Chapter 4

399 14 0
                                    

"demonolgy"

rinig kong wika ni razon na nakatingin sakin kahit madilim sa silid kitang kita ko parin ang mga matalim niyang mata. Iniwas ko ang tingin kay razon at tumingin sa unahan namin para bang nag karoon ng tensyon sa loob ng silid na iyon naging malamig!.. napansin ko din na nakahawak ang mga classmate ko sa sandata nila teka nga anong nangyayari nilingon ko ang mga classmate namin  walang emosyon ang tingin nila sa kaharap nila ang guro na nasaharapan ay nakangiti ngiti napara bang may masamang mangyayari bigla akong kinabahan ng mga oras na yon ng mag salita na ito parang kinakain ng lupa ang kanyang boses

"Who among this class knows the demon "RANKASAS?"

wika ng guro namin na mala dimonyo na ngayon

*dug*dug*

isa isa niya kaming tinititigan..sandali lang para saan ba iyon at ano bang nangyayari dito siya pa ba ang teacher namin o ano?..Demon ba yan..?

"kapag sumagot ka sakanya mamatay ka.."

*dug*dug*

umimik nanaman si razon ako ba ang kinakausap niya tska malay ko kung ano yung rankasas na sinasanbi nun
maya maya ay tumawa ang nilalang da unahan namin nakita ko kung paano niya lapitan ang babaeng na saunahan na hindi man lang natakot o sumigaw sakanya ng mga sandaling iyon lahat sila ay sabay sabay na humawak sa kanilang mga sandata kahit madilim ay kitang kita ko ang mabilid nilang galaw kahit nakaupo lamang sila.

Ang tensyon ay mas lalong umigting nang bigla nalamang tumayo si Razon

"Rankasas are evil spirits in hindu mythology.. with magical and shape shifting ability MADAM"

walang ganang pag sasalita ni razon nakita ko naman na mabilis na lumipad ang demon at wala pang isang minuto ay nasa tabihan nanamin siya!!

ANAK NG TOKWANG BULOK!!

SHOCKS ..

"..ahh interesting answer young man do you know that rankasas demon feed human flesh!!"

dumagundong ang boses na iyon ng guro namin at bigla nalamang tumayo ang lahar ng mga classmate ko at sinugod ang demon mabuti nalamang naka tayo ako at mabilis na tumalon pauna dahil muntik na nila akong matamaan ng patalim nakangiti naman si razon habang pinag mamasdan ang demon na wala ng buhay.

"wrong move .."

sabi pa nito at umupo ulit sa upuan kahit nandoon ang demon na pirapiraso nalamang

"ilang beses pabang may makakapasok na demon shape shipter dito nakakaloko na sila ahh ano bang ginagawa ng security ng eldertale!"

inis na sambit ni azalea at lumabas ng pintuan sa classroom na iyon.

"as always.. palagi nang nainit ang ulo ng kapatid ko ayos kalang ba dyan klare.."

napatingin ako kay frost at tumango naman ako pero bigla nalang akong nahilo hindi ko alam kung bakit pero unti unting nawawala ang hangin sa paligid ko!

"KLARE!"

narinig ko pa ang sigawan.nina frost pero talagang nanghihina na ako.

"MAY SUGAT SIYA MASAMA ITO.."

-------

***

"Wala ka nang pakelam sa mga gusto kong gawin studyante ka lamang dito at wala kang nalalaman sa lahat ng nangyayari dito kaya pwede ba lumabas kana at marami akong gagawin ngayon."

naikuyom ko ang kamao wala akong magawa gusto ko siyang sagut sagutin pero naisip kong siya parin naman ang head master ng eldertale kaya kung babastusin ko siya kamatayan ang hatol sakin. Pero sobra na sila hinahayaan nilang makapasok ang mga Rankasas dito? para saan naman kaya ang mga iyon bakit nila ilalagay sa kapahamakan ang mga hunters?.

University of ElderTaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon