****
Azalea's Pov
Gumuho ang ikatlong tore sa dulong bahagi ng university nangdahil doon maramimg demon ang nakawala. Ang tatlong tore ay kulungan ng mga itim na kaluluwa binuo ito kung sakali mang makakahuli kami ng mga ligaw na kaluluwa na hindi na makakapunta pa sa langit at hinihintay nalamang ang hatol sakanila,
matapos ang nangyaring sakuna sa lugar bigla nalang akong pinatawag ni dianna.
Alam ko nang mangyayari ito dahil nakita ko si frost na nakasakay sa red dragon at dala dala si samantha isang katangahan nanaman ang ginawa ng kapatid ko dahil sa ginawa niya nawalan ng isasakripisyo sa ipinag babawal na silid.
"Alam mo ba ang katangahang ginawa ng kapatid mo? gusto kong ibalik mo dito.si samantha rios o kukuha ako ng mga studyante na mahigit sampu upang ipakain sa cerberus!"
naikuyom ko ang kamao ko alam kong hindi lang si samantha ang gusto niyang patayin malamang na idamay din niya ang kapatid ko!
at hinding hindi ako papayag sa mga plano niya ngayon."ayokong gawin ang sinasabi mo kung pati ang kapatid ko ay idadamay mo sa walang kwenta niyong ritwal!"
Tumalim ang mata ni dianna at nabasag ang lahat ng porselana sa silid.
"lapastangan yan ang igaganti mo saakin matapos kitang protektahan!"
"protektahan? saan niyo ako pinoprotektahan kung kayo naman ang punot dulo ang kaguluhan dito na halos papasukin niyo ang lahat ng demon dito sa loob ng university para lamang kumuha ng i aalay sa silid niyo?! hindi na ako papayag"
Sapag kakataong iyon muling nag liwanag ang aking pendant at naging isang scepter nag bigay iyon ng napakalakas na impact kaya naman nasira ang silid.
Napangiti ako ng bahagya pumalibot sa akin ang hangin na siyang abilidad ko ngunit hindi ko inaasahan ang unang pag atake ni dianna isang saksak ang natamo.ko mula sa kanyang spada ang spada na gawa pa mismo sa pangil ng cerberus!
bumulwak ang masaganang dugo sa bibig ko at nabitawan ko ang scepter.
ngunit nakagawa na agad ako ng plano sakaling maagrabyado ako gumawa ako ng magic symbol gamit ang aking dugo at nag teleport ako sa labas ng eldertale at dahil sa ginawa kong iyon halos ma ubos na ang enerhiya sa katawan ko
"a-aza anong nangyari sayo! at bakit ka nandito sa labas ng eldertale ang lalim ng sugat mo"
nagawa ko lang imulat ang mga mata ko ng marinig ko ang pamilyar na boses sa harapan ko dahan dahan kong itinunghay ang ulo ko ngunit tumutulo parin ang dugo sa bibig at sa tyan ko.
"r-raze"
hanggang sa mawalan na ako ng malay.
*****
**Meridith's pov
Saktong 12am na pala nasaan na kaya si razon? pag bukas ko ng pintuan para sana hanapin siya ay bumungad sa akin ang duguang si azalea na buhat buhat ni razon. Kaagad itong pumasok sa loob at mabilis kong isinara ang pintuan ng bahay wala paring tigil sa pag dugo ang tyan nito.
"hindi tumitigil ang pag labas ng dugo sa kanya mas mabuting tawagin mo na si sam baka hindi na magising si aza"
wika ni razon na kitang kita ko ang pag aalala sa kilos at salita niya inalis ko ang tingin ng mata ko sakanya at sinunod ang sinabi niya ng magising si sam ay nagising nadin si frost.
"a-anong nangyare.. ate s-sinong may gawa nito sa kanya!"
Nang mga sadaling iyon tumayo na si razon upang si samantha naman ang sumuri sa sugat nito malalim ang naging saksak ni azalea at kitang kita ito dahil kapag iginagalaw namin siya kusang lumalabas ang dugo.
Mula sa pouch ni samantha ay inilabas niya ang mga gamit niya at ang medical kit. Nag taka pa ako dahil para bang kasing dami ng mamalagay sa bulsa ni doraemon ang pouch niya.
pinunit ni sam ang damit ni azalea sa bandang tiyan nito pinaalis niya sina razon at ako nalamang ang natira. Kumuha ako ng tubig at pamunas pag balik ko nakita kong nakalutang ang mga gamit ni sam. Ang mga potion ay nakahilera sa maliit na lamesa habang ang usok naman nanang gagaling sa isang bote ay nag iiba iba ang kulay. Bigla akong napalunok nang mag bigkas ng kakaibang salita si samantha ang kanyang palad ay nag karoon ng simbulo at lumiwanag kasabay ng mabilis na pag hilom ng kaunti ang sugat ni azalea
kumuha ako ng damit sa cabinet ko at binihisan namin siya nang matapos ang ginawa namin agad din namang nag kamalay si azalea.
Pumasok na sa loob si frost at razon
Ngunit sadyang hindi ko maalis ang tingin ko kay azalea hanggang sa ibaling ko ang tingin ka razon.
Naisip ko tuloy kung may namamagitan sakanilang dalwa. Napailing na lang ako.
"Ate.."
lumapit si frost kay azalea at niyakap ito, sigurado akong mag kasundong mag kasundo sila dahil ako nga dati hindi ko mayakap ng ayos ang kapatid ko.
Bigla ko tuloy siyang naalala pero matagal na siyang patay simula daw ng mag 4 years old ako. Sayang kung nabubuhay lang siguro siya ngayon kasama ko siyang dito.
"tumaliwas ako sa mga plano ni dianna kaya gusto niya akong patayin"
wika ni azalea na kitang kita ang pag kamuhinsa muka nito.
"sinabi naman namin sayo masama siya makakaya naman nating protektahan ang university ng hindi umaanib sa kanya."
sambit ni frost na ngayon ay nakaupo na sa kama nakikinih lang ako sa kanila habang inaayos naman ni sam ang mga potion.
"Hindi lamang si dianna ang kalalabanin niyo kung sakali nandoon din ang prinsipe ng hell si stollas isa siyang tao na nag banalat kayo pero sa totoong anyo isa syang napakalaking owl magaling siya sa astrono
y kaya niyang bumasa ng mensahe sa pamamagitan ngga bitiwin at ang isa pa sa katangin niya ay ang pag aaral ng mga halaman hindi ko pa siya nakikita pero ang alam ko nakalasalamuha natin siya sa eldetale""ibig sabihin nakapasok na pala ang mga matataas na opisyal ng mga demon sa university ng hindi natin nalalaman"
napatingin ako kay frost ng ibuka niya ang kanyang kamay at pinag lalaruan ang snow flakes sakanyang palad. Sa pag kakataong iyon tahimik lamang si sam.
"ma iba tayo nandito kayo para sa misyon diba?"
"gusto ko sanang mahanap dito ang taong gumagamit ng pag aaral ng alkemihiya. makakatulong siya saatin."
sabi ni azalea na napansin ko ang matalim niyang tingin saakin.
ano naman kayang problema nito nang titigan ko ang mga mata niya para bang namalikmata ako dahil nag iba ang kulay nun.
Pag katapos may kung ano akong naririnig isang maliit na sigaw kung saan.
teka bakit ko ba ito na didinig.?
mula sa pag haplos ng hangin sa muka ko ay may nadinig aakong bumulong sa aking tenga.
"mag iingat ka maaring hindi totoo ang mga nakikita mo nag babalat kayo lamang ang ibang nakapaligid sayo."
limingon ako sa aking kanan ngunit wala namang tao napansin din ako ni razon napara bang balisa dahil nahuli ko siyang nakatingin saakin.
Tumayo ako at nag puntang kusina pata uminom ng tubig.
may trydor ba? ..sino naman kaya..
BINABASA MO ANG
University of ElderTale
Misterio / Suspenso"Hindi ko alam kung na malikmata ba ako sa nakita ko pero alam ko kung ano yon, may ginagawa silang kababalaghan sa paaralan! natatakot ako dahil ako na isusunod nila isasakripisyo nila ako!" "dapat alam mo na yon nung simula palang na pumasok ka sa...