Chapter 20

1K 70 59
                                    

Chanyeol's POV

Matapos kong ipaliwanag ang lahat kay Baekhyun. Heto ako seryosong naka tingin sa mga mata nya, habang sya umiiling lang na may ngiting parang nainsulto sa kanyang mukha.

"That woman got her memory lost because of car accident. And seriously? Si sehun and sinisisi mo sa naging aksidente?"-bulalas nya sakin.

"If he didn't dumped her--!"-Dumiin ang pagsasalita ko ngunit minabuti kong pakalmahin ang sarili. Isang kasinungalingan lang naman ang sinasabi ko. Bakit masyado ko namang sineseryoso? "If Sehun didn't dumped her and broke her trust on him.. Hindi na sana sya hinabol ni Shana, hindi na sana sya naaksidente at di sana nawala ang alaala nya."

Baekhyun shook his head in disbelief. "I can't believe that you chose that woman over your best friend."

And with that.. my fist clenched.. kung alam mo lang baekhyun.. kung alam mo lang kung gaano kasakit na pagtaksilan ka ng isang tao na itinuring mong kapatid..kung alam mo lang kung gaano kasama si Sehun..

Kailanman hinding hindi na mababago ng kasalukuyan ang nakaraan.

Kahit mamatay pa si Sehun sa harap ko. Hinding hindi ko sya mapapatawad sa ginawa nya. Sa ginawa nya sakin at kay Shana.

Sinira nya ang lintik na kasunduan namin! Kaya kung nasan man sya ngayon. Sisiguraduhin kong pagsisisihan nya ang kahayupang ginawa nya sa taong pinahalagahan nya. Dahil ngayong wala na sya, malaya na akong gawin ang bagay na matagal ko nang gustong gawin. Bagay na matagal ko nang inaasam na gawin. Iyon ay ang protektahan ang taong pinahahalagahan nya.

"Tinakbuhan ni Sehun si Shana, ni hindi nga nya ito naisugod sa hospital kahit napapanuod na nyang agawan ng buhay ang girlfriend nya sa harap nya. Kaibigan ko si Shana at naging malapit sya samin ng mawala ka. Sinira ni Sehun ang tiwala namin sakanya. Kaya hindi mo ako masisisi kung bakit may matinding galit ako ngayon kay Sehun"

Sarcastic little laugh escape his lips.. "I can't believe this."-sabi nya saka biglang tumayo.

"Baekhyun pakiusap lang, iwasan mo sanang mabanggit ang pangalan ni Sehun sa harap nya.."-Sabi ko ng tumalikod sya sakin pero di nya ako nilingon.

"Baek. Shana is a nice person."-Dagdag ko panang maglakad na sa palayo sakin. hindi ko alam pero parang hindi maganda ang pakiramdam ko kay baekhyun. His actions telling me like he starts hating her.

"So?"-Halata sa boses nya ang kawalan ng interes. Kelan pa sya naging ganito? 5 taon palang ang nakalipas pero ang dami nang nagbago sakanya. Hindi pa kami tapos magusap pero bigla nalang syang aalis. hindi naman sya ganito dati. Pero mas mabuti na siguro yung ganito na umalis na sya para hindi humaba pa ang usapan. Ayoko din kasing nagsisinungaling sakanya.

"So please baekhyun.."-Tumayo ako at tumingin sakanya ng seryoso kahit nakatalikod sya sakin. "Please be nice with her. She can be your good friend."

Tumigil si baekhyun ng marinig ang huling salitang binitawan ko. "Friend? Tch."-He grabbed the doorknob and he opened the door.

"I don't think so."-He muttered and he left.

Binagsak ko ang sarili sa upuan at napahugot ng malalim na hininga. Syempre ang kakampihan nya ay si Sehun. Wala naman kasi syang alam. At isa pa. Sa aming tatlong magkakaibigan since diapers. Mas malapit talaga sya kay Sehun.

Bakit kamo? Hah!
Dahil si Sehun at si Baekhyun.
Ay mag pinsan.

----------

Third Person's POV

The Six Guardians (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon