Published : July 26, 2017
*******
Third Person's POV
Saturday Afternoon (3:00pm)
Lumabas si Tao mula sa isang kwarto na may bitbit na silver tray, dito ay may nakapatong na glass pitcher na may bahid nang pulang likido, ganon din ang isang baso sa tabi nito.
Bumaba si Tao para ibalik yung dala nyang tray sa kitchen, napadaan sya sa living room at nakita nya si Baekhyun na nakaupo sa couch, bihis na bihis at parang may hinihintay.
"San punta mo?"-Nagtatakang tanong ni Tao.
Tinignan sya ni Baekhyun. "Pupunta tayo kay Shana. Kakamustahin natin sya kaya gumayak ka na."
Tumango nalang si Tao, napansin naman ni Baekhyun ang pamumutla ng kaibigan. Nangunot ang kanyang noo. "You okay?"
"Ah.. yeah.."-Matamlay na sagot ni Tao sabay talikod, pero tinawag sya ni Baek kaya tumigil sya.
"Did he?"-Makahulugan na tanong ni Baek habang tinitignan ang mantsa ng natuyong pulang likido sa kwelyo ni Tao.
"Just a little."- Dahan dahan syang humarap kay Baek. "He need more blood to satisfy his thirst."
Napaiwas ng tingin si Baek. "Sorry, ako dapat ang nag-aasikaso sa kanya, hindi ikaw."
Tao shook his head. "No It's okay, I understand. I know you can't bear to watch him calling Her name when he's in pain."
"Hindi lang dahil sa nasasabik na syang makita sya. Sometimes, He keep saying that he need her blood to heal his deep wounds and to gain his strength. Isang taon na syang nagdurusa. He even begged with tears. But you know, I can't do that for him. He might kill her alive."-Sabi ni Baekhyun na may pangangamba at lungkot sa kanyang mga mata.
"Sa totoo lang, kaya ginagawa ko 'to ay dahil nababahala din ako para sayo Baek. Baka kasi sa sobrang awa mo sa pinsan mo, gawin mo talaga yung hinihingi nya. But of course you can't, dahil alam mong ayaw din ni Sehun na gawin mo talaga yung hinihiling nya. Nasasabi lang nya yon pag desperado na sya sa dugo at pag sobrang hirap na sya sa kalagayan nya. Then pagkumalma na sya. Bipolar. Makikiusap syang mas higpitan pa yung kadena nya. Dahil pag tuluyan syang nawala sa kanyang katinuan dahil sa labis na pagkauhaw sa dugo ni Shana at kapagnakawala sya sa kwarto nya, siguradong hindi nya mapipigilan ang sarili nyang sumugod sa kanya, na maaaring maging sanhi ng kamatayan ni Shana.."-Nakangising napapailing si Tao.
Hindi na sumagot si Baekhyun na parang binibigyan si Tao ng tingin na Quiet-He-Can-Hear-You. Malakas ang hearing sense ni Sehun kaya napa shrugged nalang si Tao. Tumalikod sya patungo sa kitchen at bumulong sya ng mahina. "I'm still wondering how he get those awful wounds, para syang sinunog sa impyerno."
Napahawak si Baekhyun sa dibdib nya ng marinig ang mga salitang iyon. Guilt can be seen in his eyes.
-------
House's Garage . . .
"Baek na sayo ba yung susi ng kotse?"-Tanong ni Tao habang kinakapa yung susi sa bulsa nya.
"Oh eto."-Inabot ni Baekhyun kay Tao yung susi, pero natigilan sya ng nagkadikit ang balat nila ni Tao, may isang bilog na biglang gumuhit sa likod ng kamay ni Tao. "A Clock"-Agad syang tumingin sa mata ni Tao at nakita nyang may kislap ng orasan ang nabubuo at lumilitaw sa kanang mata nito. "Tao your eyes, it's--"-Nangilabot si Baekhyun ng makita na bumilis ang ikot ng Hour and Minute Hand sa mata ni Tao. Bigla syang nakakita ng vision na mangyayare sa future. Agad syang napaatras palayo kay Tao dahil sa pagkagulat.
BINABASA MO ANG
The Six Guardians (Completed)
FanfictionLu Shana is the last goddess. Anim na tao ang gumawa ng kontrata kay Shana. She can give Powers and Immortality to humans. Ngunit, ang buhay na Imortal ay mayroong kapalit.. Once they wish for Immortality.. Shana's life will be their lives.. Ang buh...