Byun Baekhyun

738 23 12
                                    

Warning:
There's a lot of wrong grammar


*******

Third Person's POV

Gulong gulo sina Chanyeol, Chen at Lay sa mga nakababahalang nangyayare sa kanila. Hindi nila alam kung anong aksyon ang gagawin nila sa biglaang pagkawala ni Shana at sa biglaang paglalaho ni Luhan kasabay ng paglalaho ng kanilang kapangyarihan. Oo tama, wala ng kapangyarihan ang mga Guardians, ito ay sapagkat wala na sa kamay ni Shana ang Crystal Guard.

"Hindi pweding maupo nalang tayo dito! Kailangan nating hanapin si Shana!"

Nagulat si Chen at si Lay ng magdabog si Chanyeol sa kanyang kinauupuan at galit na galit na tumayo, pero natigilan silang lahat ng bigla nalang bumukas ang malaking pinto ng mansion..

Sabay sabay silang napalingon, inaasahan nilang si Shana ang dumating, pero gumuho ang lahat sa kanila at napalitan ito ng hindi mapaliwanag na damdamin ng makita nila si Baekhyun, si Tao at ang huling huli ay si.. "Sehun"-Sabay sabay na tawag nila na syang nagpatigil ng pagpintig ng kanilang puso at nagpahinto ng pag-ikot ng kanilang mundo..

Sehun stand in front of them with an apologetic expression plastered in his face. Still, Chanyeol, Chen, and Lay didn't know how to react, they were just staring at him as if nakakita sila ng isang multo na nakatayo sa harap nila..

"I--"-Sehun was about to say a word, but just before he open his mouth "You Bastard!!" Chanyeol intended to attack him but Baekhyun immediately stepped forward to blocked his way "Chanyeol STOP!!"

Chanyeol's anger and hatred is growing inside of him, gigil na gigil nyang kinwelyuhan si Baekhyun, kung may kapangyarihan lang sya ngayon ay baka nasusunog na si Baekhyun. "Sinasabi ko na nga ba! Tama ang hinala ko sa inyong dalawa ni Tao! Parehas kayong traydor!!"

A chuckle escaped Baekhyun's lips, making Chanyeol pissed off. "There's a saying: 'Don't fear the enemy that attacks you, but the fake friend that hugs you'.."

Nag-ngalit ang ngipin ni Chanyeol sa galit. "Damn! Baekhyun, how dare you!" Pero tinitigan lang sya ni Baekhyun ng mata sa mata. Habang si Sehun naman ay tahimik na nag kukunot ang noo. They are actually playing the role of secret ally here, pero bakit parang iba ang dating ng salita ni Baekhyun sa kanila?

"Oo, sa pinaka simula palang ng storya naging traydor na ko. Ako ang dahilan ng gulo. Ako ang pinagmulan ng lahat. The story is created because of me."-bumaba at humina ang boses nya sa huling salitang binitawan nya.

"It wasn't Sehun.. It was me.."

Lumuwang ang pagkakahawak ni Chanyeol sa kwelyo nya, natigilan ang lahat, habang si Sehun naman ang marahas na humila sa braso ni Baekhyun. "What the hell do you mean, Baekhyun?"-Seryoso at puno ng awtoridad na tanong nya.

"Forgive me.."- Looking down, Baekhyun mumbled. Lalong humigpit ang hawak sa kanya ni Sehun pero pinigilan nyang dumaing sa sakit. "Ginamit ko ang kapangyarihan ko sayo, and I ordered you to kill Shana." Sehun shook his head in disbelief and then Baekhyun continued "Yes, I made you miserable, Sehun. And I made her suffered. Kinasuklaman ka ng mga kaibigan mo dahil sa akin. I'm the reason why Chanyeol burn you alive, I am the reason of your suffering in severe burn until now. I'm the reason why Lay had to take Shana's memory of you. Ako ang dahilan kung bakit kailangang magsinungaling ng mga Guardians kay Shana para pagtakpan ang existence mo. I was there in the park when Shana was being hallucinated by Xiumin's power, I was there with him but I didn't stop him. I'm the reason why D.O had to use Chanyeol with a Curse Mark, using my best friend, D.O wanted to get revenge on me for killing his entire demon clan. I'm the reason why Shana was being chased by D.O, because D.O want to get the Crystal Guard for me to be killed.. Sa madaling salita.. ako ang pinag-mulan ng lahat ng gulo.."

The Six Guardians (Completed)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon