Chapter 6

324 9 0
                                    


Razon's pov

Ang amoy ng mga demon ay umaalingasaw at talagang na aasiwa ako. Simula ng dumating si meridith dito lahat ng demon pinipilit na makapasok sa eskwelahan at napakalaking banta nito kungag papatuloy pa ano bang iniisip ng head master namin at ipinasundo niya si meridith?

Namatay ang mga magulang niya dahil sa misyong pasukin ang kuta ng mga demon sa hilaga pero para talagang may mali dahil nakita ko pa noon si lady Farastella sa office mismo ng head master Diana na napapalibutan ng mga nilalang na naka suot ng cloak.

Ginasumot ko ang buhok ko masyado na akong nag iisip mula sa kanluran ay pinaningkitan ko ang aking mata agad kong hinarang ang tubig sa palad ko at hindi ako nag kamali isang matulis na palaso ang napigilan kong tumama sa ulo ko.

humarap ako sa hilaga at may kung anong prisensya akong naramdaman ngimiti ako ng makahulugan mg makita ang nilalang na naka lutang sa ere at ng laho nalang bigla.

Tumalon ako para mababa sa sanga ng puno at mabilis kong hinugot ang spada ko ng maramdamang may mga invincible demon sa ibaba kasabay ng pag bagsak ko ay ang pag tarak ng matalim kong spada sa katawan nila napuno ng dugo ang sahig at natalsikan din ang mga dugong iyon sa aking damit.

"Badtrip. "

"Razon ipinapatawag tayo ng head master ngayon na"

Lumingon ako ng may pag kabagot kay azalea dahil wala talaga akong balak pumunta. Kung ano ano nanaman ang sasabihin nila doon kesyo ganyan ganito alam ko na din naman ang pag uusapan nila.. nakapasa si meridith eto pa ang matindi, level 5 user  the highest ability of magic na gagamitin nila sa mga katangahan nila.

Nag kamali akong sundin ang utos ng head hindi ko dapat hinayaang mangyari to.

Naikuyom ko ang kamao ko nararamdaman ko ang ibang enerhiya ng mga elites maliban sa isa.. nawawala ang kay sam.

"mauna kana aza..may gagawin pako"

"pero razon!"

"Kapag sinabi kong mamaya mamaya.. tss wala akong pakealam sa head master ikaw lang tong sunud sunuran sa bwisit na yon."

"bastos ka!"

Sumugod saakin si azalea gamit ang kanyang spear at nag likha iyon ng malakas na pag atake.

"mabagal ka parin!"

pang iinis ko sakanya pero napangiti ako dahil nagawa ko nanamang sirain ang araw ng president bahagyang napatigil si azalea at tumalikod nag laho nadin ang kanyang spear.

"susunod ka bilisan mo lang napaka pasaway mo."

"oo na..hahanapin ko lang si samantha".

---

**

Hindi ko alam kung bakit ako kina kabahan ngayon siguro dahil nag aalala ako kung bakit biglang nawala ang existence ni samantha dito sa university para bang may mali talaga.

Nalibot ko na halos ang lahat ng pinupuntahan niya pati nadin sa glass house pero wala siya.

"razon."

napatigil ako sa pag lalakad ko at agad binunot ang aking spada nanlaki ang mata ko ng muntikan ko ng mapugutan ng ulo ang babaeng kanina ko pa hinahanap!

"sam! ..ano bang nangyayari sayo ano to bakit hindi kita naram--"

napatigil ako sa pag sasalita ng ngumiti siya may mali talaga para bang hindi na siya si sam

"kanina pa din kitang hinahanap razon ipinapatawag tayo ng head master tara na "

tinignan ko siya mula ulo hanggang paa at ang amoy niya hindi talaga siya si samantha pero.. kailangan ko munang ikumpirma yon itinago ko ang sandata ko at pumunta na kami sa head master naabutan namin na binabati nila si meridith bilang isang highest student sa eldertale. Rumihistro ang mata ko kay head master ng makita kong hahawakan sana niya ang kamay ni meridith ngunit mabilis akong nakapunta sa harapan nila at hinigit ito.

"razon!"

sigaw ni azalea dahil sa kawalang galang ko ngunit parang baliwala lamang iyon kay Diana

"razon ..razon razon nakakatuwa kang talaga bakit ba napaka protektado mo sa babaeng yan"

umupo si diana sa upuan nito at hinila ko naman si meridith palayo sa head master pinandilatan pa ako ni azalea ng mga sandaling iyon samantala inirapan naman ako ni meridith tss anong problema nito.

"wag kang kampante sa lahat ng oras hindi mo pa alam kung sino ang mga totoong kalaban dito."

sabi ko at napatingin naman sa akin si meridith mag kasalubong ang kilay nito na para bang naguluhan sa sinabi ko.

"simula ngayon ililipat na ng kwarto si mis--"

"hindi ako sang ayon bakit niyo ililipat si meridith ng dorm? baka nakakalimutan niyo na ang highest rank ay nag sasama sama sa iisang dorm para sa mga misyon yun ang batas na ginawa pa mismo ni lady michaella kaya samin parin si meridith!"

matalim na tumingin sa akin si diana at kitang kita ko nanag titimpi na siya sa akin bumulong ang isa sa mga elders wala na din akong paki alam kung parusahan nila ako sa kabastusan ko.

"pero si mis salvacion ang mag didisisyon ng bagay na yan razon "

ngumiti ng matagumpay ang head master ngunit nawala ang ngiting iyon ng tumaas ng kamay itong si frost.

"being the highet user of magic klare salvacion needed guidance from us sorry to say this pero si klare ay mapupunta parin samin.. head master wala pa siyang masyadong alam sa batas ng eldertale nakakapansin nadin kasi ako dahil hindi niyo sinasabi sa kanya ng totoong pamamalakad ng paaralan  ako na ang bahalang mag paliwanag sakanya "

Napangiti ako ng bahagya dahil sa iminungkahi ni frost mukang alam niya na ang nangyayari dito.

"ok sige na pumapayag na ako pero siguraduhin niyong mabubuhay siya sa unang misyong ibibigay sa kanya"

umismid ako at tumayo sa upuan ko napaka walang kwenta, ilang sandali pa ay para bang nanigad ang paa ko at mas dumoble pa ang bigat nito.. napatingin ako sa head master.

"razon, dahil sa kalapastanganan mo ipapadala ko kayo ngayon sa mundo ng mga tao para hulihin ang demon na ito na sa folder ang mga profiles ng tatlong tao na yan at kinakailangang si klare ang papatay sa kanila ..ang mata ko ay nakasunod sa inyo kaya isang maling galaw mananagot kayo."

"great... ang galing mo razob another death act para sayo. nandamay kananaman"

hindi ko pinansin si azalea bagkus bumalik ako sa upuan at hinila palabas si meridith.

Tumayo na din sina frost may natitira pang isang klase kaya kailangan naming pumasok

"aray ! ano ba hindi naman tayo close ahh!"

"dapat nga mag pasalamat ka pa dahil hindi kita ibinigay sa mangkukulam na yon"

natigilan si meridith kaya napatigil na din ako bakit ko nga ba siya kinakausap langya.

"sandali ..razon wala akong naiintindihan sa mga nangyayari bakit ? anong dahilan at napakalakas ng loob mo para sagut sagutin ang head?"

humarap ako sakanya at nilapitan siya dahilan para mapasandal siya sa wall na ikinabigla niya.

"unang una wala kanang pake alam dun pangalwa wag kang sugod ng sugod sa bagay na ikakapahamak mo pangatlo dumikit kalagi sa aming mga elites maliban kay samantha wag kang mag titiwala sa mga taong nakapaligid sayo kahit na sakin."

iniwan ko si meridith na puno ng katanungan sa muka niya gusto ko pasana siyang makausap pero nakita ko nanaman ang matang nakasilip kung saan. Alam kong mata iyon head master gumagamit siya ng spell para manmanan kami tanging ang dorm lang talaga ang ligtas na lugar sa eldertale.

Bwisit ..nasaan naba kasi ang dating head master?! bakit nila isasabak agad si meridith sa misyon tangna talaga

University of ElderTaleTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon