I swear! Malapit ng pumutok ulo ko!" binatukan naman nila ko at ang ending, nilisan namin ang salon ng nagtatawanan.
to be continue ...
--
(A/N: Two updates for now. Hindi ako magpapromise but try ko ulit mag-update later. Happy reading! Ü)
YOU ARE READING
My Destiny
FanfictionStory of Nicole and Ezekiel. Who was met in their dreams. Nicole is a maldita typical kind of girl while Ezekiel is a jerk cassanova type of guy. What will happen if they meet in real life? XD -- Authors Note: This story is a product of my broad ima...