***
meridith's pov
Nag teleport kami ni frost pag katapos kong kumain mabuti nalang at kakaumpisa palang ng lecture dahil ayokong palagpasin ang pagkakataong ito. Ang pag gawa ng potion Mystic Lab ay hindi madali akala ko basta ka nalang mag hahalo ng ibat ibang properties na naka handa na pero iba dito itinuturo muna nila ang pinag mulan nito mula sa history at kung paano binuo at ginawa.
"potion sa salitang latin ay "potio" na ang ibig sabihin ay "inumin" isang liquid form of spell medicine magic or poison it is causing of variety of effects including healing bewitching ,amnesia,infatuation,transformation and invincibility and now turned your module on the second page we will make a simple potion for today's mystic lesson"
Nag simulang mag turo ang professor naming si Ms. Elenore isa siyang fairy dahil may pakpak siya at napapalibutan siya ng makikinang na dust na parang mga glitters pero ang mas pinag tuunan ko ng pansin ay ang mga gamit sa mesa ko naisip ko tuloy para kaming nasa isang science class at gagawa ng isang pag aaral dahil halos lahat mg gamit na makikita ko ay katulad din ng nasa school namin pero ang pinag kaiba yung ibang gamit gawa sa bato at kahoy maliban sa mga test tubes, beakers,erlenmeyer flask.
Nag umpisa kami sa basic ang mga dahon nanang galing mismo kay mam elenore ay isa isa naming dinikdik at nilagay sa isang mortar sinamaan namin iyon ng cyrstal na binasag at pag lagay ko nito sa mga pinag halohalong likido bigla nalang umusok at sumabog nakailang ulit akong sa pag test pero hindi ko makuha.
napakamot ako sa ulo ko dahil sobrang itim na ng muka ko dahil sa usok idagdag pa ang mga tumatalsik na ibat ibang magic properties sa damit ko nakakainis talaga kailangan kong maka gawa ng basic nito para kay sam.
"nakakamangha ang iyong ginawa mr. paytos"
napalingon kaming lahat sa guro namin at nakita kong walang kagana ganang nagawa ni razon ang isang magic potion na nag iiba iba ng color mulas sa isang erlenmeyer flask. Napanguso nalang ako dahil hindi ko talaga magawa samantalang yung iba naming classmate tapos na din napalingon tuloy ako kina azalea nag salin siya sa test tube niya at naging kulay berde ang tubig at ng isalin niya yung pangatlong tubig sa test tube naging blue green na pero ang ikinamang ha ko ng ilagay niya ito sa tripod at isinalin ang tubig sa beaker at bigla nalang lumabas ang usok doon at ang ulap na umuulan ng maliit na nyebe.
Huminga ako ng malalim mukang ako nalang ang hindi nakakagawa kahit mga elementalist sila marunong silang gumawa ng potion.
Pumangalumbaba ako at tinitigan ang filtering flask hanggang sa mabigla ako dahil sa may nag salita sa gilid ko.
"kapag pinainit mo yan gamit ang burners sasabog yan"
nabigla ako sa sinabi ni razon at agad inalis ang ginagawa ko pero huli na sumabog ang ginagawa ko at bigla nalang nag karoon ng napakalaking ulap
and with that nakagawa ako ng isang malaking itim na ulap at ang sunod nang yari binaha ang laboratory dahil sakin! ang lahat ng mga tapoa ng potion sa reagent bottle a natapon dahil sa malakas na pag ulan na gawa ng ulap na nanggaling sa ginawa kong potion.
Nag panic pa si ms elenore dahil halos masira ang mystic lab ang lahat ng mage ay nag tulong tulong sa pag pigil ng dark cloud at pag katapos lahat sila ay nakatitig samin ni razon na hindi man lang nabasa!!
napalingon ako kay razon dahil nasa loob kami ng bilog na para bang nahati ang tubig dahil sa kapangyarihang mayroon siya.
"a little disaster makes this lecture more exciting good job mapupunta ka na ngayon sa detention ms palpak"
pag kasabi ni razon noon ay bigla nalang itong na wala sa harapan ang kausap ko lang pala ay isang clone gawa.sa tubig.
Dahan dahan akong humarap kay ms elenore na sobrang galit na galit na, napalingon naman ako kay frost na nag sasabi anung nangyari look.
nakakainis.
tapos ayun nga isinama ako sa detention.
"alam.mo bang ang ginawa mo ay isang storm cloud mis Salvacion hindi mo.kailangang gumawa ng ganun kung alam.mong makakasira ka "
paikot ikot si ms elenore sakin hanggang sa mapatigil siya napalingon ako sa pintuan at nakita kong nakatayo ang head master kaya gulat nagulat si ms elenore pati ako ang akala ko talaga mapapatalsik ako sa eldertale dahil halos mawasak ang kabubuan ng silid pero kabaligtaran ang nangyari
"isang napakalakas na potion ang ginawa mo ms salvacion ngunit ang ganoong klasing spe ay hindi magagawa ng pangkaraniwang tao "
napakagat ako sa labi ko nang mag lakad siya patungo sakin
" Magic properties ng tubig ang ginamit mo at ang kaunting kaalaman sa mga kidlat alam mo bang kapag nag sama sama ang init lamig parang panahon na mag hahatid ng bagyo parehas na parehaa kayo ni paytos."
ang matalim niyang mata ang bigla nalang nag bigay ng takot saakin hahawakab na sana niya ako ng biglang dumating sa kung saan si razon.
"excuse me kukunin ko nga pala si meridith may mission kami diba kakabigay lang samin ni sir jim"
napatingin kami sa hawak ni razon isang.black card ngumiti lang saakin ang head master at inutusan si ms elenore na umalis na at pati siya ay nag laho na parang bula.
"tara wag kanang magtagal sa lugar na ito kung ayaw mong sumabit"
hinila ni razon ang kamay ko kaya naman kahit ayokong sumama sa kanya ay wala din akong nagawa
"may misyon tayo kelan pa?"
"kanina lang pero bukas pa ang alis natin"
"p-pero may kailangan pa akong gawin"
napatigil si razon sa pag lalakad at humarap sakin
"kung ano mang gagawin mo wag mo nang ituloy nakagawa na ako ng potion ibigay mo nalang kay sam "
lalo pa akong nataranta ng malaman niya kung anong kalokohang gagawin ko nakagat ko ang labi ko at patakbong sumunod kay razon alam din niya na buhay si sam pero paano.
Hindi na ako nag tanong pa nag tungo kami sa dorm at nag tatakbo ako sa second floor ginuhit ko ang lugar kung nasaan si sam gamit ang magic brush ngunit wala na ito doon.
Bigla nalang akong kinabahan nasaan si sam?.
BINABASA MO ANG
University of ElderTale
Mystery / Thriller"Hindi ko alam kung na malikmata ba ako sa nakita ko pero alam ko kung ano yon, may ginagawa silang kababalaghan sa paaralan! natatakot ako dahil ako na isusunod nila isasakripisyo nila ako!" "dapat alam mo na yon nung simula palang na pumasok ka sa...