Chapter 16

245 8 0
                                    

                     MERIDITH

**

Pag katapos ng nangyari sa usapan namin ni azalea hindi ko na siya nakita ,nandito ako ngayon kasama si frost sa isang table malapit sa stage hindi ko parin maalis ang tingin ko kay razon kahit na suplado siya at bastos mag salita minsan, unti unti yung natatakluban kapag nasa stage at kumakanta siya para bang nawawala ang lahat ng iyon nawawala ang pangit na ugali niya at napapalitan ng panibagong razon. Magaling siya para sa isang bokalista at kitang kita ko sa muka niya na gustong gusto niya ang ginagawa niya.

"baka namanatunaw si razon kung siya lang ang titignan mo (─‿─)"

naalimpungatan ako sa nag salita nilingon ko si frost na nag taas baba pa ng kilay nito, napailing nalang ako sa ginawa niya muli kong tinignan si razon at nag tama na ngayon ang mata naming dalwa kaya naman agad kong inalis ang tingin ko sakanya.

"frost ano bang klaseng kaibigan yang si razon?"

"at bakit naman gusto mong malaman ha?"

kinagatan ni frost ang mansanas na hawak nito at tumingin sakin ng makahulugan.

"s-sympre kasa-kasama ko kayo sa dorm kaya dapat kilala ko kayo"

nakita ko ang pasimpleng ngiti ni frost at huminga ng malalim

"yang si razon mabait naman talaga yan minsan nga lang masyadong straight headed, lahat ng alam niyang tama ginagawa niya alam mo bang swerte ka dahil itinuring kana din niyang kaibigan noon pa."

natigilan ako sa sinabi ni frost pero tuloy parin ang pag kain ng mansanas habang pinapanood ang banda.

"paanong kaibigan agad ang naging turing niya sakin gayong ngayon ko palang siya nakasama at nakausap."

"nung nasa mundo kamk ng mga tao palagi kang nasasangkot sa labanan namin sa mga demon nag tataka kamk kung bakit nakakalakad ka sa mirror side samantalang dapat ay hindi ka makakagalaw sa loob non dahil isa kang tao. Mula noon palagi ka niyang binabantayan nalaman lang namin na kakaiba ka ng muntik na kaming mapatay ng nanay mo."

"si mom?"

"oo isa siyang magaling na huntress ang akala niya tauhan kami ni dianna doon din namin nalaman ni razon ang anumalya sa school alam mo bang ang nanay mo ang nag sabi na iligtas kanamin sakaling mapunta ka sa eldertale nung mga araw na yon patay na ang unang head master kaya nag bago ang pamamalakad sa university "

Napansin ko ang lungkot sa boses ni frost ng mga sandaling iyon ibig sabihin nakilala nila si mama bago ito mamatay hindi ko napigilang magtanong kay frost.

"k-kasama niyo ba ang mom ko noong nag karoon siya ng misyon? "

"ang totoo hindi namin siya kasama mag isa siyang pinapunta sa downworld at yun nga din ang ipinagtataka namin dahil dapat ay mabubuhay siya dahil isa din siyang level 5 user pero hindi siya isang anghel kagaya ng dad mo. Matagal nadin namin inaalam ang pangyayari sa likod ng pag patay sa mom mo pero wala kaming nakuhang pormasyon kilala ang mom mo sa eldertale kaya naman kilala namin siya."

Nakagat ko ang ibabang labi ko bigla kong naisip si dad nasaan nakaya siya ngayo bakit ang tagal naman yata niya? kung binigyan siya nang misyon diba dapat nakabalik nadin siya kagaya ko.

"klare ok kalang ba?"

tumango ako kay frost at pinipigilan ang luhang papatak sana sa mata ko tumingala ako at pinilit ngumiti.

"frost salamat sainyo paano nalang ako kung wala kayo ni razon sa tabi ko? "

napansin kong natigilan si frost sa pag kain ng mansanas at may kinuha sa bulsa nito tinignan ko ang kamay niya ng ibigay niya sakin ang panyo

University of ElderTaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon