Chapter 3

436 17 0
                                    

***

Iniwan ko nang mag isa si frost sa baba habang pa akyat ako sa hagdan alam kong naka sunod ang kanyang mata sa likuran ko natural nang matalas ang pandama ko dahil sinasay ako nina mom. Sabihin nanating hindi pa ako gaanong satisfy sa pinapakita niya still isa parin siyang estranghero ayokong mag tiwala agad sa kanila, isa pa hindi ko sila kilala.

Nakarating ako sa kwartong sina sabi niya sa akon nakailang katok na akong ngunit wala namang nasagot kaya pumasok nako. Sabi ni frost may kasama ako sa room pero wala namang tao dito isang sulat ang nakita kong nasa mesa

para sa akin ba ito.?

Klare.. pasensya na hindi kita mahaharap ngayon marami kasi akong ginagawa sa council we will meet tomorrow
-samantha

"ako nga ang tinutukoy sa sulat"

nag pakawala ako ng hangin sa aking bibig tinitigan ko pa ang kabuuan ng kwarto hindi siya ganoong kalawak pero sakto lamang sa dakwang katao.

Sa kanang bahagi ng silid ay makikita ang purk kulay violet na gamit at sa kaliqa naman ay puro kulay blue bigla tuloy akong napa isip saan ba ang kama ko dito?

napakamot pa ako sa ulo ko lumapit ako sa kulay blur na area at nakita ko ulit ang letter ni samantha.

blue pala ang area ko.. napangiti ako ng bahagya dahil paburito ko ang blue inayos ko na ang sarili ko at inilapag ang mga weapons ko sa tabk ng kama ko pati na ang dagger nanakalagay sa minu pocket na nakakabit sa hita ko

"sigurado akong bukas mas marami pa akong malalaman"

Na agaw ng hangin ang atensyon ko ng bigla nalang nitong patamaan ang bintana binuksan ko ito at pumasok ang masaral na simoy ng hangin.

at di kalayuan sa mga puno ng kahoy ay may nakita akong tao ..nakatingin ito sa akin at ngumiti nangilabot ako kaya naman sinaraduhan ko agad ang bintana.

ano bang problema ng isang yon talaga bang magiging maayos ang pag tira ko dito oh umpisa palang ito ng mas mahirap na mga araw pang dadating.

----

Tumunog ng malakas ang alarm bigla nalang akong napabalikwas sa higaan ko dahilan para mahulog ako sa kama ko.

"a-aray!.."

"ayos ka lang?"

Nabigla ako sa nag salita at napatunghay kitang kita ko ang pag kabigla sakanyang muka bihis na bihis na siya ngayon at ang una kong napansin ay ang logo ng eldertale ang spada at ang pakpak ng anghel sa mag kabila nitong bahagi sa likod nito ay  may bilog na may mga maliliit na lettra nang eldertale.

Maganda ang uniform nila dahil dark blue ito at yun ang paburito kong kulay hindi siya gaanong maiksi kaya hindi ako maiilang na isuot ito.

"pasensya na kung nagulat ka sa alarm ha.. kanina pa kasi kita ginigising "

sabi nito habang hawak hawak ang uniform ko.

"im Samantha Rios isa din ako sa elite 4 sa paaralan ikinagagalak kitang makilala klare."

"ako din salamat sa pag gising mo ha nasanay na kasi ako sa amin na tanghali na magising"

ngumiti lang ito sa akin naligo na ako at nag ayos para makapasok. Ito ang unang araw ko sa eldertale tapos late agad ako jusko ..lang meridith sana naman baguhin mo na ang attitude na ganun.

Habang nag lalakad kami pababa ng hagdan inilibot ko ang tingin sa dorm wala yata sina frost at Razon?

"wag kang mahihiyang kausapin ako klare kanina ko pa na hahalata na ang tahimik mo wag mag alala hindi naman ako demon para iwasn mo diba "

University of ElderTaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon