Chapter 37: Music Room

15 0 0
                                    

The Princess Secret Love 37







***

Savanna's POV





 

Hindi pa rin ako makapaniwala na umalis na ng bansa si Tres, nakakapanibago. Namimiss ko na ang bestfriend ko, alam kong sobra-sobra na syang nasasaktan kaya mas mabuti na rin sakanya ang umalis. Kundi dahil sakin hindi mangyayari ito.





Tumingin ako sa cellphone ko, nakadeactivate lahat ng social media accounts ni Tres wala akong communication sakanya. In off ko ang phone at huminga ng malalim.





Tumayo ako sa kinauupuan ko, hindi ako mapakali, parang may kulang sakin, hindi kami ayos ni Aya at umalis na ng Pilipinas si Tres. Pakiramdam ko napaka sama ko dahil sakin umalis si Tres at dahil sakin nasasaktan ngayon si Aya. Alam kong alam nya na umalis na si Tres kaya iyak na sya ng iyak kanina sa cafeteria.
  




Naglalakad ako sa hallway pero lutang ako kaya nakakabangga na ako ng mga tao pero hindi na ako nakakapagsorry. May nabangga akong mga babae pero diko pinansin at dire-diretso lang ako sa paglalakad.





Pero hinila nya ang braso ko at hinarap sakanya, "What the hell! Look what did you do!" Sigaw nya.
 




Doon ako nabalik sa wisyo ko, "Sorry... sorry di ko sinasadya.." Akmang tatalikod na ako pero inirapan nya lang ako at hinila ulit.





"I'm not finished... You bitch... Dahil sayo nag away sina Nyl at Third! Dahil sayo umalis ng bansa si Third! Dahil sayo nasasaktan ang bestfriend mo! Masaya ka pa yatang nakikita silang ganyan?!" Pakiramdam ko nanggigilid na ang mga luha ko.





"Hindi totoo yan! Hindi ko gustong saktan ang mga kaibigan ko! Hindi ko ginusto ang mga nangyari!"





Tumulo na ang mga luha ko, "Bitch, di daw ginusto! Hahaha. Sabihin mo malandi ka lang talaga at gusto mo lahat ng lalaki sayo magkakagusto!"





"No! Wala kayong karapatan na sabihin yan! Wala kayong alam sa nangyayari!" Sigaw ko sakanila. Pero naramdaman ko ang hapdi ng pisngi ko sa pagkakasampal nung leader nila.
 




Napahawak ako sa pisngi ko, pakiramdam ko nanghihina ako kaya napaupo ako, "Isang beses pang dumapo ang kamay mo sa Kaibigan ko, mapuputulan ka ng kamay!"





Alam ko kaninong boses yun, biglang may nagtayo sakin sina Rica at Viona ang nagtayo, Napatingin ako sakanila at ngumiti sila sakin. Napatingin ako sa dalawa na masama ang tingin sa mga babae.
 




"What Aya? Pinagtatanggol mo pa ang bitch na yan? Yung dahilan bat ka nasasaktan ngayon!?" Sabi ng isa sa kanila.





"Wala kang pakealam sa nangyayari samin. Kaibigan ko sya at kahit masaktan pa ako hinding hindi ko kakalimutan ang pagkakaibigan namin!" Galit na sigaw ni Aya.





"Sinampal nyo sya right?" Natatawang sambit ni Chadael at lumapit sa mga babae, iniwan nila ako at lumapit sa mga babae.





Nagkatinginan sila at isa isa nilang pinagsasabunot ang mga babae, nagsisigaw sila ng tulong pero walang nakikinig sakanila, takot lang nila sa mga kaibigan ko, "Isang beses pang nalaman namin na sinaktan nyo ang kaibigan ko hindi lang yan ang aabutan nyo. Alis!" Sigaw ni Aya.





Nagsitakbuhan sila, gulo-gulo na ang buhok nila at hindi na pantay-pantay ang damit nila. Tumingin sakin ang apat. Napatingin ako kay Aya na nakangiti na sakin kaya diko mapigilan ang mapaiyak.





Lumapit sya sakin at kinuha ang panyo nya kasabay ng pagpunas nya ng mga luha ko bigla nya akong niyakap kaya niyakap ko rin sya pabalik, "Aya..." Bulong ko.





"I miss you..." Bulong nya sakin.

 



Nasa upuan kami ngayon sa canteen, "Ikaw naman kasi dapat inamin mo na agad sakin para di na ako nasaktan at sumama ang loob."




 
Ngumiti ako sakanya, "Salamat Aya... patawarin moko sa mga nagawa ko sayo... Dahil sakin umalis ang mahal mo..."

 



Hinawakan nya ang kamay ko, "Wag kang mag alala Vanna, kahit ganun hindi magbabago ang pagkakaibigan natin. Wala kang kasalanan sa nangyari, hindi mo ginusto yun..." Nakangiti pa rin sya sakin.





"Salamat Aya... Salamat talaga.." Sambit ko, "Sige una na muna ako may pupuntahan lang."





Tumango naman sila sakin, gusto kong tumugtog ngayon kaya dumiretso ako papuntang Music room. Kapasok ko ramdam ko ang lamig dahil nakasindi ang aircon lagi naman hindi naman pinapatay eh.

 



Umupo ako sa may gitna at binuksan ang piano, sabi sakin ni Stan hindi pa ako masyadong marunong sa pagpi-piano. Porket magaling lang sya, nasan kaya sya? Hindi ko pa sya nakikita. Pipindutin ko na sana ang piano...





"Pwedeng pasali?" Napatingin ako sa boses na yun at nakita ko si Stan na nakacrossed arm.





Naglakad sya patungo sa pwesto ko at umupo sa tabi ko, "S-stan... Yung sinabi mo nung minsan... totoo yun?"



 

Sa halip na sagutin nya ako ay ngumiti sya sakin at nagsimulang pumundot sa piano.





"You're the one that never lets me sleep
To my mind, down to my soul you touch my lips
You're the one that I can't wait to see
With you here by my side I'm in ecstasy..."




Akala ko tutugtog lang sya pero nagulat ako nung kumanta sya, after how many months narinig ko na naman ang boses nya.

 


"I am all alone without you
My days are dark without a glimpse of you
But now that you came into my life
I feel complete
The flowers bloom, my morning shines
And I can see..."




 
Hindi ko alam pero napangiti ako at tumingin sakanya kaya sumabay na ako sa chorus sakanya.




"Your love is like the sun
That lights up my whole world
I feel the warmth inside
Your love is like the river
That flows down through my veins
I feel the chill inside..."
    


 

Tumingin sya sakin at parang may gusto sabihin pero nagulat ako ng ngumiti sya sakin. Hindi ako makapaniwala na nginitian ako ni Stan. Never nya pa akong nginitian ng ganito. Hindi ko na talaga sya maintindihan, naguguluhan na ako sakanya. Tumingin ulit ito sa Piano.





"Every time I hear our music play
Reminds me of the things that we've been through
In my mind I can't believe it's true
But in my heart the reality is you..."





Siya lang ang kumanta dyan siguro ay ako nalang yung kakanta sa susunod, hindi ko nasundan dahil sa tingin sakanya.




"I am all alone without you
My days are dark without a glimpse of you
But now that you came into my life
I feel complete
The flowers bloom, my morning shines
And I can see..."




Habang kinakanta ko yan ay alam kong nakatingin sakin si Stan, hindi ko alam ang mararamdaman ko, mabilis ang tibok ng puso ko, kasama ko ang mahal ko sa iisang kwarto, kumakanta kami ng sabay, totoo ang mga ngiti nya, sinabi nyang mahal nya ako..



"Your love is like the sun
That lights up my whole world
I feel the warmth inside
Your love is like the river
That flows down through my veins
I feel the chill inside
Your love
Your love
Your love
Your love
Your love is like the river
That flows down through my veins
I feel the chill inside..."


   

 
Sabay kaming kumanta dyan ramdam ko ang mga emosyon sa bawat pagkanta namin, parang ang sarap sa pandinig.





Nung natapos kaming kumanta ay tumingin sya sakin ng diretso, "Thank you for this song... I enjoy... pwede na siguro itong i publish? Request ito ng mga estudyante dito diba?"





Tumango ako sakanya, "Publish? Pero paano?" Ngumiti sya at tinaas ang hawak nyang pangrecord.





Binaba nya yun at hinawakan nya ang baba ko, he's going to kiss me? Napapapikit na ako pero bigla syang nagsalita.





"Let's date,Aria.."

The Princess Secret Love(Roseller's Trilogy #1)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon