MERIDITH
Ito na ang magiging tahanan ko pan samantala sa ElderTale sabi ni Azalea may iba pang ganitong kalaking mga gusali dito kung titignang mabuti parang lumang bahay na matagal ng hindi nagamit pero maganda parin ang pag kakagawa nilibot ko ng tingin ang paligid kahit gabi na ay kitang kita ko parin ang kabuuan ng bahay marami ding ilaw sa paligid kaya naman mamangha ka dahil para kang naka punta sa unang panahon sa isang tuluyan ng mga maharlika, siguro ay mas maganda pa ito sa umaga nag tataka din ako kung bakit nang galing kami sa bakanteng lote pero para bang napunta kami sa ibang lugar tapos may ganitong kalawak na space?.
Hindi ko makita ang ka buuan ng eldertale nung mag lakad kami ni azalea kaya siguro bukas na ako mag lilibot. Pumunta ako sa pintuan ng bahay at nang kakatokin ko sana ang pinto ay nagulat ako dahil sa biglaan nitong pag bukas nakita ko doon ang lalaking kanina ay sinungitan ako nabigla pa siya nang makita akong nakatayo sa harapan niya
"ikaw!? anong ginagawa mo dito tss "
"d-dito daw kasi ako mamalagi pansamantala? "
"ha?! dito sa dorm ng elite 4? seryoso ka bago ka palang dito kaya paano mo naman nasabi na dito ka walang sino man sa estudyante ng eldertale ang nag lakas loob na pumasok sa dorm namin "
Natigilan ako sa sinabi niya parang masama yata ang kutob ko dito mukang mahihirapan akong makapasok, napa isip ako bigla kung sinabi saakin ni azalea na layuan ko ang lalaking to bakit dito niya ako dinala! nakakainis nanadya yata siya.
"Hoy Razon bakit ba ang ingay mo mag patulog ka nga pwede tska bakit ba naka bukas ang pintuan?"
Mula sa itaas ng hagdaan ay nakita ko ang isang lalaki na may kulay ash gray na buhok at kung susuriin ng mabuti para bang kahawig niya ang president ng student council pero kakaiba ang dating niya para siyang idang prinsipe! oo isang anghel na bumababa sa hagdan!
"oh? ikaw naba yan klare grabe ang laki mo na!"
Ha? teka? ako ba ang kinakausap niya? ano daw klare? ...
"Mag kakilala kayo Frost? "
walang kabuhay buhay na wika ng mayabang na ano nga bang pangalan nito ahh Razon tss
"Gago ka pre hindi mo kilala yan?! si klare yan yung prinsesa mo loko to ahh hahaha"
Sabay kaming napatingin ng diretso ni razon kay frost na kanina pa tawa ng tawa,
he snap his hand and then im almost inside the house.
"paanong---"
"...thats one of my ability.. anyways welcome to eldertale whats bring you here we thought we never seen you again"
"wait..frost hindi kita kilala at lalong hindi ko kayo kilala!"
sa pag sasalita kong iyon bigla nalang nabasag ang tasang may lamang hot chocolate doon ako nagulat nilingon ko pa si razon na paakyat ng hagdaan
"wag mo siyang pansinin masyado lang siyang cold paminsan minsan pero mabait yun teka nasaan na nga ba tayo?"
"itatanong ko lang sana kung kilala mo ba talaga ako i mean hindi pa ako nakakapunta sa lugar na ito"
"oo pero ilang beses ka nang inililigtas ni razon kay kamatayan hindi mo kami nakikita dahil we are invincible to a human eye..at isa pa kaya binu bully namin siya na ikaw ang prinsesa niya!"
Para yata akong nailang bigla, ngumiti ako ng mapakla may gapak ba ang isang to.
"bukas papasok kana hindi ba may uniform si samantha sa para sayo isa din siya sa elite 4 nasa kwarto siya ngayon "
"elite 4? ..frost gusto ko lang malaman ang eldertale ba ay nag eexist sa mundo ng mga tao? pamilyar kasi ang uniform na suot niyo "
tumingin ng diretso saakin si frost, mabagal din ang pag respond niya saakin ngunit inaantay ko parin ang sasabihin niya.
"oo klare pero off limits na sa mga taong normal ang pader natin tayo lang ang maaring makalagpas doon yun ang lagusan papunta sa mundo ng mga tao ang ginagalawan mo ngayon ay isa lamang lupa kung saan nakatayo ang tinatawag na eldertale isang lugar na ginawa para sa mga shadow hunter"
huminga ako ng malalim napakarami ko papalang mga katanguan kukulangin kami sa oras kung mag tatanong pa ako pero kasi hindi ko maiwasan.
"makinig ka ginawa ang eldertale hindi lang para mag aral tayo ng kasanayan sa sandata inaaral din natin ang ibat ibang mahika namaaring makatulong sa pag sugpo sa mga demon sa eldertale nahahati ang tao sa bawat magic ability nila katulad ko isa akong level 4 user dahil sa elemental magic na kaya kong gawin bihira lamang ang may mga kapangyarihan na ganoon ako si razon at ang kapatid kong si azalea"
"ibig sabihin may apat na pamantayan ng kapangyarihan dito, kung level 4 ka may 1 2 at 3 pa grabe sasakit yata ang ulo ko sa kakaintindi ng mga pamantayan dito sa university, ang akala ko kasi puro lang pag sasanay ang gagawin dito."
nakita ko ang ngiti sa labi ni frost tska siya tumingin saakin
"alam mo klare marami ka pang malalaman dito at isa pa hindi mo pa parin alam ang rules and regulation ng school kaya sana kung nag kamali kaman o pag sisihan sa huli ang pag pasok dito, wag kang mahihiyang lumapit samin kilala na kita noon pa pagali kang nakakasama sa mga problemang kinakaharap ni Razon kada makikipaglaban kami bigla bigla kanalng kasi darating kapag may demon na tapos ayun nga nalaman namin sa head mistress na hindi kapala talaga ordinaryo."
napatungo ako sa mga sinabi frost hindi naman talaga ako normal pinili lamang ni Mom na lumayo sa eldertale hindi ko alam kung bakit basta ang alam ko gusto niya na mabuhay ako ng normal kasama ng ibang mga tao binabalanse nila ako pero kahit ganoon alam ko parin ang nangyayari sa paligid. Hindi sila nag lihim ayaw man nila akong mapahamak mas ayaw naman nila akong maging tanga at walang alam kapag kaorasan na. Pero kaya ko nga ba ang ginagawa nila? kaya ko bang pumatay?.
At ano nga ba ang sikreto sa university ng eldertale napakarami kong tanong, kailangan kong sagutin ang lahat ng iyon sa sarili kong paraan mahirap nang mag tiwala sa mga nakapaligid sayo lalo pa kung ngayon mo lamang sila nakita
-------
BINABASA MO ANG
University of ElderTale
Mystery / Thriller"Hindi ko alam kung na malikmata ba ako sa nakita ko pero alam ko kung ano yon, may ginagawa silang kababalaghan sa paaralan! natatakot ako dahil ako na isusunod nila isasakripisyo nila ako!" "dapat alam mo na yon nung simula palang na pumasok ka sa...