Chapter 8

311 11 0
                                    

                       MERIDITH

--
Razon's pov

"Hindi mo dapat ipinakita kay meridith yung pag patay mo sa hunter na yon alam mo bang sa ginawa mo lalo mo lang ginugulo ang isip niya naninibago pa siya dito at hindi niya maintindihan ang mga nangyayari dito."

Napahawak ako sa sentido ko dahil pag pasok na pag pasok ko palang ng bahay ay tinalakan na agad ako ni frost.

"Anong gusto mong gawin ang araw araw na iiwas sa kanya ang mga bagay na dapat alam din niya alam kong baguhan pa siya at wala siyang nalalaman pero dapat ngayon palang ipaalam na sakanya na hindi siya dapat sumama saakin noon, frost ako ang nag hatid sa kanya sa impyernong to kung saan nag babalat-kayo ang mga tao dito masisi mo ba ako? ang kapang yarihan niya ang abilidad niya ay ang pinakamataas sa larangan ng mahika dito sa paaralan naiisip mo ba ang naiisip ko ha?! TANGNA LANG NAMATAY SI LADY MICHAELLA SA PAREHONG DAHILAN sa tingin mo bakit nila ginawa? dahil yon sa kapangyarihan."

Gulat na gulat ang muka ni frost ng mga sandaling iyon at pati narin ako natigilan ako sa mga nasabi ang isang sikreto.na matagal ko nang itinago sakanya.

"sino ang pumatay kay lady michaella ..razon "

"mabuti ng wala kang alam para makalabas ka pa sa eskwelahang to."

Tinulak ako ng malakas ni frost at akmas susuntukin pero agad naman niyang pinigilan ang sarili niya

"Ano bang alam mo na hindu namin alam nina samantha akala ko ba mag kakampi tayong lahat dito Razon wag mong pasanin ang isang problema lalo pa kung alam ko naman na kasama kami sa mga sikretong yan konting konti nalang ituturing na din kitang mysteryoso katulad ng mga na iisip ng mga estudyante dito "

Nag buntong hininga ako at inayos ang sarili ko kapatid na ang turing ko kay frost kaya naman ayoko sanang idamay siya dahil mainit na din ang mata saakin ng university mukang alam na nila na nag maman man ako.

"razon ano na "

"ok fine i know who's behind of her death but i need more information to confirm this i need calculation of plans and ideas on how to step forwards on that very serious matter."

Nakita kong napapikit si frost at huminga ng bahagya.

"nitong mga nakaraang gabi bago dumating si klare, i heard foot step outside theres someone following you razon "

"exactly.!"

sabi ko habang ibinagsak ang sarili sa couch.

"exactly because i know what is going on here nag papapasok sila ng demon sa paaralan para mahanap ang level 5 ability user na si meridith at ngayon nasakanila na ito pero sad to say na naunahan natin sila at hindi ako papayag na gamitin nila ang kakayayahan ni meri para sa punyetang ritwal ng pag papalakas ng kapangyarihan ng eldertale."

"seryoso ka na ba dyan ? edi go..sasama ako para malutas ang kaso ni lady michaella"

Napangiti ako sa mungkahing iyon ni frost at ilang sandali pa nakarinig kami ng pag kabasag ng vase mula sa second floor kung nasaan sina meridith. Nag katinginan pa kami ni frost bago tumakbo papunta sa taas

"..meridith..meri! anong nangyayari"

napatingin ako sa kamay niya at nakita kong nag liliwanag ang runes doon ko lang napag tanto na nakatutok ang kamay niya sa nakatayong si samantha napara bang natakot pa saakin nung tumingin ako sa mata nito. Lalo pa akong nag duda ng bigla nalang itong bumaba ng hagdan.

nang hawakan ko ang mag kabilang pisngi ni meri ay bigla nalang niya ko niyakap at tuluyang umiyak.

"sa tingin ko pinasok ng demon ang utak niya o may nag lagay ng spell sa utak mo klare"

"hindi lang basta witch ang may pakana nito frost.. remember how diana acts like it was nothing to her that we have meridith"

tumingin sa mata ko si frost na para bang nag hahanap ng kasagutan doon tumalim ang mata ko tska inalalayan si meridith na makaupo sakama.

"she has a spy on this dorm and i already know who is she..., Samantha Rios"

Ngumiti ako na para bang natamaan ng kung ano ang nag nakaw ng pangalan ng kaibigan naming si sam isang salita na minsan ay mas makapangyarihan pa sa kahit anong spell kung gagamitan mo ng konsentrasyon.at pokus para mapatamaan at maparalyse ang bagay o taong babanggitin mo sa pangalan nito.

Patakbong bumaba si frost at sumunod naman kami ni meri nakita naman ang nag papanggap na samantha naagnas ang katawan nito habang nakatitig siya saakin ay sumisigaw ito sa sakit na nararamdaman at tuluyang nanging kalansay.

"ang demon na nag papangap at gumagaya ng anyo ng tao malamang namay  nag utos na gayahin niya si sam "

humarap saakin si frost

"mukang alam ko na kung sinong pupuntahan ko sa lahat ng gulong nangyari ngayon, bantayan mo si klare ..razon may ha haunting-ngin lang ako sandali".

Tumango ako kay frost at naiwan kaming dalwa ni meri na naka tayo ilang sandali pa nakita kong napaupo ito bigla, dahan dahan naman akong umupo at tumabi sa kanya.

"ayos na ba ang pakiramdam mo may mas-"

Naputol ang sasabihin ko ng bigla nalamang niya akong sinipa at nagulat ako sa sunod na ginawa niya mabilis niyang kinuha ang dagger at kung hindi ako gumulong malamang na ang dibdib ko ang matatamaan ng saksak na iyon..umagos ang dugo sa balikat ko

"sabihin mo sakin..razon sino ka bang talaga! ..demon kaba tao

o ano anghel na nahulog mula sa itaas at itinakwil?..naguguluhan ako akala ko kung makakapunta ako dito magiging ordinaryong hunter ako pero hindi iyon ang nangyayari, bakit mo pinatay ang hunter nanasa fifth floor?..bakit ganun ka nalang ka protektado sakin!"

wala akong maisagot kay meri ng mga sandaling iyon nakapaibabaw na siya saakin at ang dagger ay nasa leeg ko na umiiyak siya ngayon,

"meri.."

Nangtawagin ko ang pangalan niya kusa niyang binitawan ang dagger umaagos pa rin ang luha sa mga mata niya kaya naman napangiti ako ng bahagya. Aaminin ko na masama ang naging pakikitungo ko sakanya pero babae parin naman siya at kailangang igalang nabigla siya ng higitin ko siya papunta sa dibdib ko at niyakap.

"umiyak ka lang alam kong nag aadjust ka pa pero tatandaan mo palagi na sa lahat ng oras hindi kadapat nag papakota na mahina ka sa kabilang araw na ang misyon natin makikita mo na kung ano bang kalaseng misyon ang ginagawa ng mga magulang mo."

"k-kilala mo sila mom?"

"oo naman sila kaya ang pinakamagaling sa mga shadow hunter "

Naramdaman ko ang pag kalma ng pag hinga ni meri kaya naman panatag na ako.

"razon kung papapiliin ka anong gusto mo .
ang mabuhay bilang hunter o bilang ordinaryong tao."

"dipende parin yan ayokong sagutin para sakin kasi kung ano lang ang lam kong tama yun ang gagawin ko."

Ilang minuto din ang itinagal namin sa pwestong yon ginamitan ko lang nang mahika si meri para makatulog. Ang masyadong pag aalala para sa babaeng ito ay hindi nagiging mabuti saakin..

Hindi ko dapat siya tignan ng ganon ang pag tingin na parabang nag sasabing. Kailangan ko siyang protektahan.

University of ElderTaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon