Chapter 43

159 4 0
                                    





  nag karoon ng tensyon sa paligid hanggang sa may mag salita mula sa speaker ng gym.


"paging ..RAZON KENDRICK PAYTOS.. mang yari lamang n pumunta sa stage ngayon din inuulit ko pumunta ka sa stage ngayon din para sa rehearsal".


"sa ibang araw na lang ayokong mag karoon ng argumenton sayo edmund ang mahalaga mapigilan ang mang yayaring gulo bukas.. masydo na tayonh nag seseryoso bakit di muna tayo mag pahinga pansamatala ngayong araw."


iniwan ni razon si edmund na nakatingin parin sa kanya hanggang sa maka alis ito sa office habang si sam naman ay nag laho din para pumunta sa mystic laboratory para sa gagawing plano.


"frost.... antayin mo ko.."


wika niya sa sarili at isinilid sa bag ang maarinf magamit na potion nanag kalat sa mga mesa.








_________



  "ano satingin mo ang mangyayari bukas leviathan? gusto mo bang mag pustahan tayo sa kung sino ang mananalo at uuwing talunan sa hell? napaka interisante na nang nagaganap kahapon pa lalo na ngayon at nag balik na ang anghel na tagalupig"


Nag hagis ng dart sa puno si bahamot at tumayo na sa pag kakaupo sa damuhan habang pinag mamasdan si leviathan na kanina pa nag lalaro ng chess. Sa kanyang kaliwa naman ay nandoon si scox at tumayo lumapit siya kay levi at ginulo ang pag lalaro nito.


"Checkmate.."


wika ni scox na walang emosyon na nakatingin kay leviathan.


"tss"


Tumayo si levi at ginulo ang chess board kaya naman natatawang lumapit si bahamot sa kanya at tinapik sa likod.


"ano na.. checkmate na din ba tayo sa plano natin bukas siguradong mahihirapan tayong paikutin si dianna pati na ang bagong omen na nilikha niya at talagang ipinangalan pa niya kay gael o mas kilala sa tawag na gaal ang hari ng mga demon."


"bakit mo ba ako kinukulit sa mga walang ka kwenta kwentang bagay kung ako sayo makipag laro ka nalang sa kung sino kaysa ako ang bwisitin mo"


lumakad na pauna si levi nakakuyom ang kamao nito na tila nag babadya ng panganib ang aura nito ay mararamdaman ng lahat ng demon na naroroon sa loob ng eldertale maging sina razon ay na ramdaman ang papalapit na aura ng demon na ito napatingin sila sa kanang direksyon ng stage kung saan nila gaganapin ang rehearsal.

Samantala mula naman sa pangalwang palapag ng eldertale ay naroroon si dianna hawak hawak niya ang punyal na kumukuha ng existence ng mga tao sa paligid halos hindi makita ang kasamaang ginagawa niy a dahil sa napakaganda nitong muka at dahil nga sa deceive spell madali niyang napapasunod angbmga studyante sa paligid niya.


"makukuha ko kapangyarihan ko sa stolas na yon kung hindi man niya magawangapaslang ang tagalupig ako na mismo ang tatapos sa anghel na yon bago pa tuluyang kami ang mapaslang niya. Kahit pa kalabanin ko ang prinsipe na yon.."

sumilay ang nakakatakot na ngiti sa labi ni leviathan.


"sisimulan ko na ang ritwal"


sabi pa nito at nag simulang gawin ang hand seal nag bukas ang lagusan sa hell at doon ay tinawag niya ang kanyang mga tagasunod. Bilang isang kasapi sa monarkiya ng hell at sa kapisanan ng seven deadly sin sila ni bahamot ay may kanya kanyang mga tauhan sa hell ganun din si scox o si bahamot. Samantalang si stolas ay mayroon lamang na dalawamput anim na mga legion kung i babase sa dami ng legion mananalo sina leviathan.


Nag liwanag ang itim na portal at ang pintuan ay unti unting nag bubukas at mula doon ay nag labasan ang mga taga sunod nito.

"aba aba... nag sosolo? "


biglang singit ni bahamot na tinawag din ang mga legions niya samantalang nakatingin lamang sakanila si scox napansin naman iyon ni leviathan may namuong ideya sa isipan nito na matagal na niyang napapansin na maaring bumaliktad ito.

********************


"natapos nang lahat ang pag lalagay ng seal dito Edmund kapag nag umpisa na ang palabas bukas lahat ng shadow hunter na hindi pa naabot ng kapangyarihan ng deceive spell ni dianna ay maaring mag kubli dito."


wika ni samantha itinaas niya ang kanyang scepter isa sa mystic code ng pamilyang rios ang crystal na nasa scepter ay nag liwanag at lalo pa nitong pinatibay ang barrier na bakapalibot sa kalhati ng field lumingon si samantha kay azalea at tunanguan ito.

"aza---"

"ayokonh mag salita ng kung ano sam alam kong nag kamali ka pero napakahirap na muling magtiwala sayo sinira mo na minsan ang barrier para lamang ibigay si meridith sa kalaban ---"


napatungo si samantha alam niyang ganito talaga ang ugali ng kaibigan kaya naman lumapit ito dito at niyakap.

"bukas ng madaling araw lamang ang itatagal ng pamamalagi ko dito gusto ko sanang kahit sandali mayakap ko ang isa sa mga matalig kong kaibigan--- patawarin mo sana ako azalea.. hindi dapat ako na inggit sayo..."

tumalikod si edmund sa kanila at ngumit alam niyang nag sasabi ito ng katotohanan pero ang problema nila ay hindi pa doon na tatapos pinag masdan niya ang paligid at doon ay makikita ang mga usok na tanging sila lamang mga may uliray ang makakakita nito sila lamang na mga highest rank.

Napatigil silang tatlo ng marinig ang tunog ng guitara ni razon mula sa stage ang tunog ng pyesang iyon ay may kasamang spell na kung saan ay tumatawag ng atensyon sa sino mang kakampi ng tumutugtog nito.


"mukang tinatawag tayo ni razon..."


wika ni edmund luminhon pa siya sa dalwa para kumpirmahin at tumango naman ang mga ito.


"tayo na"



  Dianna's Pov


Magaling unti unti nang umaayon ang lahat sa plano bakit nga ba hindi ko kaagad ginawa ang ganitong bagay noon pa?.

Lumapit ako sa sugatang katawan ng lalaking nakagapos sa stone table at hinawakan ang buhok nito nang tumingin na siya saakin ay hinila ko pa ito para lamang maging pantay ang aming mga muka.


"h-hayop ka! japag nakawala ako d-dito isinusumpa kong p-papatayin kita"


"tanga ka bang talaga frost o nag aanga angahan sa tingin mo makakawala ka pa sa lugar na ito? lahat kayo ay mamatay at ang lahat ng existence niyo ay mapapasaakin na."


Pasigaw kong sabi tska ko binitawan ang buhok ni frost lalo pa akong nasasabik sa mga nangyayari dahil ngayon palamang nararamdaman ko na ang ibat ibang aura ng kapangyarihan sa lugar na ito.


At lalo na sa anghel na tagalupig siya nalamang ang natitirang sangkap para maiayos na ang lahat ang malapot niyang dugo ang huling sangkap upang tawagin ang patron nilang si raziel ang magic cup ang mag bibigay buhay sa bago kong eksperimento ang anak ng dilim na ngayon ay ang nag iisa kong pan laban sa kanilang lahat.


Nakakasabik nangahigop ang lahat ng kapangyarihang mayroon sila. Alas dose ng gabi napaka tagal ng oras ngunit sadyang akoy kampante na..


Nilingon ko ang.bintana at doon ko naramdaman ang kapangyarihan na umaapaw..

University of ElderTaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon