MERIDITH
Unti unti kong iminulat ang talukap ng mata ko dahil para bang nakikita ko si mama na nakangiti sa harapan ko at ginigising ako. Hanggang sa tuluyan akong nagising at laking gulat ko nanasaharapan ko na si mama. Ang damit niya ang muka wala paring ipinag bago simula nung umalis siya para sa misyon. Si mama ba talaga ito.
"Meridith"
bigakas ni mama sa pangalan ko nanginginig ang kamay ko si mama nga ito agad akong tumakbo papunta sa kanya at niyakap siya.
"mama nag balik ka na."
hindi umimik si mama ng sabihin ko sakanya yun naramdaman ko ang pag hinga niya ng malalim at pag haplos ng likod ko.
"Nandito ako para mag bigay ng babala sa iyo anak mag iingat ka nasa paligid lamang ang mga kalaban"
"nasa paligid? "
nag salubong ang kilay ko at humiwalay sa pag kakayakap sa mama ko
"listen to me my princess not all you can see is fair, everything in this world has it own dark side"
hinawakan ni mama ang pisngi ko siguro ay nakikita niyang nangangamba ako.
"ma.. paano niyo na sisikmura ang pumatay dito.sa mundo? kahit ba mga mahahalagang tao na nakilala mo ay kailangan mong paslangin kung kinakailangan?"
"find out for yourself meri you dont have to be like me it is always you,
you dont need to copy others existence just because your confuse,it is your decision to face the fears inside your heart my dear meri."
Napangiti ako sa sinabing iyon ni mama hanggang sa bigla nalang siyang nawala sa paningin ko noong pumikit ako ang hangin mula sa bintana ay umiihip sa katawan ko naramdaman ko ang malamig na samyo nito na parang niyakap ako. Nakagat ko ang ibabang lalabi ko at hindi ko naiwasang maging emosyonal napaupo ako sa kama at pinunasan ang luhang tumulo dito.
"i miss you so much mom..both of you."
Paano ko papakawalan ang kapangyarihan nanasa kamay ko? bilang isang level 5 user of magic kung malakas ako at mas mataas ang rank ko kay razon may posibilidad bang matalo ko siya .?
malakas ba talaga ako?
kung malakas ako bakit palagi nalang nila akong inililigtas hindi ko na maintindihan ang mga nangyayari. Kapag nag papanic ako nag kakaroon ako ng pak pak at ang nakakapag taka bakit kailangan akong balaan ni mom tungkol sa mga nakapaligid sa akin?
Kung may sinungaling sa grupo namin ng mga elites sino? si azalea lamang ang nakikita kong may balak gawin ang bagay na pag tatraydor saakin, sino nga ba si frost ba? ngunit napakahirap isiping siya iyon palagi siyang dumarating sa kaorasan kapag kailangan ko siya. Kung si samantha wala akong nakikitang dahilan para pag taksilan niya ako napaka buti niyang kaibigan at napaka lambing niya.
At si razon palagi niyang sinasabing wag akong mag titiwala sa kanya, naguguluhan ako kalaban ko ba siya? may balak ba siyang patayin ako.
Nasapo ko ang ulo ko nang maramdaman ko ang pamilyar na enerhiya sa aking likuran. Ngunit kahit nagun naging alisto ako simula nung matalo ko ang demon na si mycob mas tumaas ang bultahe ng kuryente sa katawan ko. kaya naman ngayon ay nakakaramdam na ako ng mga sinyales ng pagiging isang ganap na hunter.
Bumilang ako ng tatlo at binunot ko ang dagger sa mag kabilang hita ko kasabay ang pag harap ko sa aking likod ang pag tutok ko ng punyal sa leeg ng lalaking dinaganan ko.
"bakit ba ang hilig mong daganan ako.?"
Bigla nalamang akong pinamulahan ng muka at dali daling tumayo.
BINABASA MO ANG
University of ElderTale
Mystery / Thriller"Hindi ko alam kung na malikmata ba ako sa nakita ko pero alam ko kung ano yon, may ginagawa silang kababalaghan sa paaralan! natatakot ako dahil ako na isusunod nila isasakripisyo nila ako!" "dapat alam mo na yon nung simula palang na pumasok ka sa...