Chapter 27

949 41 55
                                    

Third Person's POV

Natapos na ang klase, nag dismissal na at ngayon nag-uunahan nang lumabas ang mga studyante.

Habang nagliligpit si Tao ng mga gamit nya, tumingin sya sa harap nya. Nanlaki ang mata nya ng makitang wala na si baekhyun sa harap nya. "Shit! Di nag papaalam!"- agad syang lumabas ng room pero wala syang nakitang baekhyun.

Nag-aalala sya, alam nyang wala syang magagawa kung sasama si baekhyun kay kris pero "Damnit!"-Hindi nya pweding iwan nalang basta-basta si baekhyun sa kamay ni kris.

"Hey, Tao okay ka lang?"-kumakalabit si shana sa likod nya.

"Shana, nakita mo ba si baekhyun?"-mabilis na tanong ni Tao.

Napansin ni Shana ang pagka-balisa ng binata kaya napakunot ang noo nya.

"Oo, nakita ko syang bumaba. Baki---"-Hindi natapos ni shana ang sasabihin dahil agad na tumakbo si Tao paalis. "Tao teka!"-Sa sobrang pag tataka na din ni shana ay sumumod sya kay Tao. "Ano bang problema? TAO!"-tawag ni shana, pero mukhang hindi sya naririnig ni Tao dahil patuloy lang ito sa pag-takbo.

"Kai, nasan si Shana?"-Tanong ni Lay.

"Hah? Eh nandyan lang kanina naka tayo ah."-sagot ni kai.

Nasapo ni Lay ang noo nya. "Hay pasaway talaga!"

---------

Nakarating si Tao sa malaking gate ng school, nagpalinga-linga sya pero hindi na talaga nya makita si baekhyun. "Baekhyun, nasan kana ba. Bwisit ka talaga."-inis na bulong ni Tao.

Maya maya pa ay nagulat si Tao ng may biglang dumampi sa pisngi nya na napaka lamig na bagay. nakakita sya ng isang mogu-mogu..

Nahawak ni baekhyun..

"You bastard!"-Kinuha ni Tao yung bote ng mogu-mogu at sinampal sa mukha ni baekhyun. "San ka ba nagpunta ha? Bat umaalis ka ng bigla bigla?!"-galit na sigaw ni Tao pero pinag tawanan lang sya ni baekhyun.

"Oh eh bakit nang-gagalaiti ka dyan?"-Pang aasar ni baekhyun. "Pinag-alala ba kita? Hahahaha!"

"Tss!"-Tao frown at him, rolling his eyes. "Do it again or I'll tie you up! Bastard!"

"Okay, sorry naman."-Tinaas ni baekhyun yung parehong kamay nya na parang sinasabi na surrender na sya. "Binilhan lang kita ng mogu-mogu, di ba favorite mo yan?"

Inirapan sya ng hard ni Tao bago binuksan ni Tao yung mogu-mogu strawberry flavor na hawak nya.

"Wala bang thank you?"-Baekhyun.

"FY"-Tao

Natawa naman si baekhyun, pero hindi na sya pinansin ni Tao, ininom na nya yung mogu-mogu na binili ni baekhyun.

Well, one and a half year na silang magkaibigan ni baekhyun. close naman talaga sila, hindi lang halata sa school. Oo nung una nahirapan talaga si Tao na pakisamahan si baekhyun dahil nga may pagka-suplado talaga si baekhyun, pero di nag tagal nagkakilanlan sila ng lubos at naging close friends pa sila.

Hot and Cold ang ugali ni baekhyun, at alam ni Tao iyon, pero lalo namang alam ni chanyeol iyon dahil ito talaga yung naging best friend nya since diapers, syempre kasama si Sehun. Hot sya, mas hot pa sa kanila. Ehem, wait. lemme clear that. Hot as in hot tempered okay?

At isa pa, si Tao lang ang nakaka-alam ng true identity ni baekhyun. Na si baekhyun ay isa rin god, katulad ni shana. Yun nga lang si baekhyun ay isang mortal god, samantalang immortal naman itong si shana. Si Tao lang ang nakaka alam nito. Kahit si chanyeol ay walang alam.

The Six Guardians (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon